Tổ chức công đoàn tích cực tham gia “hạ nhiệt” các vấn đề “nóng”

(Baohatinh.vn) - Phát huy vai trò xung kích, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tích cực, chủ động tập hợp, vận động đoàn viên, CNVC-LĐ tham gia “hạ nhiệt” các vấn đề được xã hội và dư luận quan tâm. Đặc biệt, tổ chức công đoàn đã có đóng góp quan trọng trong việc giải quyết các sự vụ tại Khu kinh tế Vũng Áng; triển khai các hoạt động xã hội hướng về biển đảo...

Trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong thềm lục địa nước ta, tại Khu kinh tế Vũng Áng, hàng ngàn công nhân, người dân đã tuần hành phản đối và đã xẩy ra xô xát giữa nhóm công nhân Việt Nam và công nhân Trung Quốc. Một số đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, đập phá và trộm cắp tài sản.

LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân Công ty Dae Woong (Hàn Quốc) tại công trường dự án Formosa.
LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân Công ty Dae Woong (Hàn Quốc) tại công trường dự án Formosa.

Ngay sau đó, LĐLĐ tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh tổ chức phối hợp, chỉ đạo xử lý vụ việc và trực tiếp làm việc với LĐLĐ huyện, cán bộ cốt cán công đoàn 6 xã trong khu vực dự án có đông CNLĐ hai bên đăng ký tạm trú. Qua đó, nắm bắt được tư tưởng, tình hình lao động trong nước, ngoài nước. Ngay trong đêm xẩy ra sự cố, tổ chức công đoàn đã cử cán bộ bám sát địa bàn, theo dõi diễn biến, cùng với cả hệ thống chính trị và các lực lượng khác giải quyết vụ việc, sớm ổn định tình hình.

Đặc biệt, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ CNLĐ đang làm việc tại các nhà máy và doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi sự cố trên. Từ đó đến nay, LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp tuyên truyền tại 24 DN, trong đó nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài, các nhà thầu quốc tế với gần 1.000 CNLĐ tham gia. Qua đó, yêu cầu đoàn viên công đoàn, CNLĐ biểu thị lòng yêu nước chân chính, đúng pháp luật; giữ thái độ bình tĩnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; chấp hành nghiêm nội quy lao động; đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, sản xuất, góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án. Mặt khác, mọi người phải nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản nhà đầu tư, không để các phần tử xấu lôi kéo, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Thời gian gần đây, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về biển đảo và các lực lượng đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền trên biển. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tặng 100 suất quà với tổng trị giá 50 triệu đồng và 30 cờ Tổ quốc cho đoàn viên công đoàn ở Nghiệp đoàn nghề cá xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), góp phần chia sẻ khó khăn, động viên ngư dân yên tâm bám biển, cùng chung tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Hưởng ứng chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh đã có các chương trình hành động cụ thể. Theo thống kê, đến nay, lực lượng CNVC-LĐ Hà Tĩnh đã thực hiện trên 20.000 tin nhắn, mỗi tin nhắn ủng hộ 14.000 đồng. Ngoài ra, để tri ân những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc trong 2 trận hải chiến Hoàng Sa (1974) và Trường Sa (1988), tổ chức công đoàn cũng đã vận động các tổ chức chính trị, xã hội, DN và nhà hảo tâm, CNVC-LĐ quyên góp kinh phí và vật chất xây đền tưởng niệm, nhà tình nghĩa, hỗ trợ thân nhân các gia đình liệt sĩ; ủng hộ ngư dân và các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đến nay, tổ chức công đoàn đã quyên góp được gần 100 triệu đồng và con số này dự kiến còn tăng trong thời gian tới. Nhiều tổ chức công đoàn vào cuộc tích cực như: Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào, Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Hà Tĩnh, Trường Tiểu học Thạch Lạc, Trung tâm Y học dự phòng tỉnh, Công ty TNHH Khách sạn Công đoàn...

Hiện nay, các hoạt động này đang được các cấp công đoàn trên địa bàn tiếp tục triển khai và xem đây là những hoạt động trọng tâm, nhiệm vụ chính trị quan trọng. Qua đó không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực của tổ chức công đoàn mà còn góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển KT-XH và thực hiện thắng lợi các chương trình, dự án trọng điểm trên địa bàn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast