Tổ chức đón nhận, an táng hài cốt liệt sỹ và chuyên gia hy sinh ở Lào trọng thể, trang nghiêm

Nhiều năm nay, mỗi khi mùa mưa ở Lào bắt đầu thì cũng là lúc Đội quy tập – Bộ CHQS tỉnh kết thúc một đợt “ăn gió nằm sương” trên đất bạn cho việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào về nước.

Đón các anh về Đất Mẹ. Ảnh: Thế Công
Đón các anh về Đất Mẹ. Ảnh: Thế Công

Mùa khô năm 2012-2013, CBCS làm nhiệm vụ này đã tìm kiếm, cất bốc được 27 hài cốt liệt sỹ, trong đó có 1 hài cốt có tên, quê quán; 1 mộ liệt sỹ có tên, đơn vị, không rõ quê quán; và 1 mộ tập thể 8 liệt sỹ, nâng tổng số hài cốt tìm kiếm được từ trước đến nay lên 685 liệt sỹ. Kết quả đó là những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp, ngành, địa phương liên quan, là sự thể hiện tình cảm, trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam.

Nối tiếp phần việc tìm kiếm, cất bốc, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đang tích cực triển khai việc đón nhận, an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào về nước theo kế hoạch của Bộ Tư lệnh Quân khu 4. Sau hội nghị triển khai nhiệm vụ tổ chức vào ngày 2/5, Ban công tác đặc biệt tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-BCT, trong đó xác định, từ ngày 9 - 12/5, Đoàn công tác tỉnh sẽ sang Lào làm việc với các đơn vị của bạn, dự lễ truy điệu, cầu siêu, làm lễ bàn giao, di chuyển hài cốt về nước; từ 6h - 6h30’ ngày 12/5 sẽ diễn ra lễ đón nhận và dâng hương tưởng niệm liệt sỹ tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; từ 7h15’ - 7h45’ tổ chức cho cán bộ và nhân dân địa phương dâng hương tưởng niệm liệt sỹ tại thị trấn Tây Sơn; từ 9h sẽ tổ chức lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sỹ đúng nghi thức, trọng thể, chu đáo tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Nầm (Hương Sơn). Đồng thời với việc xác định các khung thời gian nêu trên, Ban công tác đặc biệt tỉnh cũng phân công, phân nhiệm cụ thể cho 13 cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chuẩn bị các phần việc của mình...

Hà Tĩnh đã trải qua 14 năm (1999 – 2013) triển khai việc tìm kiếm, cất bốc với 13 lần tổ chức đón nhận, an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào về nước.
Hà Tĩnh đã trải qua 14 năm (1999 – 2013) triển khai việc tìm kiếm, cất bốc với 13 lần tổ chức đón nhận, an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào về nước.

Đến nay, Hà Tĩnh đã trải qua 14 năm (1999 – 2013) triển khai việc tìm kiếm, cất bốc với 13 lần tổ chức đón nhận, an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào về nước. Tương ứng với những khoảng thời gian đó là thấm đẫm mồ hôi của tinh thần trách nhiệm, là sự xúc động bùi ngùi những giọt nước mắt chan hòa niềm vui trong ngày gặp lại của những người thân có liệt sỹ, chuyên gia đã anh dũng hy sinh cho sự lý tưởng hòa bình, độc lập và đặc biệt là tình đoàn kết keo sơn Việt – Lào. Với sự chuẩn bị hết sức trách nhiệm của tỉnh, Ban công tác đặc biệt và sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, lễ đón nhận, an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào lại diễn ra trọng thể, trang nghiêm, chu đáo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast