''Tôi bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng để cứu Vinalines''

"Tập thể Vinalines khi đó mất đoàn kết, cần thay một vị trí chủ chốt. Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng hải nhằm cứu Vinalines, giải quyết mâu thuẫn", Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng trả lời VnExpress, ngày 30/5.

>Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng


- Khi biết tin cơ quan điều tra khởi tố ông Dương Chí Dũng - người vừa được bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải - cảm xúc của ông lúc đó thế nào?

- Khi nhận tin ông Dũng bị khởi tố, tôi đang công tác nước ngoài. Ban đầu tôi hết sức ngỡ ngàng và sốc bởi sáng 14/5 ông Dũng vẫn phát biểu tại cuộc họp của bộ với thái độ khá bình thản. Ngay trong ngày 18/5, tôi gọi điện cho các thứ trưởng yêu cầu họp lãnh đạo Bộ để có giải pháp xử lý trước mắt, đó là đình chỉ công tác, sinh hoạt Đảng của ông Dũng, cử lãnh đạo xuống làm việc với Vinalines để ổn định tư tưởng cán bộ, xuống gia đình để động viên và kêu gọi ông Dũng ra đầu thú.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Tôi không sai quy trình, thủ tục khi quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng". Ảnh: Tiến Dũng

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Tôi không sai quy trình, thủ tục khi quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng". Ảnh: Tiến Dũng

- Ông giải thích thế nào về quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng từ Chủ tịch Vinalines làm Cục trưởng Hàng hải trong khi đơn vị này đang bị thanh tra?

- Việc thanh tra Vinalines là theo kế hoạch chứ không phải thanh tra đột xuất do có dấu hiệu sai phạm. Hiện, không có quy định là đơn vị đang bị thanh tra thì tạm dừng điều động, bổ nhiệm cán bộ. Ngoài ra, tập thể Vinalines khi đó có thể nói là mất đoàn kết cần thay một vị trí chủ chốt. Do đó, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng Hải nhằm cứu Vinalines, giải quyết mâu thuẫn, đẩy mạnh chiến lược biển và quá trình tái cơ cấu tập đoàn. Nếu không giải quyết vấn đề nội bộ thì sẽ cản trở sự phát triển, nhất là trong bối cảnh ngành vận tải đứng trước khủng hoảng.

Từ tháng 9/2011, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông có chủ trương phải đưa ông Dũng ra khỏi vị trí Chủ tịch Vinalines càng sớm càng tốt. Sau hơn một tháng động viên thì ông Dũng mới đồng ý. Tuy nhiên, thời gian thực hiện quy trình thủ tục, bổ nhiệm quá lâu, từ tháng 10/2011 (xin chủ trương) đến tháng 2/2012 (có quyết định) là gần 5 tháng. Nếu tôi có toàn quyền quyết định, thì không để đến lúc giáp kết luận thanh tra rồi mới điều chuyển, gây hiểu lầm và phản cảm trong dư luận.

Tôi xin khẳng định, tôi không sai quy trình, thủ tục khi quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Thực tế, sau khi chuyển ông Dũng đi thì bộ máy Vinalines hoạt động tốt hơn.

- Trước thời điểm bổ nhiệm ông Dũng, Bộ Giao thông từng nhận được cảnh báo gì từ cơ quan điều tra, thanh tra ?

- Trong quá trình tiến hành quy trình bổ nhiệm, Bộ Giao thông không nhận được bất kỳ thông tin nào từ thanh tra hay đơn thư khiếu nại về sai phạm của ông Dũng. Chỉ đến ngày 16/2/2012 (10 ngày sau khi có quyết định bổ nhiệm ông Dũng) thì lãnh đạo bộ và Vinalines mới được mời sang để thông qua dự thảo kết luận thanh tra. Đây là lần đầu tiên tôi biết về kết quả thanh tra.

- Ông đánh giá thế nào về năng lực, đạo đức của ông Dương Chí Dũng?

- Trước khi về Bộ Giao thông, tôi chỉ biết ông Dũng qua sinh hoạt tại cơ quan Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương. Cuối năm 2010, ông Dũng còn được bầu vào Thường vụ đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương. Đây là cách đánh giá chính thống của tổ chức, còn khi làm quy trình bổ nhiệm thì tập thể nhận xét, đánh giá trên hồ sơ của tổ chức.

Ngoài ra, tôi thấy ông Dũng có khả năng hùng biện tốt. Thậm chí ngày 14/5/2012, khi họp về tái cơ cấu doanh nghiệp, ông Dũng vẫn còn đứng dậy phê phán Vinalines gay gắt gần một giờ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (ngoài cùng bên phải) khi nhậm chức. Ảnh: Cục Hàng hải

Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (ngoài cùng bên phải) khi nhậm chức. Ảnh: Cục Hàng hải

- Từ vụ bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng gây dư luận không tốt, cá nhân ông rút ra những bài học gì?

- Trước hết, tôi khẳng định việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng, thực chất là cho ông Dũng thôi chức Chủ tịch Vinalines. Lúc đó làm gì có thông tin, có cơ sở để chỉ cho ông Dũng thôi chức mà không bổ nhiệm một chức vụ mới. Vị trí ông Dũng bị điều đi (Cục trưởng) về cấp bổ nhiệm và chức vụ Đảng là thấp hơn. Chức cũ của ông Dũng do Thủ tướng bổ nhiệm còn chức mới chỉ do Bộ trưởng bổ nhiệm.

Tuy nhiên, qua vụ việc này tôi phải rút kinh nghiệm sâu sắc là phải chủ động báo cáo, thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan liên quan và công luận để tránh gây hiểu lầm và bức xúc trong dư luận xã hội.

- Trước thực trạng thua lỗ, khó khăn tại Vinalines, ông có đề xuất gì với Chính phủ để vực dậy tập đoàn này?

- Theo tôi, Vinalines sẽ tập trung vào 3 mảng chính là vận tải biển, kinh doanh cảng biển và dịch vụ cảng. Ngoài ra, tập đoàn sẽ thoái vốn ở các đơn vị kinh doanh ngoài ngành, tái cơ cấu công ty mẹ ở Vinalines, đưa xuống còn 40 đầu mối, thay vì 80 như hiện nay. Trong thời gian này, công ty con nào có điều kiện có thể cổ phần hóa, còn công ty mẹ sẽ cổ phần hóa trong thời gian sớm nhất, trước năm 2015.

Diễn tiến vụ bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng

-19/11/2011: Bộ Giao thông Vận tải có phương án trình Thủ tướng đề nghị cho ông Dương Chí Dũng thôi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines, để bộ này bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Hàng hải.
- 23/12/2011: Bộ Giao thông có tờ trình gửi Ban cán sự đảng Chính phủ đề nghị cho ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines và đề nghị Thủ tướng bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huệ giữ chức này.
- 9/1/2012: Bộ Nội vụ có tờ trình về công tác nhân sự tại Vinalines.
- 6/2/2012: Thủ tướng quyết định cho ông Dương Chí Dũng thôi chức ở Vinalines để Bộ trưởng Giao thông bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải. Cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng có quyết định bổ nhiệm.
- 16/2/2012: Thanh tra Chính phủ họp với lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải để triển khai Dự thảo kết luận thanh tra - trong đó có những dấu hiệu sai phạm của ông Dương Chí Dũng khi còn làm Chủ tịch Vinalines.
- 12/4/2012: Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ký kết luận thanh tra.
- 18/5/2012: Bộ Công an khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam ông Dương Chí Dũng. Cùng ngày, Bộ Giao thông đình chỉ công tác và sinh hoạt Đảng đối với ông Dũng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast