Tôm cá chết hàng loạt trên dòng Ngàn Trươi

Ngày 16/6, trên dòng sông Ngàn Trươi( đoạn từ Vực Thờ-xã Hương Điền đến chân cầu Ngàn Trươi-Thị trấn Vũ Quang, dài khoảng 8km) xảy ra hiện tượng tôm cá chết hàng loạt.

Sông Ngàn Trươi cạn trơ đáy, nơi cá tôm chết hàng loạt
Sông Ngàn Trươi cạn trơ đáy, nơi cá tôm chết hàng loạt

Theo nhiều người dân xóm Ngân(xã Hương Điền, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết: trưa ngày 16/6 một số người dân đi ra bờ sông Ngàn Trươi tránh cái nắng gay gắt, khi đến bờ sông nhìn xuống họ thấy cá tôm to nhỏ đủ loại đang chết hàng loạt, phơi trắng bụng cả một khúc sông quanh vực Thờ. Họ bèn chạy về trong thôn báo tin cho nhiều người khác cùng đổ xô ra sông bắt tôm cá. Người bắt nhiều nhất được hơn một rổ, kẻ bắt ít cũng được 1-2 kg cá tôm.

Đến chiều cùng ngày, công nhân Công ty CAVICO(đơn vị đang thi công trên Công trình Thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang) cùng một số người dân xóm 1, xóm 2, xóm 3 thuộc Thị trấn Vũ Quang ra chân cầu Ngàn Trươi tắm mát thì phát hiện tôm cá chết, hoặc sắp chết dạt vào hai bờ sông rất nhiều. Một số công nhân của Công ty CAVICO nhanh chân bắt được hơn 10kg tôm càng sông, còn những người dân khác bắt được ít hơn, khoảng 2-3kg.

Sáng 17/6, nhiều người buôn cá ở chợ Thị trấn Vũ Quang cho biết thêm, phiên chợ sáng nay hàng tôm cá rất ế ẩm, họ không bán được cá tôm vì xôn xao tin đồn ai phải ăn cá tôm chết trên sông Ngàn Trươi được bày bán ở chợ sẽ bị lây nhiễm bệnh tật.

Nguyên nhân của việc tôm cá chết hàng loạt kể trên hiện vẫn chưa được làm rõ. Theo các cụ cao niên ở xóm Ngân(xã Hương Điền, Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết thì cách đây khoảng 7-8 năm ở khu vực Thờ, cũng vào dịp mùa hè nắng nóng như thế này tôm cá cũng chết hàng loạt. Được biết, cách 3 năm về trước, tôm cá cũng đồng loạt nổi lên, phơi trắng bụng quanh khu vực Thờ(trên sông Ngàn Trươi).

Hiện tại, Phòng TN&MT huyện Vũ Quang đã lập báo cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan, phòng ban cấp huyện tích cực vào cuộc giải quyết vụ việc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast