Tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược quốc gia VSTB của phụ nữ Hà Tĩnh

Sáng 30/9, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược quốc gia VSTB của phụ nữ Việt nam và chương trình hành động VSTB của phụ nữ Hà Tĩnh giai đoạn 2001 -2010. Dự hội nghị có các đồng chí Phạm Ngọc Tiến - Vụ trưởng Vụ bình đẳng giới- Chánh văn phòng UBQGVSTBPNVN, Nguyễn Thanh Bình Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, trưởng ban VSTBPN của các sở, ban, ngành... Đồng chí Nguyễn Thiện- Phó chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban VSTB phụ nữ tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền sự tham gia tích cực của các ngành đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là vai trò tham mưu của Ban VSTBPN các cấp, sau 10 năm triển khai thực hiện các mục tiêu VSTBPN và bình đẳng giới đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của các cấp ngành và toàn xã hội về bình đẳng giới và TBPN ngày càng được nâng cao. Các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình đề ra đã đạt được nhữ kết quả đáng ghi nhận.Trong tổng số 29 chỉ tiêu , đến nay đã có 23 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 12 chỉ tiêu thực hiện đạt cao so với chỉ tiêu quốc gia như: Việc thực hiện quyền bình đẳng trong lao động, việc làm được chú trọng; số chị em phụ nữ được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi ngày càng tăng ( trên 85% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được vay vốn); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 15% và giảm tyển 50% số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; Quyền bình đqửng của phụ nữ trong giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm, 90% phụ nữ ở độ tuổi dưới 40 được xóa mù chữ; tỷ lệ nữ được đào tạo trên đại học chiếm 30%...Công tác CSSK cộng đồng nói chung và đối với phụ nữ, TE gái nói riêng được chú trọng. Vai trò, vị trí của phụ nữu trên các lĩnh vực CT-KT-VH-XH ngày càng được khẳng định. Việc lồng ghép các mục tiêu bình đẳng giới và TBPN với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của các ngành , địa phương đx được quan tâm, khoảng cách về bất bình đẳng giới dần được thu hẹp.

Tuy nhiên do định kiến về giới còn tồn tại trong một số bộ phận dân cư; hoạt động phối hợp giữa các cơ quan thành viên chưa thực sự nhịp nhàng; một số chị em còn tự ti, an phận....nên việc triển khai chương trình hành động còn có những khó khăn, hạn chế. Nhất là việc triển khai luật bình đẳng giới, phòng chống BLGĐ, luật giáo dục, Pháp lệnh DS vào cuộc sống; Công tác quy hoạch , đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ kế cận chưa được quan tâm, trình độ tqay nghề của lực lượng lao động nữ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH...

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Phạm Ngọc Tiến ; Nguyễn Thanh Bình đã biểu dương và ghi nhận những kết quả đáng phấn khởi trong chương trình hành động VSTBPN tỉnh trong thời gian qua. Thực tế cho thấy, phụ nữ vẫn còn nhiều thiệt thòi, vẫn chưa có điều kiện để phát huy hết khả năng, trí tuệ của mình vào sự phát triển chung, bởi vấn đề bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại. Vì thế chương trình hành động VSTBPN của tỉnh trong giai đoạn sắp tới cần đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp uỷ đảng, chính quyền; tiếp tục kiện toàn, bổ sung, hoàn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động đồng thời phát huy vai trò tham mưu của Ban VSTBPN các cấp; Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ nữ; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng đội ngũ cán bộ nữ vào các vị trí phù hợp; Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho công tác giáo dục, đào tạo nghề, GQVL cho phụ nữ; Đổi mới hoạt động chỉ đạo, điều hành , nhân rộng các mô hình, điển hình và tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy tiềm năng và sức sáng tạo của phụ nữ trên mọi lĩnh vực.

Với những kết quả đáng ghi nhận, tại hội nghị đã có 2 tập thể và 4 cá nhân vinh dự được Bộ LĐTB&XH tặng bằng khen; 9 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast