TP Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt và mất điện ở nhiều nơi!

Mấy ngày nay, do thời tiết nắng nóng gay gắt, nhu cầu tiêu thụ điện cao, dẫn đến nhiều khu vực ở TP bị quá tải, gây mất điện cục bộ ở nhiều nơi. Mặc dù ngành Điện đã rất nỗ lực, nhưng tình trạng mất điện cục bộ vẫn không thể tránh khỏi, khiến người dân rất bức xúc!

Trời nóng, mất điện nên người dân khối phố 3, phường Nguyễn Du phải tràn ra đường tránh nóng (đêm 15/5)

Trời nóng, mất điện nên người dân khối phố 3, phường Nguyễn Du phải tràn ra đường tránh nóng (đêm 15/5)

Trong các ngày đêm 14, 15, 16 tháng 5, một số vùng dân cư trên địa bàn thành phố như: Hà Huy Tập, Tân Giang, Nguyễn Du… liên tục bị mất điện. Đặc biệt, đêm 15, sáng 16/5, trong khi thời tiết vô cùng oi bức thì một số nhánh thuộc Trạm biến áp Tân Lập 2 (Phường Nguyễn Du) bị mất điện, liên tục, khiến người dân phải tràn ra đường tránh nóng cả đêm. Mặc dù ngay khi mất điện, Điện lực TP đã kịp thời cho công nhân đến khắc phục, nhưng, nhiều lần, sau khi khắc phục xong, được ít chục phút, điện lại bị mất trở lại, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Chương – Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết: “Trong mấy ngày nay, nhiệt độ cao nhất trong ngày có lúc lên đến 40 độ c, kéo dài, gây oi bức đến tận đêm khuya, khiến người dân sử dụng điện tăng đột biến (người sử dụng máy điều hòa nhiệt độ tăng mạnh). Trung bình trong các ngày này, điện năng tiêu thụ tăng gấp từ 1,5 đến 2 lần so với ngày thường.

Trên địa bàn TP, hiện tại điện sinh hoạt chiếm đến 70% nên rất khó tính toán gia tăng phụ tải. Chính vì vậy, khi người dân đồng thời sử dụng các thiết bị điện có công suất cao, dẫn đến quá tải, khiến attomat đầu nguồn quá dòng, tự động nhảy để bảo vệ hệ thống lưới. Nếu cài đặt ở mức cao, sẽ khắc phục được tình trạng này, nhưng có thể dẫn đến việc ảnh hưởng hệ thống đường dây, do hệ thống lưới điện đã cũ. Lúc đó, có thể chập cháy, hư hỏng hệ thống lưới, hỏng thiết bị, cháy trạm biến áp… Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã kiểm tra, san tải bớt dòng, nhằm hạn chế tối đa quá tải, bảo đảm cung cấp điện ổn định nhất cho người dân.

Dùng lá bàng thay quạt

Dùng lá bàng thay quạt

Thực tế hệ thống lưới điện thành phố hiện nay đã xống cấp khá nhiều, hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu gia tăng phụ tải (gia tăng phụ tải điện TP hiện nay từ 12,5-14%/năm). Vì thế, khi phụ tải gia tăng đột biến, rất khó tránh khỏi tình trạng mất điện cục bộ. Việc để bảo đảm tuyệt đối, không để xảy ra mất điện, thì cần có dự án nâng cấp, nhưng đó là cả một vấn đề mà thực tế chưa thể làm được trong ngày một, ngày hai vì vốn đầu tư rất lớn. Vấn đề này, ngành điện sẽ có giải pháp khắc phục, có lộ trình để nâng cấp hệ thống đường dây, nhằm đảm bảo cấp điện ổn định, nhưng chưa phải là việc thực hiện được ngay bây giờ.

Trước thực tế đó, ngành điện mong muốn nhận được sự chia sẻ từ phía khách hàng. Ông Chương nói: “Là phía bán điện, chúng tôi muốn bán được nhiều để có nhiều doanh thu, nhưng trên thực tế, tình hình lưới điện hiện nay, gia tăng phụ tải đột biến dễ dẫn đến hiện tượng mất điện cục bộ. Điều này là điều không ai muốn. Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để hạn chế tối đa sự cố; xử lý kịp thời khi sử cố xảy ra nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng một cách tốt nhất. Trước thực tế này, chúng tôi mong khách hàng hiểu, chia sẻ và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn trong giờ cao điểm, để hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố mất điện...”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast