Trái Đất đang thay đổi sau trận động đất tại Nhật Bản?

Trận động đất mạnh nhất trong vòng 140 năm qua ở Nhật Bản xảy ra ngày 11/3 vừa qua không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế đất nước mà còn làm tầng kiến tạo của nước này dịch chuyển 20 m về phía Đông.

Theo đánh giá của các chuyên gia địa chấn Nhật Bản, trận động đất mạnh 9 độ richter vừa qua tại Nhật Bản đã làm tầng kiến tạo của nước này dịch chuyển đi 20 m về phía Đông, đồng thời một vài khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất sau vụ động đất này là quận Fukushima và Iwate đã xích lại gần nhau tới 75 cm.

Một phần lãnh thổ Nhật Bản trước và sau thảm hoạ ngày 11/3/2011.

Một phần lãnh thổ Nhật Bản trước và sau thảm hoạ ngày 11/3/2011.

Bên cạnh đó, động đất còn làm trục Trái Đất chệch đi 17 cm và làm giảm thời gian quay của Trái Đất tới 1,8 micro giây - tuyên bố mới nhất của nhà khoa học Richard Gross từ Phòng thí nghiệm chuyển động phản lực thuộc cơ quan nghiên cứu vũ trụ NASA có trụ sở tại Pasadena bang California (Mỹ).

Trước đó, cơ quan nghiên cứu vũ trụ của Mỹ cũng đã từng đưa ra con số về sự tác động, ảnh hưởng từ trận động đất ở Nhật Bản tới trục Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt Trời.

Chỉ hai ngày trước, con số về độ chệch của trục Trái Đất mới chỉ là 15 cm và làm giảm thời gian quay của nó đi 1,6 micô giây thì nay con số tương ứng này đã tăng lên là 17 cm và 1,8 micro giây.

Những thông tin ban đầu về sự tác động của động đất tới trục Trái Đất và vòng quay của nó đã được phân tích và thu thập dựa trên các thông tin thu được từ các vệ tinh quỹ đạo của Mỹ.

Những thông tin này sẽ cho phép cung cấp bức tranh tổng thể và toàn diện hơn về những thay đổi đang diễn ra trong hành tinh chúng ta mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Theo nhà khoa học Gross, trục Trái Đất thường xuyên bị tác động, ảnh hưởng cùng với những thiên tai, thảm họa xảy ra với con người làm thay đổi sự phân bố của hàng loạt các mục tiêu lớn trên bề mặt Trái Đất.

Sự thay đổi thời gian vòng quay của Trái Đất đồng nghĩa với việc thời gian ngày đêm cũng thay đổi theo chiều hướng nhanh hơn do thời gian quay vòng của Trái Đất giảm đi, tức là Trái Đất của chúng ta đang quay vòng nhanh hơn bình thường.

So sánh với những tác động từ trận động đất khủng khiếp xảy ra ở Chile vào năm 2010 tới trục Trái Đất có thể thấy được sự khác biệt là rất lớn vì trận động đất ở Chile năm 2010 chỉ làm cho trục Trái Đất chệch đi 8 cm và thời gian quay vòng giảm 1,26 micro giây.

Theo VTC.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast