Tránh cấp trùng thẻ BHYT bằng phần mềm.

Trong thời gian qua, công tác phát hành thẻ BHYT tại các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn còn nhiều sai sót, trùng lặp...gây khó khăn cho đối tượng trong việc khám, chữa bệnh(KCB)và lãng phí, thất thoát tiền của nhà nước. Để khắc phục cơ bản tình trạng trên, BHXH Hà Tĩnh đã xây dựng phần mềm trích lọc dữ liệu trùng cấp. Phần mềm này hiện đang trong thời gian chạy thử và cho kết quả tốt...

Trong những năm qua, công tác phát hành thẻ BHYT trên địa bàn Hà Tĩnh đã có những chuyển biến đáng ghi nhận. Việc cấp mới, đáo hạn thẻ, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho các đối tượng cơ bản kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi KCB BHYT cho người tham gia. Công tác cấp thẻ BHYT được phân cấp về cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã tạo thuận lợi, giảm phiền hà, đi lại và chờ đợi cho đơn vị và người tham gia BHYT...

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác phát hành thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh đã bộc lộ nhiều hạn chế, sai sót nhầm lẫn nhiều nên tỷ lệ cấp lại thẻ, đổi thẻ còn lớn. Tình trạng một người có nhiều thẻ BHYT còn khá phổ biến và chưa có giải pháp khắc phục triệt để, nhất là ở BHXH cấp huyện. Những hạn chế, sai sót trên đã phần nào làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng khi đi KCB BHYT và lãng phí tiền của Nhà nước. Sai sót nhiều nhất là ở phần ghi: họ, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính và địa chỉ của đối tượng. Qua tìm hiểu được biêt, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sai sót nhưng cơ bản nhất là quy trình cấp thẻ đã bị làm ngược. Nôm na là thay vì phải tiến hành công tác chuẩn bị như lên danh sách, rà soát...từ cơ sở cấp thôn, xã rồi qua thẩm định của phòng Lao động cấp huyện thì chúng ta lại cấp thẻ rồi có sai sót gì mới rà soát...Từ quy trình ngược đó, cộng với non kém nghiệp vụ, thiếu điều kiện, phương tiện làm việc, thiếu trách nhiệm... của một số bộ phận liên quan từ xã, phòng Lao động và cả cơ quan BHXH cấp huyện thì việc sai sót, nhầm lẫn, một người có nhiều thẻ BHYT là điều khó tránh khỏi.

Cán bộ phòng Sổ, thẻ BHXH Hà Tĩnh làm công tác rà soát trước khi phát hành thẻ BHYT cho các đối tượng
Cán bộ phòng Sổ, thẻ BHXH Hà Tĩnh làm công tác rà soát trước khi phát hành thẻ BHYT cho các đối tượng

Rất may, tình trạng trùng lặp thẻ BHYT do ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT từ năm 2011 đến nay sẽ cơ bản chấm dứt khi ngay trong tháng 2 này, BHXH Hà Tĩnh đã thành lập Tổ công tác rà soát thẻ BHYT trùng cấp. Theo ông Phan Đình Trinh - Trưởng phòng Sổ, Thẻ BHXH tỉnh, nhiệm vụ của tổ công tác này là: xây dựng phần mềm trích lọc dữ liệu trùng cấp và thẩm định dữ liệu trùng cấp thẻ BHYT. Theo đó, việc viết phần mềm do Kỹ sư tin học BHXH tỉnh đảm trách đến nay đã xong; các thành viên đang tham gia chạy thử và tư vấn bổ sung. Về khâu thẩm định dữ liệu, các thành viên tổ thẩm định lại dữ liệu trùng cấp đã được trích lọc sau đó chuyển dữ liệu về BHXH huyện thẩm định lại...Phần mên này khi hoàn chỉnh, đưa vào ứng dụng sẽ làm nhiệm vụ sàng lọc dữ liệu, cảnh báo nếu có yếu tố trùng để các bộ phận liên quan có biện pháp thẩm định, từ đó giúp tránh sai sót và chủ động trong phát hành thẻ.

Theo chúng tôi, để phần mềm trích lọc dữ liệu trùng cấp có tính ổn định và ứng dụng cao cho trước mắt và lâu dài rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ cả về trí lực và kinh phí của các cấp, các ngành có liên quan, có khả năng, điều kiện trong và ngoài tỉnh. Việc làm cần thiết đó không chỉ đảm bảo quyền lợi cho đối tượng trong KCB, tránh lãng phí tiền bạc của nhà nước mà còn động viên, khuyến khích niềm đam mê sáng tạo, nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast