Trẻ vị thành niên phạm tội - trách nhiệm của cha mẹ

(Baohatinh.vn) - Trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian gần đây có không ít đối tượng bị truy tố trước pháp luật với nhiều tội danh khác nhau, đặc biệt là tội trộm cắp tài sản. Điều đáng quan tâm là hầu hết kẻ phạm tội đang ở tuổi vị thành niên.

"Nghiện" game khiến giới trẻ luôn có nhu cầu về tiền để thỏa mãn những cuộc chơi
"Nghiện" game khiến giới trẻ luôn có nhu cầu về tiền để thỏa mãn những cuộc chơi

Điều ảnh hưởng lớn nhất đối với trẻ em ngay từ khi còn nhỏ đó là lối sống và xử sự của những bậc làm cha, làm mẹ. Sẽ không khó để các em bắt chước những thói hư, tật xấu ở người lớn, chính vì vậy, cha mẹ phải luôn là tấm gương sáng cho con em noi theo. Tuy vậy, hoàn cảnh của em Đặng Thị Oanh (SN 1997 – Yên Lộc, Can Lộc) lại không được như thế.

Sớm phải chứng kiến cảnh không hòa thuận của bố mẹ khi cuộc sống quá vất vả về kinh tế, rồi lại phải chạy đi chạy lại giữa 2 quê (thị trấn Nghèn và xã Yên Lộc) khi bố mẹ ly thân dường như làm cho em quá mệt mỏi. Bỏ học từ năm lớp 9, Oanh đi làm thuê nhiều nơi nhưng không đủ để tiêu xài, nhu cầu ấy vô hình trung dẫn em tới con đường tội lỗi.

Ngày 25/1/2014, tới chơi nhà bạn ở xã Khánh Lộc, sau khi ăn cơm tối, chợt thấy điện thoại Iphone 4S của anh trai bạn đang sạc pin, Oanh liền cho vào túi rồi chào gia đình ra về. Sau đó, Oanh đưa điện thoại bán với giá 5 triệu đồng và tiêu xài cá nhân. Không chỉ ở một nơi mà Oanh còn thực hiện hành vi trộm cắp ở các địa bàn khác trong tỉnh.

Ngày 23/4, Oanh bị Công an TP Hà Tĩnh khởi tố về tội trộm cắp tài sản và chuyển cho TAND huyện Can Lộc xét xử. Ngày 5/8, TAND huyện Can Lộc tuyên phạt Oanh với mức án 4 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Thiếu tiền chơi games, thiếu niên này đã lập nhóm để "đột vòm" các cửa hàng điện thoại
Thiếu tiền chơi games, thiếu niên này đã lập nhóm để "đột vòm" các cửa hàng điện thoại

Trần Thư Vũ (SN 1996 – Thượng Lộc, Can Lộc) sinh ra trong một gia đình khá giả. Mẹ em đi lao động xuất khẩu ở Malaysia và thường gửi vàng về để bố em tích góp. Sớm học theo thói đua đòi, ăn chơi của bạn xấu, biết vàng của bố cất trong két, Vũ thường trộm dần để bán lấy tiền tiêu xài. Ngày 26/3/2013, Vũ trộm hết vàng trong két đem đi bán được hơn 20 triệu đồng. Vụ việc này sẽ được giải quyết nội bộ gia đình nếu như không có sự việc Vũ tạo hiện trường giả như một vụ trộm cắp. Sau khi phát hiện mất vàng, bố em báo cho cơ quan Công an huyện Can Lộc. Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện, kẻ trộm chính là cậu chủ nhỏ Trần Thư Vũ. Ngày 6/8, TAND huyện Can Lộc tuyên phạt Vũ với mức án 6 tháng tù giam.

Trong thời đại ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của internet, điện thoại di động đã ảnh hưởng rất lớn đến trẻ vị thành niên. Hiện nay, học sinh lớp 6, 7 đã bắt đầu sử dụng điện thoại. Bên cạnh đó, nhiều mạng xã hội như zingme, face book… phát triển, nhiều game mới ra đời khiến các em bị cuốn vào vòng xoáy ấy khi nào không hay và khi phát hiện ra mình “nghiện” thì đã quá muộn. Để có tiền nạp điện thoại, chơi game, không còn con đường nào khác ngoài trộm cắp, đó là con đường ngắn nhất đẩy các em vào vòng tù tội.

Trẻ em rất dễ bị cám dỗ trước những thói hư, tật xấu trong xã hội. Chính vì vậy, dù hoàn cảnh gia đình thế nào thì các bậc phụ huynh cũng không nên lơ là việc giáo dục đạo đức, lối sống cho con em. Trẻ vị thành niên đang là lứa tuổi có nhiều thay đổi lớn trong tâm sinh lý nên việc dạy dỗ cũng phải thật kiên nhẫn. Các bậc phụ huynh cần loại bỏ phương pháp dạy bằng cách đánh đập, nạt nộ mà cần lắng nghe tâm tư, tình cảm, những đòi hỏi chính đáng của các em, từ đó biết cách cư xử sao cho hợp lý.

Những giọt nước mắt của người mẹ và sự lo âu hiện hữu trên khuôn mặt người cha chẳng thể cứu vãn được đứa con thoát khỏi vòng lao lý. Tuy vậy, đó cũng là một lời cảnh tỉnh để họ suy nghĩ lại cách dạy và quản lý con để những đứa trẻ khi trở về nhận ra sai lầm và sửa sai khi chưa quá muộn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast