Triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động

UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh: Trong những tháng đầu năm, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Hà Tĩnh vẫn thuộc tốp đầu của cả nước trong hoạt động XKLĐ với tổng số người đi làm việc tại nước ngoài là 1.928 người. Hiện Hà Tĩnh có 35.613 lao động đang làm việc tại 57 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó tập trung chủ yếu vào các thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc, Malaixia…

Tuy nhiên, số lượng lao động đi làm việc nước ngoài đã có giảm sút, đặc biệt là tình trạng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc gia tăng. Từ 2010 đến nay cả nước có 8.985 lao động Việt Nam làm việc theo chương trình EPS ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, trong đó có 146 lao động Hà Tĩnh. Do tình trạng cư trú bất hợp pháp của lao động Việt Nam tăng cao nên phía Hàn Quốc đang xem xét rút hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam từ 15 nghìn chỉ tiêu xuốn còn 6.600 chỉ tiêu.

Báo cáo cũng nêu ra các nguyên nhân của việc cư trú bất hợp pháp của lao động Việt Nam tại Hàn Quốc như: Công tác giáo dục định hướng, giáo dục pháp luật, đạo đức, tác phong nghề nghiệp cho lao động chưa tốt; chủ lao động phía Hàn Quốc vẫn muốn tiếp tục ký hợp đồng tiếp nhận lao động Việt Nam vào làm việc.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đề ra một số giải pháp chống lao động bỏ trốn như tăng cường công tác tuyên tuyền, giáo dục lao động; vận động gia đình có lao động bỏ trốn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các cơ quan chức năng phía Hàn Quốc có biện pháp xử lý nặng đối với các doanh nghiệp cố tình tiếp nhận lao động cư trú bất hợp pháp…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị các địa phương, ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cung ứng nguồn nhân lực cho cả trong tỉnh và XKLĐ; tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là thông qua kênh các tổ chức đoàn thể, hội; tăng cường công tác quản lý, công tác giáo dục lao động; kiểm tra lại năng lực của các doanh nghiệp XKLĐ trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast