Triển khai cấp thẻ Bảo hiểm Y tế chậm.

Theo quy định mới của Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ ngày 01- 01- 2010 trở đi, bệnh nhân đến khám chữa bệnh phải có thẻ bảo hiểm y tế mới (BHYT). Những thẻ BHYT cũ dù còn thời hạn sử dụng nhưng cũng sẽ không còn giá trị. Quy định là vậy, nhưng hiện nay tại nhiều địa phương, việc cấp đổi thẻ bảo hiểm mới lại diễn ra quá chậm, nhất là loại thẻ cho đối tượng trẻ dưới 6 tuổi...

Bệnh nhân khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Ảnh: Thanh Loan

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà, không ít các bệnh nhân đến chưa kịp khám, điều trị đã phải ra về. Lý do rất đơn giản, là vì chưa có thẻ BHYT mới. Con bị ốm, sáng nay anh Phạm Nhu Ườm ở xã Thạch Lưu (Thạch Hà) tất tả đưa con đến bệnh viện, thế nhưng đến nơi mới biết thẻ khám chữa bệnh của con không còn giá trị, thẻ mới thì chưa được phát. Giờ muốn khám, điều trị đành phải chịu mọi chi phí thuốc men, điều trị. Nhà nghèo, nhưng vì bệnh tật của con nên cả hai vợ chồng cũng đành phải vay mượn để con được nhập viện điều trị. Anh Uờm chia sẻ với chúng tôi: "Gia đình nhà tôi rất nghèo, cả 2 vợ chồng đều làm nông không có tiền dư dã nhiều, khi con chúng tôi phát bệnh vợ chồng liền đưa cháu đến bệnh viện để khám và điều trị. Nhưng khi được các nhân viên y tế thông báo là thẻ BHYT của cháu đã không còn giá trị kể từ ngày 01-01-2010, nếu nhập viện thì gia đình phải chịu mọi chi phí thuốc men điều trị. Trong khi đó thì thẻ BHYT của cháu có giá trị đến năm 2014" . Anh Ườm cho biết thêm: Trong thời gian ngành BHXH ra quy định mới mà gia đình chúng tôi không hề nghe bất cứ chính quyền địa phương cũng như các cơ quan nào thông báo quy định mới này và thẻ BHYT mới của cháu cũng chẳng thấy đâu".

Thời tiết thay đổi thất thường từng ngày, nên số lượng bệnh nhân đến khám điều trị tại bệnh viện Thạch Hà có phần tăng lên, nhất là đối tượng trẻ em. Và phần lớn đối tượng này lại chưa có thẻ BHYT mới, nên việc khám điều trị gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Theo quy định của ngành Bảo hiểm thì những thẻ cũ dù còn thời hạn sử dụng hay không đều không có giá trị. Mặc dù nhiều trường hợp bệnh viện chấp nhận gánh chịu thay chi phí, nhưng sức lực có hạn, nên với gánh nặng này họ không thể bước dài ngày thêm được. Trao đổi với chúng tôi BS Hoàng Thanh Lực - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thạch Hà cho biết: "Vào thời điểm hiện nay bệnh nhân nhập viên đông, hầu hết đều chưa có thẻ BHYT mới, có nhiều ca bệnh nặng mà hoàn cảnh gia đình bệnh nhân thì rất nghèo nên chúng tôi phải cắn răng tiếp nhận khám và điều trị cho bệnh nhân mà bệnh viện phải chi trả chi phí, trong khi nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị thì đang còn rất eo hẹp. Không tiếp nhận thì tội người bệnh, mà tiếp nhận thì phải gánh chịu chi phí".

Quy định về sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mới mà ngành bảo hiểm xã hội ban hành có hiệu lực từ ngày 1-1, nhưng đến ngày 5-1, nghĩa là 5 ngày sau đó BHXH Thạch Hà mới chuyển về cho phòng LĐTBXH huyện số thẻ của đối tượng là trẻ em đưới 6 tuổi. Từ huyện về xã, từ xã về thôn, từ thôn về tay người nhận còn rất nhiều công đoạn, vì vậy sẽ không biết đến bao giờ đối tượng này mới có được tấm thẻ bảo hiểm y tế mới. Trong khi đây được coi là thời điểm mà dễ phát sinh bệnh tật nhất. Nói về sự chậm trễ này, ông Phan Hữu Tuất - Trưởng phòng LĐTB & XH Thạch Hà khẳng định: "Trách nhiệm trước hết phải thuộc về ngành bảo hiểm xã hội, trong khi quy định thì thì như vậy nhưng mãi đến 5 ngày sau BHXH mới chuyển thẻ BHYT mới về cho phòng LĐ- TBXH và phải mất ít nhất 5 ngày nữa thì thẻ BHYT mới mới về đến tận tay người dân. Xin được nói thêm hiện cả huyện Thạch Hà có đến 10.300 trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng chế độ khám chữa bệnh không mất tiền và theo quy định thì thẻ BHYT mới phải được cấp phát về đến tận đối tượng trước ngày 31-12-2009, nhưng thẻ thì chưa phát mà Quy định thì đã có hiệu lực".

Quy định thì có thể hẹn ngày, nhưng bệnh tật đến thì không hẹn trước được. Vì vậy lỡ ốm đau vào thời điểm này, không ít người phải chịu thiệt thòi cả về sức khoẻ, lẫn tiền bạc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast