Triển khai hiệu quả Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

(Baohatinh.vn) - Chiều 3/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015; sơ kết 2 năm thực hiện chương trình điều trị Methadone; trao giải Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS trong các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Triển khai hiệu quả Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS, đặc biệt là tuyên truyền, tiếp cận, vận động người nghiện ma túy tham gia điều trị Methadone.

Hà Tĩnh đã có 1.526 trường hợp nhiễm HIV/AIDS được phát hiện trên địa bàn, trong đó số bệnh nhân chuyển AIDS là 558 trường hợp và 323 trường hợp đã tử vong; số nhiễm HIV mới được phát hiện trong 10 tháng đầu năm 2015 là 81 trường hợp.

Hiện 13/13 huyện, thành phố, thị xã và 188/262 xã, phường, thị trấn đã phát hiện có người nhiễm HIV, chủ yếu tập trung trong nhóm tuổi trẻ từ 20 - 39, nam giới chiếm 81.8%. Đối tượng lây nhiễm HIV chủ yếu do tiêm chích ma túy với tỷ lệ 62.63 %; mại dâm 15.08 %.

Triển khai hiệu quả Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ảnh 2
Đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bùi Đình Quang: Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn mại dâm.

Theo số liệu của Công an Hà Tĩnh, tính đến 30/6/2015 trên địa bàn tỉnh có 797 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý nhưng thực tế ước có khoảng 2.300 trường hợp.

Những tháng đầu năm 2015, tình hình mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên tuyến biên giới, khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Hoạt động mua bán ma túy nhỏ lẻ diễn ra ở nhiều nơi, xuất hiện một số ổ nhóm, đối tượng ở các địa bàn khác hoạt động lưu động, đưa ma túy vào tiêu thụ tại các địa bàn trọng điểm.

Toàn tỉnh đã có 6 cơ sở điều trị Methadone ở: TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Kỳ Anh, Nghi Xuân, Hương Khê với 291 bệnh nhân đang điều trị. Trong quá trình điều trị, đa số bệnh nhân tăng cân và cải thiện về tinh thần; việc sử dụng ma túy giảm về tần suất, số lượng.

Triển khai hiệu quả Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn - Lê Đức Hùng: Tình hình mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy ở Hương Sơn vẫn còn diễn biến phức tạp, đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai thêm cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone ở địa bàn.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015 (từ 10/11 - 10/12) với chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam” (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút kiểm soát được số lượng vi-rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác).

Nội dung chủ yếu của tháng hành động là vận động và truyền thông thay đổi hành vi, mở rộng việc tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị bằng thuốc kháng vi-rút cho người nhiễm HIV/AIDS.

Lễ mít tinh và diễu hành quần chúng hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS tại các địa phương, đơn vị sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 29/11/2015.

Triển khai hiệu quả Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ảnh 4
Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên - Nguyễn Thị Bảo Ngọc: Cẩm Xuyên hiện có 45 người nghiện ma túy đưa vào hồ sơ quản lý. Tuy nhiên sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa được đảm bảo, cán bộ phụ trách phòng LĐTB&XH huyện yếu kém nên kết quả công tác vận động người nghiện ma túy tham gia điều trị Methadone vẫn còn hạn chế.

Với mục đích bồi dưỡng, nâng cao kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho các em học sinh lớp 10 tại các trường PTTH năm 2015 cũng như nhằm giúp các em nắm vững các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV cho bản thân cũng như cho gia đình, cộng đồng và xã hội, từ ngày 17-23/9/2015, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức Cuộc thi phòng, chống HIV/AIDS cho học sinh các trường THPT. Trong thời gian 1 tháng triển khai, đã có 1.189 bài dự thi của 12 trường tham dự. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Triển khai hiệu quả Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ảnh 5
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện và Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các trường THPT

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện biểu dương, ghi nhận những kết quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và ma túy, mại dâm; nổi bật cuộc thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS trong các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS. Đặc biệt là tiếp cận, vận động người nghiện ma túy tham gia điều trị Methadone. Trên cơ sở kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai có hiệu quả các nội dung Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Sở GD&ĐT cần tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS cho các em học sinh trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast