Triển khai kế hoạch tiếp nhận và thực hiện nguồn hỗ trợ của Công ty Cổ phần VinCom và Trung ương Hội Chữ thập đỏ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện và Chủ tịch Hội cựu chiến binh Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Mỹ vừa chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch tiếp nhận và thực hiện nguồn hỗ trợ của Công ty Cổ phần Vincom (thuộc tập đoàn Vingroup) và gói hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho các gia đình bị thiệt hại do lũ lụt và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Với mục đích giúp người dân Hà Tĩnh khắc phục những thiệt hại do lũ lụt gây ra, Công ty Cổ phần Vincom thuộc tập đoàn Vingroup hỗ trợ 300 nhà ở chính (30 triệu đồng/nhà), 600 con bê nghé (6 triệu đồng/con) và 1.500 con lợn giống (900 ngàn đồng/con). Theo thông báo của Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh, trong đợt này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 150 tấn gạo, 400 bò sinh sản và 100 nhà ở cho Hà Tĩnh với tổng trị giá 8,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án, từ ngày 15/11/2010 đến 15/2/2011.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện phát biểu tại cuộc họp

Để tiếp nhận và thực hiện nguồn hỗ trợ này, Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo gồm 6 thành viên do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện làm Trưởng Ban, đồng thời xây dựng kế hoạch tiếp nhận và triển khai thực hiện. Theo kế hoạch, đối tượng được hỗ trợ làm nhà là các gia đình có nhà ở chính bị lũ cuốn trôi, bị sập đổ hoặc bị hư hỏng nặng khó có khả năng khôi phục; các hộ gia đình chính sách đặc biệt khó khăn, CCB, cựu TNXP, người tàn tật, người cô đơn và một số cựu giáo chức đang ở nhà tạm bợ do không có điều kiện để làm nhà ở chính. Đối tượng được hỗ trợ để mua bê, nghé, lợn giống là những hộ có gia súc bị chết hoặc trôi trong các đợt lũ thuộc hộ gia đình khó khăn không đủ điều kiện mua con giống.

Về phương pháp tổ chức thực hiện, việc xây nhà ở, đối với các gia đình có nhân lực thì tự tổ chức dưới sự giám sát của tổ công tác của thôn, xóm, khối phố. Đối với các đối tượng già cả, neo đơn, bệnh tật thì giao Ban thực thi của xã lập phương án cụ thể tổ chức xây nhà cho đối tượng. Về việc mua bê, nghé, lợn giống, giao cho hộ gia đình đi mua phù hợp với nhu cầu dưới sự giám sát của thôn xóm, đảm bảo con vật mua về không bị bệnh. Các hộ được hỗ trợ phải có hồ sơ đạt tiêu chí theo yêu cầu của Công ty.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đơn vị ủng hộ, đặc biệt là Công ty Cổ phần VinCom - đơn vị đã có rất nhiều chương trình giúp người dân Hà Tĩnh XĐGN hiệu quả. Đối với các địa phương, cần nhanh chóng triển khai kế hoạch với tinh thần trách nhiệm cao. Về xây nhà ở, phải đặc biệt ưu tiên cho những hộ gia đình có nhà bị cuốn trôi hoặc sụp đổ hoàn toàn, những hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng trong lũ lụt có hoàn cảnh khó khăn không thể tự khôi phục lại. Những hộ gia đình có nhà bị sập, cuốn trôi nhưng đã nhận được các nguồn hỗ trợ khác có trị giá tương đương không được tính trong nguồn hỗ trợ này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện mong trong quá trình triển khai kế hoạch, các địa phương tiếp tục soát xét và có phản hồi kịp thời với Ban Chỉ đạo tỉnh để sự điều phối cân bằng, đảm bảo nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả. UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các thành viên đã được phân công phấn đấu giúp các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ có nhà ở và mua được con giống trong tháng 12.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast