Trở về từ quá khứ lỗi lầm

Anh Lê Mạnh Hà trước đây là một người nghiện ma túy nặng. Bằng nghị lực của bản thân, sự giúp đỡ của gia đình và các tổ chức đoàn thể, anh đã vượt qua quá khứ lỗi lầm trở thành người thanh niên làm ăn giỏi. Giờ đây cuộc sống của Hà đã thực sự bước sang trang mới.

Lê Mạnh Hà đang chăm sóc vườn cây...

Lê Mạnh Hà đang chăm sóc vườn cây...

Nhìn nước da rám nắng với nụ cười hiền lành, cởi mở ít ai nghĩ rằng trước đây Lê Mạnh Hà ở Khối phố 5 phường Bắc Hồng - TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã có một thời gian dài chìm ngập trong sự mê muội của ma túy. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của gia đình, bà con và các tổ chức đoàn thể, sự nổ lực của bản thân, anh đã từ bỏ được nàng tiên nâu trở thành người làm ăn giỏi.

Năm 2005 Lê Mạnh Hà đang học năm cuối ở Trường THPT Thị xã Hồng lĩnh, lúc đó anh tròn 18 tuổi - cái tuổi đang tràn đầy sức sống, với bao mơ ước đẹp đẽ. Rồi một ngày Hà ngã vào vòng tay của nàng tiên nâu.Từ một thanh niên điển trai, hiền lành khỏe mạnh, ma túy đã biến Hà thành một người “thân tàn ma dại”, không còn sức sống. Không những thế kinh tế gia đình từ đó cũng dần dần cạn kiệt, đồ đạc trong nhà rồi cũng đội nón ra đi. Khi dính vào ma túy nặng, mỗi ngày Hà đốt cháy hàng triệu đồng theo khói thuốc và đến lúc Hà nhận ra rằng cuộc đời anh đã bước vào con đường đen tối,ảm đạm hơn khi không còn đủ tiền để hút; xung quanh mình mọi người không ai nhìn anh bằng cặp mắt thiện cảm, ngay cả gia đình, người thân, hàng xóm và những người xung quanh đều quay lưng lại với anh.

Qua 5 năm chìm ngập trong ma túy, gia đình Hà đã đưa anh đi cai nghiện, cứ hết lần này đến lân khác, rồi đâu lại vào đó, anh cứ lẩn quẩn trong vòng đam mê chết người mà không dứt ra được. Về nhà anh nhìn thấy người mẹ đã theo anh bao năm tháng nên mái đầu đã điểm bạc, người già yếu, tiều tụy vì khổ, vì khóc thương con. Những giọt nước mắt lăn dài trên gò má gầy yếu của người mẹ đã tần tảo ngược xuôi, vào Nam ra Bắc để tìm thuốc cứu con đã thức tỉnh lương tâm Lê Mạnh Hà. Từ đó anh đã tự nhủ minh quyết tâm cai nghiện, làm lại cuộc đời. Biết mọi người không ai tin mình có thể cai nghiện được, Lê Mạnh Hà đã tự đi mua xích, xích chân mình vào chân giường để chống lại cơn thèm thuốc. Ròng rã hơn 6 tháng trời cuối cùng nghị lực đã giúp anh vượt qua.

và vui vẻ tiếp chuyện khách đến nhà

và vui vẻ tiếp chuyện khách đến nhà

Đoạn tuyệt với ma túy, nhận được sự động viên chia sẻ của gia đình, người thân, các thành viên của CLB Đồng cảm, sự giúp đỡ của lực lượng Công an, Lê Mạnh Hà đã “ tức chí bấm chí” quyết tâm làm lại cuộc đời. Mẹ Hà đã cắm sổ hưu vay tiền cho con có vốn làm ăn cộng với sự giúp đỡ về vốn của CLB đồng cảm. Có tiền Hà xây chuồng trại chăn nuôi gà lợn ngay trong vườn nhà để làm ăn, vừa để Hà cách ly với các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo bên ngoài. Hàng ngày ngoài việc dọn dẹp nhà cửa, làm vườn, Hà còn đi nhặt rau, mua thức ăn cho đàn lợn và gà. Với bàn tay chăm chỉ của Hà, sự động viên chia sẻ của người mẹ luôn ở bên cạnh nên Hà ngày càng tiến bộ rõ rệt, đàn lợn, đàn gà ngày càng phát triển. Thời gian chưa lâu, nhưng đến nay nhiều đàn lợn, gà đã được xuất chuồng đảm bảo chất lượng, thu về cho anh hàng chục triệu đồng. Ngoài việc chăn nuôi giỏi anh còn thường xuyên tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng chống ma túy, tham gia CLB Đồng cảm để giúp những người đã sa vào ma túy làm lại cuộc đời.

Từ một con nghiện ,Lê Mạnh Hà đã trở thành người thanh niên làm ăn giỏi. Nhìn khuôn mặt rạng ngời của Hà hứa hẹn bao dự định đang còn ở phía trước, điều chúng tôi cảm nhận được là cuộc sống của Hà đã thực sự bước sang trang mới, những ngày đen tối trước đây đã lùi vào quên lãng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast