Trong vòng tay yêu thương

Hai cơn lũ lịch sử liên tiếp ập đến làm người dân tay trắng đôi tay. Tuy nhiên, trong mất mát đau thương ấy, đồng bào cả nước, kiều bào nước ngoài và nhân dân bè bạn khắp năm châu lại hướng về miền Trung ruột thịt nói chung, Hà Tĩnh nói riêng với tất cả tấm lòng...

Những ngày này, đi đâu đến đâu trên khắp các vùng lũ đều gặp các đoàn xe nối đuôi nhau chở hàng cứu trợ. Những hình ảnh ấy là hình ảnh đẹp, là tình cảm thiêng liêng của muôn vạn tấm lòng đồng bào cả nước, gây xúc động mạnh và để lại ấn tượng khó quên trong lòng mỗi người.

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình
Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình

Chúng tôi trở lại vùng lũ trên những con đường vốn thân quen nhưng bây giờ đã trở nên lạ lẫm. Lạ vì đường sá bùn lầy, sạt lở, cầu cống bị cuốn trôi, cây cỏ xác xơ, làng xóm tiêu điều. Các huyện vùng lũ những ngày này, khắp nơi đều gặp người và xe chen chúc nhau đi cứu trợ với đủ các loại biển số xe từ Nam ra Bắc. Hầu hết các đoàn xe đều khoác trên mình những tấm băng rôn với dòng chữ: “Tất cả vì đồng bào miền Trung thân yêu”, “Tất cả vì miền Trung ruột thịt”, “Tất cả vì bà con vùng lũ”… Những dòng chữ thân thương, mộc mạc, mà chất chứa bao la tình cảm, vô vàn tình thương.

Từ xe tải, xe con với đủ các vùng biển số đến từ các tỉnh thành trong cả nước đều "cõng" trên mình nào gạo, nào nước uống rồi áo quần, sách vở, chăn màn, thuốc men, hạt giống… Từ ngõ xóm đến sân nhà; từ trụ sở UBND tỉnh đến các huyện, xã, thôn xóm… đâu đâu cũng chen chúc nhau, ai cũng muốn được đến trước để tận tay gửi cho bà con những thứ nhu yếu phẩm mà họ đang vô cùng thiếu thốn.

Người dân vùng lũ Hương Liên (Hương Khê) được tiếp thêm sức mạnh
Người dân vùng lũ Hương Liên (Hương Khê) được tiếp thêm sức mạnh

Chưa tính các tổ chức, cá nhân đi cứu trợ trực tiếp dưới dân, đến ngày 31/10, thông qua Ban tiếp nhận của tỉnh, Hà Tĩnh đã nhận được sự ủng hộ của trên 700 đoàn với số tiền quyên góp ủng hộ lên đến trên 70 tỷ đồng và vô số quà, hàng khác .

Trong rất nhiều các tổ chức, cá nhân hảo tâm đến với bà con vùng lũ, mấy ngày gần đây chúng tôi có dịp gặp gỡ nhiều đoàn đến từ trong Nam ngoài Bắc với những thứ hàng cần thiết nhất. Anh Lê Văn Trường – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Quốc tế Năm sao nói: “Đọc báo và xem truyền hình, chúng tôi thật sự xót xa khi biết đồng bào các tỉnh miền Trung mà đặc biệt là Hà Tĩnh liên tiếp bị hai cơn lũ lịch sử hoành hành. Do vậy, chúng tôi đã vận động cán bộ, CNV Công ty ủng hộ mỗi người một ngày lương và vận động thêm bằng cách ủng hộ trực tiếp để đến với đồng bào. Số quà của chúng tôi không lớn so với mất mát của đồng bào nhưng đó là tấm lòng, tấm chân tình của tất cả anh em trong Công ty chia sẻ với đồng bào lúc hoạn nạn nên ai cũng thấy vui lòng...”.

Người dân "rốn" lũ Phương Mỹ đã ấm lòng hơn nhiều khi nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng
Người dân "rốn" lũ Phương Mỹ đã ấm lòng hơn nhiều khi nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng

Bác Nguyễn Văn Vân, Trưởng đoàn thôn Phú Ổ, xã Bình Phú, Thường Tín (Hà Nội) cho biết: “Thôn chúng tôi đều là những người nông dân chân lấm tay bùn, hiểu hết nỗi khổ cùng cực của người nông dân. Vậy nên khi nghe tin đồng bào Hà Tĩnh liên tiếp bị hai cơn lũ dữ hoành hành, chúng tôi tổ chức vận động quyên góp được gần 700 suất quà (mỗi suất 10 kg gạo, 15 gói mì tôm, 1kg rau) và 4 tấn quần áo, sách vở, chăn màn…; mượn được 3 xe chở hàng và thuê hẳn 1 xe 54 chỗ ngồi để vào thăm, chia sẻ với đồng bào vùng lũ. Ngoài tiền, hàng quyên góp, mỗi người đi đều phải bỏ thêm 500 ngàn để chi phí thuê xe, ăn, ở nhưng ai cũng xin đi. Có người khó khăn quá, bán vội mấy con gà để lấy tiền ủng hộ; thậm chí có người không có gì để bán, đành vay mượn tạm của họ hàng, mùa sau thu hoạch lúa, trả lại. Chúng tôi là lá rách ít, đi đùm lá rách nhiều nhưng ai cũng thấy vui lòng vì đã đến được với bà con vùng lũ”.

Trong dòng người, dòng xe về Hà Tĩnh thân yêu sau lũ, có rất nhiều các nhà doanh nghiệp, các tổ chức, các doanh nhân, nhà chùa và có cả những người nông dân chân lấm tay bùn. Họ về miền Trung bằng tất cả tấm lòng. Tại tâm lũ Hương Khê, chúng tôi gặp đoàn cứu trợ “Hai lúa” gồm 60 người nông dân chân đất đến từ thôn Phú Ổ, xã Bình Phú, Thường Tín (Hà Nội). Ở cái thôn thuần nông này, cuộc sống của họ cũng không có gì khá giả, chỉ tạm gọi là đủ ăn, thế nhưng, khi biết đồng bào miền Trung bị lũ lụt nặng họ đã vận động nhau quyên góp tiền, hàng, áo quần, sách vở, rau xanh… để mang vào cho đồng bào vùng rốn lũ Hà Tĩnh.

Lũ rút nhưng trước mắt vẫn đang là một đống hoang tàn với chất ngất khó khăn. Những ngày này, các đoàn cứu trợ vẫn đang nườm nượp đổ về Hà Tĩnh. Cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, những tấm lòng của các nhà hảo tâm đến với Hà Tĩnh trong vòng tay thương yêu đang giúp cho đồng bào vùng lũ có cơm ăn, áo mặc, thuốc thang chữa bệnh, các loại giống cây để phục hồi sản xuất; các em nhỏ cũng có quần áo ấm, sách vở, bút giấy để đến trường.

Những tình cảm ấy quả là thiêng liêng và vô cùng cao đẹp. Truyền thống tương thân tương ái của dòng giống con Lạc cháu Hồng dân tộc ta lại thêm một lần nữa được phát huy. Và, chính sự ủng hộ của các nhà hảo tâm lúc này là một phần cực kỳ quan trọng giúp đồng bào vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast