Trường một bên và…xăng một bên!

Ông Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Hương Khê, Hà Tĩnh) phản ánh: Cửa hàng xăng dầu của Công ty thương nghiệp Hương Khê nằm sát trường học không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe doa tính mạng gần 500 GV và học sinh mà còn bốc mùi làm ô nhiễm môi trường. Nhà trường, hội cha mẹ học sinh đã liên tiếp làm tờ trình gửi các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín...

Bịt mũi ngồi học

Trường THCS Chu Văn An chung bờ rào với cửa hàng xăng dầu. Sát bờ rào là kho chứa xăng dầu. Có ba lớp học nằm sát kho xăng là lớp 8A, 7B, 6C chỉ cách kho xăng 10m. “ Chúng tôi không chỉ lo mà nơm nớp run sợ, bởi vì nếu không may, kho xăng cháy nổ, thì không thể lường được điều gì sẽ xẩy ra!”. Ông Lê Hữu Cảnh - Hiệu trưởng nhà trường lo lắng.

Các em học sinh lớp 7B ngồi học phải bịt mũi khổ sở.

Các em học sinh lớp 7B ngồi học phải bịt mũi khổ sở.

Chúng tôi đến lớp 7B vào thời điểm các em đang học tiết 3- Tiết Giáo dục công dân do cô Nguyễn Thị Sương đang giảng dạy. Điều ngạc nhiên của chúng tôi là trong giờ học ở lớp, các em học sinh không đeo khẩu trang thì phải bịt mũi ngồi học. Đã đến rất nhiều trường học, nhưng cảnh tượng này, chúng tôi mới bắt gặp lần đầu ở đây. Cô Sương cho biết: “ Hôm nay, dịu trời còn đỡ, còn những ngày nắng to, hay khí hậu thay đổi, xăng bốc vào nồng nặc, nghẹt thở. Cô trò chỉ có cách bịt mũi mà thôi!”. Giờ ra chơi các em học sinh vây lấy chúng tôi “ tố” khổ. Em Nguyễn Ngọc Anh (HS lớp 7B) phàn nàn: “ Vào những lúc gần trưa đã đói rồi, mùi xăng bốc vào lớp làm em nôn nao, tức ngực”; em Trần Khánh Ly (HS 7B) bổ sung: “ Em thường xuyên bị đau đầu”; “ Còn em khi họ nhập hay xuất xăng phải mở nắp thùng, nghe mùi xăng là em nôn ọe, khó chịu”. Em Trần Phương Thảo nhỏ nhẹ nói. Hàng loạt học sinh chen nhau “ phản ánh” và em Đặng Ngọc Bảo ở vòng ngoài nói rất to: “ Chú à! Khổ nhất là những lúc mất điện, họ nổ máy rầm rầm, chúng cháu ngồi học nghe đinh tai, nhức óc! Cháu muốn chuyển đi trường khác!”.

Rõ ràng, Cửa hàng xăng dầu đặt sát ngôi trường chưa gây ra cháy nổ, nhưng hiện tại mùi xăng bốc lên đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các em học sinh. “ ở trường này, lo nhất là ô nhiễm xăng. Thử hỏi đi học mà lúc nào cũng đeo khẩu trang, lo bịt mũi, thì còn đâu tập trung chú ý cho học hành”. Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh bức xúc.

Trường THCS Chu Văn An chung tường rào với Cửa hàng xăng: Xăng một bên và một bên là sân trường. Anh Nguyễn Minh Thông- Tổng phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cho biết: Mỗi tuần cả trường có 5 buổi sinh hoạt ngoài trời (Chào cờ sáng thứ 2, các thứ 3, 4, 5, 6, 7 tập thể dục giữa giờ. Đó là chưa kể đến những buổi tập nghi thức đội), sân trường chứa gần 500 con người. Bốn phía đều tường cao. Chỉ có một cửa thoát hiểm là cổng trường. Nếu không may cháy nổ thì hậu quả khôn lường!”. Đó là chưa kể đến sân trường còn là sân bãi học thể dục, sân bãi để tổ chức các tiết học ngoài trời. “ Chúng tôi lo sốt vó, nên mấy năm nay đã làm tờ trình gõ cửa các cơ quan chức năng, nhưng không ai quan tâm”. Ông Hiệu trưởng buồn rầu trao đổi.

Bao giờ UBND huyện và các cơ quan chức năng Hương Khê vào cuộc?

Tháng 6 năm 2007, Cửa hàng thương nghiệp huyện Hương Khê cho khởi công Công trình kho chứa xăng và ki ốt bán xăng sát trường, nhà trường đã có Tờ trình số 17 T/tr gửi Phòng GD&ĐT, Công an huyện cũng như UBND huyện nhưng không có ý kiến phản hồi. Đến ngày 21-07-2008, Trường lại tiếp tục có Công văn số 10 C/v về việc phòng chống cháy nổ gửi cho UBND huyện và các cơ quan chức năng đóng trên địa bàn nhưng không có phúc đáp. Cực chẳng đã, ngày 22-12-08, nhà trường lại tiếp tục soạn thảo Công văn số 15/Cv gửi đi để rồi lại rơi vào tình trạng im lặng. Ngày 16 tháng 03 năm 2009, nhà trường lại có Tờ trình số 8 với nguyện vọng tha thiết: “ …Kho xăng thương nghiệp thường xuyên gây ra ô nhiễm môi trường và đe dọa gần 500 học sinh, cán bộ giáo viên của trường nhưng đến nay vẫ chưa có phúc đáp. Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về an toàn lao động và phòng chống cháy nổ, CB, HS, Hội phụ huynh trường THCS Chu Văn An tha thiết đề nghị các cấp lãnh đạo có biện pháp xử lý kịp thời..” .

Đây là lời kêu cứu khẩn thiết của nhà trường. Thiết nghĩ UBND huyện và các cơ quan chức năng trên địa bàn Hương Khê phải kịp thời vào cuộc khi cháy nổ chưa xẩy ra…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast