Trưởng thôn "lộng quyền", tự ý thêm nhiều hộ vào diện nghèo, cận nghèo

(Baohatinh.vn) - Tự ý đưa thêm các hộ cận nghèo vào danh sách không thông qua bình xét, ghép các nhân khẩu mới vào hộ cận nghèo, cắt những hộ đáng ra là hộ nghèo ra khỏi danh sách... Đó là những việc làm trái quy định của ông Dương Đại Nghĩa, trưởng thôn Bắc Sơn, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Trưởng thôn “lộng quyền”, tự ý thêm nhiều hộ vào diện nghèo, cận nghèo

Người dân bất bình phản ánh việc sai phạm của trưởng thôn Bắc Sơn

Nhà 2 gác vẫn thuộc diện hộ nghèo

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận rất nhiều phản ánh người dân thôn Bắc Sơn, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh về việc trưởng thôn Dương Đại Nghĩa có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc quản lý tại thôn. Lần theo những địa chỉ có trong lá đơn, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Ninh, trú thôn Bắc Sơn, xã Kỳ Phong, người đang kịch liệt phản đối các việc làm sai trái của trưởng thôn.

Trưởng thôn “lộng quyền”, tự ý thêm nhiều hộ vào diện nghèo, cận nghèo

Lá đơn bà Nguyễn Thị Ninh gửi chính quyền địa phương tố cáo nhiều sai phạm trưởng thôn Bắc Sơn.

Bà Ninh ấm ức cho biết: "Vào ngày 1/11/2018, thôn Bắc Sơn đã họp bình xét hộ nghèo và cận nghèo của thôn. Khi cuộc họp kết thúc, cả thôn có 30 hộ nghèo và 26 cận nghèo. Sau một thời gian, chúng tôi phát hiện số hộ cận nghèo lên đến 35 hộ và thêm 14 nhân khẩu vào ở các hộ cận nghèo (ông Nghĩa tự ý thêm 9 hộ cận nghèo và ghép 14 nhân khẩu ngoài vào các hộ cận nghèo - PV). Số hộ được đưa vào diện cận nghèo và nhân khẩu được ghép vào các hộ cận nghèo đều không đúng đối tượng”.

Cũng theo bà Ninh và người dân ở đây, việc xét hộ nghèo và hộ cận nghèo của thôn Bắc Sơn hoàn toàn không đúng quy định.

Trưởng thôn “lộng quyền”, tự ý thêm nhiều hộ vào diện nghèo, cận nghèo

Hai hộ gia đình bà Lai...

Trưởng thôn “lộng quyền”, tự ý thêm nhiều hộ vào diện nghèo, cận nghèo

... và hộ bà Thiêm bị trưởng thôn gạt ra khỏi danh sách hộ nghèo dù điều kiện hết sức khó khăn

“Một số hộ có mức sống quá khó khăn nhưng lại không được hộ nghèo như: Bà Phan Thị Lai, không có chồng, bị khiếm thị về mắt, không làm được việc gì, nhà cửa không có phải ở ghép với người thân trong căn phòng rộng chưa đầy chục mét vuông, cuộc sống phải nhờ vào người thân và hàng xóm bữa rau cháo qua ngày. Tương tự, bà Võ Thị Thiêm (60 tuổi), không có chồng, đứa con gái đã lấy chồng xa, hoàn cảnh khó khăn, thu nhập của bà Thiêm chỉ vỏn vẹn 10 đến 15 nghìn đồng mỗi ngày từ bán nước chè. Thế nhưng bà Thiêm vẫn bị trưởng thôn cắt khỏi hộ nghèo đưa vào diện cận nghèo.

Trưởng thôn “lộng quyền”, tự ý thêm nhiều hộ vào diện nghèo, cận nghèo

Nhà anh Tú...

Trưởng thôn “lộng quyền”, tự ý thêm nhiều hộ vào diện nghèo, cận nghèo

...và nhà anh Quyết được xây dựng khang trang lại nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo

Trong khi đó, hộ anh Nguyễn Anh Quyết, trú cùng thôn, cả 2 vợ chồng đều khỏe mạnh, chồng làm thợ mộc, vợ đi làm công nhân, nhà cửa đã xây dựng khang trang và đầy đủ tiện nghi thì vẫn được ông trưởng thôn xếp vào hộ cận nghèo. Bất bình nhất, hộ gia đình anh Dương Đình Tú, có căn nhà 2 tầng khang trang, mặt đường QL1A, tiện nghi đầy đủ, được người dân địa phương đánh giá là hộ kinh tế vượt trội nhưng vẫn được xếp vào hộ nghèo”, bà Ninh bức xúc.

Không chỉ bức xúc về việc ông Dương Đại Nghĩa lập khống danh sách và ghép các khẩu mới vào hộ cận nghèo, người dân thôn Bắc Sơn còn ấm ức việc ông trưởng thôn không minh bạch trong việc tự ý cho thuê đất và việc thu chi của thôn.

Cụ thể, vào năm 2017, ông Nghĩa tự ý làm hợp đồng cho một cá nhân trong thôn thuê dài hạn một số diện tích đất tại cánh đồng Chàng Chàng với số tiền 28 triệu đồng. Thế nhưng, số tiền trên không một ai biết sử dụng vào việc gì. Khi được hỏi về việc này, ông Nghĩa trả lời “đã sử dụng vào việc làm mái che cho nhà văn hóa thôn”, nhưng lại không có phiếu thu chi hay sổ sách nào ghi lại.

Chính quyền thiếu giám sát, kiểm tra

Để hiểu rõ hơn về những vấn đề người dân thôn Bắc Sơn phản ánh, chúng tôi có cuộc làm việc với ông Võ Tiến Thạch - Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong. Ông Thạch cho biết: “Những vấn đề ở thôn Bắc Sơn chúng tôi đã nhận được đơn kiến nghị của người dân. Sau khi xác minh, chúng tôi đã làm văn bản trả lời người dân như sau: Trong 9 hộ thôn đưa vào danh sách cận nghèo, chúng tôi đã xác minh 4 hộ, thì có 2 hộ thôn tự ý làm, còn 5 hộ sẽ tiến hành xác minh tiếp. Còn 14 nhân khẩu ngoài được ghép vào các hộ cận nghèo, thì có 11 nhân khẩu được ghép không đúng.

Sau khi xác minh, chúng tôi đã xác định được sai phạm của trưởng thôn Dương Đại Nghĩa, thế nhưng việc này huyện chỉ đạo cho rà soát, phúc tra lại lần nữa, nếu những hộ nào không đúng chúng tôi sẽ cắt”.

Trưởng thôn “lộng quyền”, tự ý thêm nhiều hộ vào diện nghèo, cận nghèo

Ông Võ Tiến Thạch - Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong trao đổi với phóng viên.

“Còn việc ông Nghĩa cho thuê 4 sào đất thuộc khu vực Chàng Chàng của thôn là sai hoàn toàn, số tiền cho thuê đất đã làm gì, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại. Biết ông Nghĩa sai phạm, nhưng chúng tôi chưa đưa ra hình thức xử lý, bởi chờ sau khi rà soát lần nữa mới có kết quả, lúc đó mới họp bàn xem xét, đưa ra hình thức với trưởng thôn Bắc Sơn”, ông Thạch giải bày thêm.

Chủ đề Phòng chống tham nhũng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast