Từ 20/10, người dân có thể phát hiện thực phẩm "bẩn" ngay tại chợ

(Baohatinh.vn) - Từ 20/10, cơ quan chức năng sẽ xét nghiệm miễn phí, qua đó phát hiện các hóa chất, dư lượng thuốc trừ sâu... trong thực phẩm tại chợ TP. Hà Tĩnh.

Chiều 20/10, Sở Y tế Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Sở Công thương và Sở NN&PTNT triển khai thí điểm điểm kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) bằng phương pháp xét nghiệm nhanh tại chợ TP. Hà Tĩnh.

Điểm xét nghiệm được đặt tại khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống (thịt, cá, rau); hoạt động miễn phí với phương pháp xét nghiệm nhanh bằng bộ test các chỉ tiêu ATTP gồm: kit kiểm tra nhanh phẩm màu, focmol, axít vô cơ trong dấm ăn, hàn the, nitrat; kiểm tra nhanh dư lượng thuốc trừ sâu trong rau quả (kiểm tra, phát hiện nhanh thuốc trừ sâu nhóm lân hữu cơ và carbamate trong rau, quả)...

tu 20 10 nguoi dan co the phat hien thuc pham ban ngay tai cho

Cán bộ chuyên trách test thực phẩm ngay tại chợ

Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nguyễn Trường Sinh cho biết: Triển khai mô hình này, một mặt, để tuyên truyền nâng cao ý thức kinh doanh thực phẩm an toàn cho các hộ tiểu thương, nâng cao ý thức về tiêu dùng thực phẩm sạch cho người dân, mặt khác, đây cũng là “kênh” để phát hiện các vi phạm về ATVSTP tại chợ. Nếu phát hiện các mẫu không đảm bảo ATVSTP, cơ quan chức năng sẽ tiến hành truy xuất nguồn gốc và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

tu 20 10 nguoi dan co the phat hien thuc pham ban ngay tai cho

Lãnh đạo các ngành chuyên môn kiểm tra quá trình test tại điểm xét nghiệm

Trước mắt, Chi cục ATVSTP tỉnh và Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy hải sản tỉnh sẽ bố trí nhân lực phục vụ vào các buổi sáng trong tuần. Sau một thời gian, ngành chức năng sẽ chuyển giao công nghệ cho UBND thành phố Hà Tĩnh quản lý và thực hiện.

Sau triển khai mô hình điểm tại chợ thành phố Hà Tĩnh, Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Sở NN&PTNT tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật lấy mẫu thực phẩm, các bước thực hiện các test nhanh về ATTP cho đội ngũ cán bộ chuyên môn tại các địa phương. Đồng thời, giao UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ trì, chỉ đạo trực tiếp trung tâm y tế dự phòng địa phương phối hợp trực tiếp kiểm tra tại các điểm chợ.

Theo kế hoạch, năm 2018, mô hình kiểm tra chất lượng ATTP bằng phương pháp nhanh sẽ được nhân rộng ra toàn tỉnh.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast