Tự hào chúng con, có Mẹ Việt Nam Anh hùng…

(Baohatinh.vn) - Hình ảnh người mẹ lam lũ, cần mẫn nuôi con để rồi “khóc thầm lặng lẽ” khi tiễn con lên đường và có những người con đã ra đi mãi mãi… theo lời ca khúc “Đất nước” ngân lên khiến toàn bộ khán phòng của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh không khỏi bồi hồi xúc động. Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” như một lời tri ân trước những hi sinh quá đỗi lớn lao của những người Mẹ Việt Nam anh hùng…

>>Hà Tĩnh tổ chức lễ phong tặng, truy tặng Danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”

Trong tiết thu của những ngày tháng 8, thành phố Hà Tĩnh hân hoan đón mừng các bà mẹ và thân nhân của các mẹ từ khắp các địa phương trong tỉnh về dự Lễ phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Lễ phong tặng, truy tặng lần này, Hà Tĩnh có 238 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó 62 mẹ còn sống. Và trong số các mẹ còn sống, 13 mẹ đã không còn đủ sức lực để đến dự nhận phong tặng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình gắn huy hiệu cho các mẹ
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình gắn huy hiệu cho các mẹ

Chứng kiến hình ảnh các mẹ ngồi xe lăn, được các đoàn viên thanh niên, bộ đội, công an dìu bước hay được bế trên tay… chúng tôi không khỏi cảm động. Hình ảnh những mái tóc bạc phơ, những đôi tay gầy guộc run run, những tấm lưng còng theo thời gian khiến ai nấy chứng kiến đều liên tưởng đến những vất vả, mất mát, đau thương mà các mẹ đã phải trải qua. Những người chồng, những người con, người cháu của các mẹ đã ra đi vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước. Mất mát ấy theo các mẹ suốt cuộc đời. Các mẹ là những anh hùng trên đất nước anh hùng.

Trước lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” một chương trình nghệ thuật đặc sắc đã diễn ra nhằm tái hiện sự hi sinh thầm lặng, lớn lao của các mẹ. Khán giả như đứng trước một không gian trải dài bởi lời ru như tiếng mẹ âu yếm, chăm con từng ngày, tiễn con lên đường để bảo vệ cuộc sống quê hương thanh bình.

Những giai điệu quê hương ngọt ngào từ tình yêu người mẹ truyền sang con, biến thành sức mạnh quyết tâm bảo vệ quê hương khi giặc ngoại xâm xâm lược.

Tình yêu người mẹ như bức tường vững chãi để các anh dựa vào, ấm lòng nơi chiến tuyến gian khổ năm nào. Vinh quang và nỗi đau của người mẹ Việt Nam anh hùng khiến thế giới kinh ngạc và khâm phục. Khi đất nước thống nhất, rộn ràng tươi vui thì hình ảnh mẹ đã đi vào huyền thoại… Cứ thế các ca khúc như kéo người xem về với quá khứ hào hùng nhưng cũng chứa đựng nhiều mất mát đau thương của dân tộc.

Trong không khí trang nghiêm, mẹ Trần Thị Diệu (93 tuổi, ở Thạch Ngọc, Thạch Hà) xúc động: “Quá nửa đời mẹ sống trong bom đạn, hòa bình rồi phải gương mẫu lao động xây dựng quê hương. Các con của mẹ hy sinh vì nước, vì dân... để cho quê hương yên bình, no ấm. Đau thương, buồn tủi nhưng mẹ cũng rất tự hào. Hôm nay, được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, mẹ cũng được an ủi phần nào. Để cảm ơn Đảng và Nhà nước, suốt những năm tháng còn lại của cuộc đời, mẹ nguyện phấn đấu trở thành tấm gương sáng để con cháu học tập và noi theo”.

Theo dòng người về dự lễ phong tặng Danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” hôm nay có thân nhân của 176 mẹ được truy tặng danh hiệu. Dẫu các mẹ đã mất nhưng danh hiệu này cũng phần nào “an ủi” linh hồn các mẹ nơi suối vàng. Lễ truy tặng là sự khẳng định Đảng và Nhà nước không bao giờ quên công lao to lớn của các mẹ, bởi các mẹ sống đã làm nên niềm tự hào cho dân tộc này!

Cũng như bao thân nhân của các mẹ đươc vinh danh lần này, anh Bùi Đông Phương, con trai thứ ba của mẹ Nguyễn Thị Phước (mẹ của 2 liệt sỹ tại tổ dân phố 2, phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh) xúc động cho biết: “Tuổi già như trái chín cây", mẹ tôi không đợi được đến ngày hôm nay đã ra đi. Hẳn lúc này, linh hồn mẹ tôi dưới suối vàng đã được thỏa nguyện, an ủi phần nào”.

Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng dân tộc và là tài sản tinh thần vô giá, trường tồn cùng thời gian. Trân trọng tri ân, suy tôn những người cống hiến hy sinh vì Tổ quốc là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta được thể hiện bằng các chính sách cụ thể, trong đó có chính sách phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” theo Nghị định 56/2013/NĐ-CP, ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành pháp lệnh quy đinh danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Với niềm thành kính và xúc động, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự bày tỏ: “Chúng ta đời đời ghi nhớ, tri ân, bày tỏ lòng thành kính biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với nước đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc, cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hòa bình, hạnh phúc của nhân dân”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kêu gọi, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các gia đình và mỗi cá nhân hãy phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương… chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách; nguyện xứng đáng với sự sinh và đóng góp to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và các gia đình có công với nước

Đón nhận huy hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, thoảng trên khóe mi nhiều mẹ rưng rưng giọt nước mắt. Đó là những giọt nước mắt tưởng nhớ những người con của Mẹ đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và thể hiện lòng biết ơn Đảng, ơn Chính phủ.

Tổ quốc “nghiêng mình” trước các mẹ!

Trong hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 151.000 bộ đội, dân quân đã lên đường nhập ngũ, góp phần làm nên thắng lợi chung. Chiến tranh đi qua, Hà Tĩnh hiện có 801 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gần 28.500 liệt sỹ, 47.000 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, hơn 7.000 người nhiễm chất độc hóa học.

Thêm một số hình ảnh xúc động tại buổi lễ:

Ghi nhanh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast