Từng bước kiềm chế, đẩy lùi tệ nạn ma túy

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh tuy không phải là tỉnh trọng điểm về ma túy nhưng là địa bàn tiềm ẩn phức tạp với nhiều nguy cơ và diễn biến khó lường. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, công tác đấu tranh, phòng chống, kiểm soát ma túy, đối tượng nghiện ma túy đã được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhân ngày Toàn dân phòng chống ma túy 26/6

Đại tá Nguyễn Công Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đánh giá: “Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh ta đang gặp nhiều khó khăn do chúng ta có tuyến biên giới Việt – Lào... Mặt khác, hầu hết các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy đều là đối tượng nghiện, tỷ lệ nhiễm HIV cao, có nhiều tiền án, tiền sự nên rất manh động. Hoạt động của bọn chúng ngày càng liều lĩnh, tinh vi và hình thành các ổ nhóm khép kín nên rất khó đối phó. Trong khi đó, lực lượng cán bộ làm nhiệm vụ này khá “mỏng”, các trang thiết bị và dụng cụ hỗ trợ hạn chế, sự vào cuộc của các cấp, ngành chưa quyết liệt...”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra các phương tiện nhằm ngăn chặn ma túy xâm nhập vào địa bàn

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra các phương tiện nhằm ngăn chặn ma túy xâm nhập vào địa bàn

Tuy vậy, với tinh thần, trách nhiệm cao, các lực lượng, nhất là của công an đã nỗ lực khắc phục khó khăn, bám sát địa bàn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ. Trong 6 năm qua, Công an tỉnh đã tổ chức 10 đợt cao điểm phòng chống ma túy; phát hiện và bắt giữ 404 vụ với 756 đối tượng; thu giữ 10 bánh và gần 741g hêrôin, gần 28,5 kg ma túy tổng hợp, gần 97 kg cần sa, 13.584 viên tân dược gây nghiện và nhiều tang vật liên quan. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác, nhất là BĐBP và làm tốt công tác hợp tác quốc tế để nắm bắt tình hình, xác minh thông tin, truy bắt đối tượng. Qua đó đã phối hợp bắt giữ nhiều vụ ma túy từ xa, thu giữ một lượng lớn ma túy, hạn chế tối đa ma túy xâm nhập vào địa bàn...

Thực hiện đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy” và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy”, nhiều phường, xã đã vào cuộc quyết liệt, có các biện pháp đồng bộ, hiệu quả. Văn Yên (TP Hà Tĩnh) là một trong những phường khó khăn của thành phố, sinh kế thuần nông, ý thức phòng chống và tố giác tội phạm của người dân còn hạn chế, nhưng được sự quan tâm của cấp trên, sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền nên nơi đây được xem là điểm sáng về phòng chống ma túy.

Hằng năm, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường đã xây dựng kế hoạch, đôn đốc các lực lượng kiểm soát tình hình ngay từ cơ sở nên một số tụ điểm mới xuất hiện đã được xóa bỏ, các đối tượng nghiện hút sớm được phát hiện và quản lý. Ngoài ra, Công an phường cũng đã phối kết hợp với các lực lượng hữu quan nắm chắc tình hình hoạt động của các nhà hàng, tụ điểm vui chơi giải trí nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy...

Công tác quản lý, tổ chức cai nghiện tại cộng đồng và phòng ngừa tái nghiện cho các đối tượng ngày càng được quan tâm. Theo số liệu điều tra của Công an tỉnh, tỉnh ta hiện có 795 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát, trong đó có 6 nữ, 6 học sinh và sinh viên, 8 giáo viên và cán bộ, công chức, viên chức, 375 đối tượng nghiện có độ tuổi từ 16–30... Hiện, nhiều mô hình cai nghiện tại cộng đồng dân cư và các trung tâm cai nghiện được triển khai xây dựng đã phát huy hiệu quả. Đặc biệt, việc hoàn thiện và đưa vào sử dụng Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh và triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã giúp 161 đối tượng được điều trị và bước đầu cho kết quả khả quan.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức tránh xa ma túy, quyết tâm cai nghiện và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, tố giác tội phạm cho các đối tượng nghiện nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung được thực hiện thường xuyên. Đến nay, các địa phương, đơn vị đã tổ chức học tập và ký cam kết không liên quan đến ma túy cho trên 1.000 hội viên cốt cán phụ nữ, 7.900 CBCNVC, trên 8.000 ĐVTN, gần 1.000 cán bộ cốt cán ở cơ sở, 45.500 lượt quần chúng nhân dân, hàng chục ngàn lượt học sinh và sinh viên... Đặc biệt, Báo Hà Tĩnh, các đài PT-TH từ tỉnh đến huyện đã tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền công tác phòng chống ma túy, qua đó góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các cách làm hay, ngăn chặn và phòng ngừa các đối tượng và tình huống xấu...

Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã minh chứng rằng, công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị. Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị từng bước đi vào cuộc sống đã góp phần quan trọng trong việc kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy, đẩy mạnh phát triển KT–XH, giữ vững chính trị và đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast