Tuổi trẻ Hà Tĩnh giúp dân thu hoạch lúa hè thu và phòng chống bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, những ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa to đến rất to, cùng với lượng nước trên thượng nguồn đổ về đã làm 20.000 ha lúa hè thu (chiếm 50% diện tích) đã chín bị ngập úng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đồng loạt các cơ sở đoàn huy động đoàn viên thanh niên tăng cường xuống cơ sở giúp dân thu hoạch lúa hè thu và triển khai các biện pháp phòng chống bão số 4.

Trong hai ngày 25 và 26/9, huyện Đoàn Hương Sơn đã huy động 78 thanh niên tình nguyện, 8 máy gặt giúp 30 hộ dân 3 xã Sơn Trường, Sơn Hàm, Sơn Giang thu hoạch hơn 30 sào lúa hè thu bị ngập úng.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh tích cực giúp dân thu hoạch lúa hè thu chạy bão...
Tuổi trẻ Hà Tĩnh tích cực giúp dân thu hoạch lúa hè thu chạy bão...

Tại Đức Thọ, huyện Đoàn Đức Thọ đã huy động 235 ĐVTN giúp bà con nhân dân thu hoạch được 5ha lúa hè thu, giằng néo, chống đỡ 28 ngôi nhà và di chuyển hàng chục tấn lương thực.

Tính đến ngày 27/9, huyện đoàn Nghi Xuân đã thành lập 5 đội Thanh niên tình nguyện với sự tham gia của 200 ĐVTN giúp bà con nhân dân tại các xã Xuân Lĩnh, Xuân An, Xuân Viên, Xuân Thành, Xuân Lam thu hoạch hơn 80 sào lúa hè thu ngập lụt. Thành lập 19 đội thanh niên xung kích giúp 100 hộ gia đình neo đơn già cả, gia đình chính sách giằng néo nhà cửa, thu dọn, vận chuyển tài sản chuẩn bị tránh bão.

Tại Vũ Quang, ngày 26/9, BTV huyện Đoàn đã huy động 100 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong đội thanh niên xung kích của các xã, thị trấn tổ chức giằng néo 25 ngôi nhà, di dời hơn 50 tấn lương thực, vật dụng cho các gia đình chính sách, neo đơn, gia đình dọc sông suối có nguy cơ sạt lở cao. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho bà con nhân dân; duy trì lực lượng, tổ chức túc trực 24/24h tại các điểm xung yếu sẵn sàng ứng cứu khi mưa bão ập đến nhằm giảm thiệt hại cho nhân dân đến mức thấp nhất.

Huyện Lộc Hà có 4 xã bị ngập úng nặng là An Lộc, Ích Hậu, Tân Lộc và Hồng Lộc. Trong các ngày vừa qua, huyện Đoàn Lộc Hà đã huy động 230 ĐVTN giúp 19 hộ gia đình của 4 xã bị ngập úng nặng thu hoạch hơn 2,5 ha lúa hè thu; phát quang 15 km đường giao thông liên thôn; giúp đỡ 200 gia đình giằng néo nhà cửa phòng chống bão số 4.

và giằng néo nhà cửa chống bão
và giằng néo nhà cửa chống bão

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Hùng cho biết: Để chủ động phòng chống và giảm thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc thường xuyên theo dõi diễn biến bão trên các phương tiện thông tin đại chúng; liên hệ chặt chẽ với Ban Chỉ huy phòng chống lụt, bão của địa phương, đơn vị để nắm bắt tình hình, chủ động phòng tránh ngay từ khi có nguy cơ xảy ra, không để bị động, bất ngờ; chủ động chuẩn bị các điều kiện, phương tiện phòng chống lụt, bão như: thuyền bè, cuốc, xẻng, dự trữ nước ăn, lương thực, chất đốt....; thành lập các đội xung kích từ 10 - 15 người ứng cứu giúp nhân dân thu gặp mùa màng, kịp thời khắc phục, giải quyết hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 4 gây ra và tiếp tục đối phó với bão số 5.

BTV Tỉnh đoàn đã phân công các đồng chí cán bộ chủ chốt đến các địa phương để chỉ đạo, phối hợp các cấp bộ Đoàn, tổ chức Đội TNTN sẵn sàng giúp đỡ nhân dân phòng chống bão lụt và tiếp tục thu hoạch lúa hè thu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast