Tuổi trẻ Hà Tĩnh viết tiếp những trang sử hào hùng

Hoà trong niềm vui của người dân Hà Tĩnh mừng kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh, đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh đã hưởng ứng tham gia cuộc thi tìm hiểu “Hà Tĩnh trên những chặng đường phát triển” do BTV Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức.

Đây là cuộc thi có ý nghĩa thiết thực, được đông đảo ĐVTN quan tâm, tham gia. BTV Tỉnh Đoàn và Sở GD&ĐT đã có sự phối hợp tổ chức, triển khai, chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc bài bản. 18/20 huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã chú trọng, triển khai, thực hiện cuộc thi một cách nghiêm túc, hiệu quả. Số lượng bài thi nộp về tỉnh nhiều, chất lượng các bài dự thi cao hơn nhiều so với các cuộc thi trước đây.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sở, ban, ngành đến xem gian trưng bày các bài dự thi tìm hiểu "Hà Tĩnh trên những chặng đường phát triển".

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sở, ban, ngành đến xem gian trưng bày các bài dự thi tìm hiểu "Hà Tĩnh trên những chặng đường phát triển".

BTV Tỉnh Đoàn và Sở GD&ĐT có sự phối hợp tổ chức, triển khai, thực hiện nhịp nhàng, hiệu quả đảm bảo bài dự thi đạt số lượng và chất lượng. Nhiều bài thi được đầu tư công phu, trình bày đẹp, hình ảnh minh họa phong phú, sinh động. Tiêu biểu như bài thi đạt giải nhất của ĐV Nguyễn Thanh Bình - Phòng PC 56 Công an tỉnh với 831 trang, tập hợp nhiều tư liệu về truyền thống, lịch sử, con người, quê hương Hà Tĩnh từ xưa đến nay được trình bày lô gic, khoa học, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và niềm tự hào, tình yêu quê hương của người làm bài thi. Bài dự thi của nhóm Đồng đội Phòng PB11 - Công an tỉnh thể hiện được sự sáng tạo, tâm huyết, đầu tư công phu về cả hình thức và nội dung (Bìa làm bằng giỗ cứng, in nổi chữ và biểu tượng Xô viết Nghệ Tĩnh bằng đồng, toàn bộ bài thi được in màu, đẹp mắt). Bài thi của đồng chí Trần Thị Phú - Giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng, được trình bày trên khổ giấy A3, hình ảnh minh họa rõ nét của từng giai đoạn lịch sử về sự hình thành mảnh đất "Núi hồng, sông La".

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Thiện và Trường Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đặng Quốc Vinh trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt giải.Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Thiện và Trường Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đặng Quốc Vinh trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt giải.

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Thiện và Trường Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đặng Quốc Vinh trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt giải.

Trong bài thi của mình, ĐV Lê Hồng Hạnh - Đoàn cơ sơ cơ quan chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đã viết "Tự hào với truyền thống 180 xây dựng và phát triển của quê hương Hà Tĩnh, cho tôi được mượn trang giấy nhỏ này để nói lên tình yêu với quê hương, đất nước, lòng tự hào về truyền thống và lịch sử của cha, anh ngày trước để viết tiếp hành trang của tuổi trẻ thời đại mới: Sống, học tập, lao động để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Bởi trong dòng máu Hà Tĩnh đang lan tỏa trong trái tim tuổi hai mươi chúng tôi là cả một quyết tâm lớn lao, cùng đoàn kết góp sức xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp hơn"...... Còn ĐV Thái Thị Hiền - Trường Chính trị Trần Phú có cảm nhận "Hẳn ai được sinh ra và lớn lên trên mãnh đất Hà Tĩnh cũng đều có một niềm tự hào, bởi hòa chung trong truyền thống của toàn dân tộc Việt Nam, thì Hà Tĩnh được xem là biểu tượng sáng ngời về sự bền bỉ, dẻo dai, trước những thách thức khắc nghiệt của thiên nhiên, về tinh thần cách mạng kiên cường và truyền thống văn hóa. Là người con quê hương Hà Tĩnh tôi rất đỗi tự hào, hãnh diễn về quê hương của mình...". Tự hào với truyền thống quê hương, ĐV Lê Quý Hưởng đã viết "Với bản thân tôi, tham gia cuộc thi là cơ hội để được hiểu và tự hào về truyền thống của mãnh đất, con người Hà Tĩnh. Tôi nguyện xung kích đi đầu, không ngại gian khó để thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân để cống hiến nhiều hơn cho quê hương Hà Tĩnh thân yêu"

Ban Giám khảo cuộc thi lựa chọn chất lượng bài thi chính xác, khách quan và công bằng.

Ban Giám khảo cuộc thi lựa chọn chất lượng bài thi chính xác, khách quan và công bằng.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng BTC cuộc thi cho biết: Cuộc thi đã khép lại, tuy nhiên BTC cuộc thi xác định kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại những con số, những giải thưởng dành cho các tập thể, cá nhân. Mà kết quả lớn hơn, quan trọng và có ý nghĩa nhất thể hiện ở chỗ đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và thiết thực nhằm tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi nâng cao hiểu biết của mình về truyền thống quê hương đã tròn 180 năm tuổi. Là dịp để mỗi chúng ta hướng về cội nguồn, bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng đối với những thế hệ đi trước. Đồng thời, thông qua cuộc thi đã giúp cho mỗi ĐVTN xác định rõ hơn ý thức trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay, quyết tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua hành động cách mạng sâu rộng, cùng với các cấp ủy, chính quyền xây dựng Hà Tĩnh sớm thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, phấn đấu đến năm 2015 trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển.

Sau 3 tháng triển khai, thực hiện, BTC cuộc thi cấp tỉnh đã nhận được 61.459 bài dự thi của các đơn vị trong toàn tỉnh gửi về, trong đó có 147 bài chất lượng cao do các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc chấm chọn tham gia vòng chung kết cấp tỉnh; qua vòng sơ tuyển, Ban tổ chức cuộc thi tỉnh đã lựa chọn 53 bài đưa vào chấm vòng thi chung kết và có 20 bài đoạt giải.

Tiêu biểu có các đơn vị: Đoàn Công an tỉnh có 385 bài (100% ĐVTN tham gia), có 03 bài đạt giải, trong đó có 1 bài giải nhất và 1 bài giải nhì. Đoàn khối các cơ quan tỉnh có 3.489 bài, có 05 bài đoạt giải; Thành Đoàn có 3.000 bài, có 04 bài đoạt giải; Lộc Hà có 4.500 bài, có 02 bài đoạt giải; Cẩm Xuyên có 14.125 bài, có 01 bài đoạt giải; Đức Thọ có 13.500 bài, có 01 bài đoạt giải.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc thi còn một số hạn chế như: thời gian triển khai cuộc vào thời điểm đoàn viên, thanh thiếu niên khối trường học nghỉ hè nên số lượng bài thi tuy nhiều nhưng tỷ lệ bài thi trên tổng số đoàn viên, thanh thiếu niên trong toàn tỉnh chưa cao. Một số đơn vị tham gia cuộc thi chưa tốt. Công tác triển khai, thực hiện và sự phối hợp giữa hai ngành ở một số đơn vị còn hạn chế.

Cuộc thi khép lại, mỗi bài thi, mỗi cách thể hiện khác nhau nhưng đều chung một dòng cảm xúc là niềm tự hào về chặng đường 180 năm thành lập và phát triển của tỉnh nhà. Các ĐVTN cũng đã thể hiện, xác định được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong các lĩnh vực, các vai trò, vị trí để từ đó tích cực học tập, rèn luyện, cống hiến, xây dựng đơn vị, quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh, văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast