Tuyển sinh “chui” !

Một doanh nghiệp chưa được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cấp phép hoạt động đối với ngành nghề có điều kiện (liên doanh, liên kết giáo dục, đào tạo…), không phải là đơn vị trực tiếp, chủ trì đào tạo lại ra thông báo… tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp. Một trường cao đẳng (trực thuộc UBND tỉnh quản lý) thoả thuận đào tạo nhân lực cho một đơn vị khác nhưng lại không thèm xin phép UBND tỉnh theo như quy định. Đó là câu chuyện bị phát lộ từ việc Công ty cổ phần đầu tư phát triển toàn cầu ( số 438 Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) lại đi thông báo tuyển sinh 300 chỉ tiêu đào tạo (dược sỹ, y sỹ đa khoa, điều dưỡng) trình độ trung cấp trong đó có Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh là đơn vị trực tiếp đào tạo…

Không được phép tuyển sinh … vẫn làm !

Thông báo Tuyển sinh ngành y dược của Công ty CPĐTPT Toàn Cầu
Thông báo Tuyển sinh ngành y dược của Công ty CPĐTPT Toàn Cầu

Theo tài liệu do Đài PTTH tỉnh cung cấp, vừa qua Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Toàn Cầu (CTCPĐTPT Toàn Cầu) có đề nghị đơn vị đăng Thông báo tuyển sinh ngành y dược (đã phát sóng 1 lần). Theo thông báo này thì CTCPĐTPT Toàn Cầu căn cứ vào công văn số 82/ĐT về việc đào tạo theo địa chỉ của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh của năm 2011 và công văn số 352/ĐTĐT về việc đào tạo theo địa chỉ của Trường đại học Y khoa Vinh, “Công ty cổ phần đầu tư phát triển toàn cầu thông báo tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp ngành y, dược hệ chính quy”, với 300 chỉ tiêu, nếu đăng ký học tại Hà Tĩnh thì do Trường cao đẳng y tế Hà Tĩnh đào tạo và cấp bằng chính quy. địa điểm nộp hồ sơ là tại văn phòng công ty: Số 438, Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh.

Việc CTCPĐTPT Toàn Cầu lại ra thông báo tuyển sinh ngành y dược khiến dư luận hết sức băn khoăn. Câu hỏi được đặt ra là liệu đơn vị này có được phép (đủ điều kiện theo quy định) để ra thông báo tuyển sinh hay không?

Để làm rõ thông báo này, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Tại buổi làm việc ông Sơn khẳng định: Nhà trường không có bất kỳ quan hệ nào với CTCPĐTPT Toàn Cầu. Về công văn số 82/ĐT như trong thông báo đã nêu ông Sơn cũng cho biết là đơn vị ông không hề ban hành công văn nói trên.

Về hoạt động kinh doanh của CTCPĐTPT Toàn Cầu, ông Nguyễn Đắc Dân - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cho biết: Người đại diện theo pháp luật của CTCPĐTPT Toàn Cầu là ông Lê Vạn Oánh, công ty này đăng ký 11 ngành nghề kinh doanh, trong đó ngành nghề liên doanh, liên kết giáo dục, đào tạo. Và đây là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó nó phải được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cấp phép mới được hoạt động.

Ông Nguyễn Đắc Dân - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh: "Liên doanh, liên kết Giáo dục, đào tạo là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó nó phải được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cấp phép mới được hoạt động".
Ông Nguyễn Đắc Dân - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh: "Liên doanh, liên kết Giáo dục, đào tạo là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó nó phải được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cấp phép mới được hoạt động".

Về vấn đề này chúng tôi đã liên lạc đăng ký làm việc với ông Lê Vạn Oánh, nhưng ông Oánh cho biết là hiện ông đang bận đi công tác xa, chưa biết khi nào mới về. Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Tiệp - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết: Sở GD-ĐT chưa hề cấp phép hoạt động về lĩnh vực giáo dục, đào tạo cho CTCPĐTPT Toàn Cầu. Việc CTCPĐTPT Toàn Cầu này ra thông báo tuyển sinh là vi phạm pháp luật. Vì chỉ có đơn vị nào trực tiếp, chủ trì đào tạo thì đơn vị đó mới có quyền tuyển sinh – ông Tiệp cho biết thêm.

Qua mặt sự quản lý của UBND tỉnh

Như đã nói, sau khi có thông tin tuyển sinh, dư luận những ngày qua hết sức quan tâm đến độ tin cậy

Ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh: Trường chưa hề ký thoả thuận với Trường trung cấp Việt - Tiệp !
Ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh: Trường chưa hề ký thoả thuận với Trường trung cấp Việt - Tiệp !

của đợt tuyển sinh này. Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cho biết: Thực tế năm 2011, trường được Bộ GD-ĐT đồng ý bổ sung 150 chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp (tổng chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp năm 2011 của trường sau khi bổ sung là 700 chỉ tiêu). Ông Sơn cũng cho biết: đối với 150 chỉ tiêu nói trên nhà trường sẽ đào tạo theo nhu cầu cho Trường trung cấp nghề Việt - Tiệp (Tp Hà Nội).

Và những rối rắm, mờ ám bắt đầu phát lộ từ 150 chỉ tiêu này. Trên thực tế không hiểu vì sao CTCPĐTPT Toàn Cầu lại có được văn bản uỷ quyền của Trường Trung cấp nghề Việt - Tiệp về việc cho công ty này hướng dẫn thu nhận hồ sơ đào tạo nghề xuất khẩu lao động và ngành y tạo nguồn cho xuất khẩu lao động. Để rồi đó, công ty này mới ra thông báo… tuyển sinh như đã nói ở trên.

Ông Sơn nói vậy nhưng thực tế ông đã ký văn bản thoả thuận với Trường Trung cấp nghề Việt - Tiệp về đào tạo 150 chỉ tiêu này và Thông báo Thu hồ sơ ngành Y, Dược được dán ngay trong khuôn viên Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh
Ông Sơn nói vậy nhưng thực tế ông đã ký văn bản thoả thuận với Trường Trung cấp nghề Việt - Tiệp về đào tạo 150 chỉ tiêu này và Thông báo Thu hồ sơ ngành Y, Dược được dán ngay trong khuôn viên Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù chưa xin phép UBND tỉnh nhưng ông Sơn đã ký văn bản thoả thuận với Trường trung cấp nghề Việt - Tiệp về đào tạo 150 chỉ tiêu này. Tuy nhiên, khi làm việc với chúng tôi vị hiệu trưởng Trường cao đẳng y tế Hà Tĩnh vẫn chối đây đẩy: trường chưa hề ký thoả thuận với Trường trung cấp Việt - Tiệp ! Mặt khác, dù khẳng định là nhà trường không hề có quan hệ với CTCPĐTPT Toàn Cầu nhưng tại thời điểm làm việc với chúng tôi, thông báo thu hồ sơ ngành y, dược của công ty này vẫn được dán chình ình ngay trong cổng trường nơi ông Sơn làm hiệu trưởng.

Đến đây, xâu chuỗi lại sự việc có thể cho thấy những nghi ngờ của dư luận về sự “đi đêm” của các bên liên quan để lách luật, qua mặt sự quản lý của UBND tỉnh không phải là vô cớ. Ban đầu từ việc có 150 chỉ tiêu đào tạo, đến việc Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh “lặng lẽ” đi ký thoả thuận đào tạo với Trường Trung cấp nghề Việt - Tiệp mà không xin phép ý kiến của UBND tỉnh. Rồi đến sự uỷ quyền của đơn vị có nhu cầu đào tạo là Trường trung cấp nghề Việt - Tiệp cho CTCPĐTPT Toàn Cầu hướng dẫn, thu nhận hồ sơ (thực tế công ty này đã đứng ra… tuyển sinh)… Thử hỏi, nếu “trót lọt” thì mọi việc sẽ ra sao nếu xẩy ra những hậu quả xấu liên quan khi mà trước đó UBND tỉnh không hề được báo cáo, xin ý kiến?

Đề nghị các cơ quan chức năng, sớm vào cuộc chấn chỉnh, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan.

Ông Nguyễn Duy Tiệp - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh: Việc trường Cao đẳng Y tế thoả thuận đào tạo với Trường trung cấp nghề Việt - Tiệp mà không xin phép ý kiến của UBND tỉnh Hà Tĩnh là sai quy định. Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh Hà Tĩnh, nếu phía Trường Trung cấp nghề Việt - Tiệp có nhu cầu đào tạo, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh phải xin phép ý kiến của UBND tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast