Tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện ở Hà Tĩnh rất thấp

(Baohatinh.vn) - Chiều 19/9, UBMTTQ tỉnh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ và Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả phối hợp trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp 8 tháng năm 2016 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm. Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện tới dự.

ty le nguoi tham gia bhxh tu nguyen o ha tinh rat thap

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện: Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về lợi ích về BHXH, BHYT, BHTN

Thời gian qua, các đơn vị đã tập trung tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trực tiếp tại các khu dân cư, các tổ chức đoàn thể, nhất là chú trọng tới các đối tượng cần tham gia BHXH, BHYT. Tính đến đầu tháng 9/2016, các đơn vị đã phối hợp tổ chức gần 100 cuộc tuyên truyền trực tiếp tại các địa phương.

Đến nay, đã có 465 đại lý thu được ký kết với 30.687 người (67%) tham gia bảo hiểm y tế qua đại lý thu; 755 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Qua đó cho thấy, đại lý thu của Hội Nông dân và Hội phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại cơ sở, góp phần tăng nhanh tỷ lệ người tham gia trên địa bàn. Hệ thống đại lý rộng khắp các xã, phường và tổ thôn xóm đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng ký tham gia.

ty le nguoi tham gia bhxh tu nguyen o ha tinh rat thap

Giám đốc BHXH Hà Tĩnh Hoàng Văn Minh: Đến nay, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế tại Hà Tĩnh đạt hơn 82% dân số, tuy nhiên, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lại đạt kết quả rất thấp, cần có những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Bảo hiểm xã hội tỉnh kiến nghị MTTQ tỉnh cần sớm triển khai xây dựng và tổ chức các hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các tổ chức, cá nhân. Giải quyết những vướng mắc hoặc các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng yếu thế trong xã hội.

Đề nghị Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tiếp tục chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo hiểm; phối hợp đào tạo nhân viên đại lý và cấp giấy chứng nhận hoạt động cho các nhân viên đại lý, giúp các đại lý hoạt động hiệu quả hơn.

Các đại biểu tham dự cũng góp ý, đưa ra các giải pháp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị và nội dung chương trình phối hợp tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, ổn định và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

ty le nguoi tham gia bhxh tu nguyen o ha tinh rat thap

Lãnh đạo BHXH tỉnh khen thưởng cán bộ có thành tích tốt trong chương trình phối hợp liên ngành tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch MTTQVN Hà Tĩnh Từ Văn Diện cho rằng, thời gian qua, những nỗ lực phối hợp của các đơn vị đã nâng cao tỷ lệ người dân tham gia các loại bảo hiểm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, trong công tác tuyên truyền, phối hợp của các đơn vị vẫn còn nhiều hạn chế, hội viên, người dân còn thiếu thông tin cần thiết, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Thời gian tới, các đơn vị phải tích cực tuyên truyền hơn nữa, lồng ghép với các chương trình hoạt động của từng đơn vị nhằm nâng cao nhận thức cho các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về lợi ích về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời phối hợp với các đơn vị, tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát thực hiện các chính sách, chế độ phục của bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, mang lại nhiều lợi ích cho người dân hơn nữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast