Uống nước nhớ nguồn là đạo lý muôn đời

Khác với nhiều đất nước trên thế giới, Việt Nam là một đất nước bốn ngàn năm không bao giờ ngớt bóng ngoại xâm...

Giở lại trang sử vàng dân tộc từ Đinh, Lý, Trần, Lê... trang nào cũng hào sảng lời hịch cứu nước. "Ta thắng giặc trong nghĩa tình chung thủy /Đất nước này muôn thưở chẳng vong ân (Chế Lan Viên). Sự tôn trọng những người đã làm nên vinh quang cho dân tộc đã được thế hệ cha ông chúng ta khắc lên bia, tạc vào đá. Nhiều anh hùng liệt sĩ đã được lập đền thờ, miếu mạo cho người đời sau tưởng vọng. Bao địa danh như: Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, Nghĩa trang Trường Sơn... đã trở thành những chỉ đỏ của lịch sử của dân tộc.

Lãnh đạo Đảng, Quốc hội và tỉnh Hà Tĩnh dâng hương tại Khu mộ 10 nữ TNXP trước Lễ kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Đồng Lộc
Lãnh đạo Đảng, Quốc hội và tỉnh Hà Tĩnh dâng hương tại Khu mộ 10 nữ TNXP trước Lễ kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Đồng Lộc

Thành quả tự do độc lập ấy được kết tinh bằng sự hy sinh xương máu của hàng triệu con người, của không biết bao nhiêu anh hùng, thương binh, liệt sĩ. Những người góp máu xương để kết “vòng hoa chiến thắng” ấy đủ mọi binh chủng, đủ mọi tầng lớp và mọi lứa tuổi. Tôn vinh những người đã có công lớn với tổ quốc, không chỉ ngày 27/7 hương khói cho các anh linh ở các nghĩa trang, để thăm hỏi động viên các mẹ anh hùng, các gia đình chính sách mà từ nhiều năm qua, mọi ngành, mọi cấp, khắp nơi trong cả nước và Hà Tĩnh chúng ta đã sớm có ý thức làm nhiều hành động thiết thực với nghĩa cử này.

Chúng ta đã làm được nhiều việc tốt, đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, các bà mẹ anh hùng như: xây nhà tình nghĩa, động viên vật chất, thăm hỏi các đối tượng trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Các con em thương binh và liệt sĩ được cộng đồng và xã hội tạo những điều kiện thuận lợi trong học tập và công tác, được ưu tiên trong tuyển dụng, được khuyến khích khi có khả năng tham gia làm kinh tế, hoạt động xã hội.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy tặng quà thương binh Hà Tĩnh đang điều trị tại Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng Nghệ An
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy tặng quà thương binh Hà Tĩnh đang điều trị tại Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng Nghệ An

Tuy vậy, hiện nay việc triển khai thực hiện chính sách với những người có công với nước ở một số nơi còn bộc lộ những hạn chế nhất định như: chất lượng nhà tình nghĩa có nơi còn thấp, dẫn tới nhiều gia đình không mặn mà lắm khi được chính quyền địa phương bàn giao nhà tình nghĩa. Một vấn đề nữa khiến xã hội và những người có lương tâm hết sức bất bình, đố là nạn “thương binh giả”. Trên thực tế, nhiều đối tượng đã hy sinh hoặc bị thương, nhưng do hoàn cảnh chiến tranh nên không còn đầy đủ giấy tờ thì không được hưởng những chính sách đãi ngộ của nhà nước; nhiều người khi trở về muốn được hưởng chính sách vì mình có cống hiến thực sự, nhưng đụng phải thủ tục quá rắc rối và phức tạp nên đành bỏ cuộc.

“Đảng ta là đạo đức là văn minh”, sức mạnh của Đảng ta chính là sức mạnh của nhân dân, của dân tộc, của những người đã dám hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc. Vì vậy, những người đảng viên, cán bộ và toàn dân phải nâng cao hơn nữa đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Từng địa phương, từng đơn vị, từng cá nhân hãy tự soi lại lương tâm và trách nhiệm của mình đối với những người có công với nước. Chúng ta không chỉ “Thi đua là yêu nước” mà tri ân với người có công cũng là yêu nước. Sẽ rất hổ thẹn với lịch sử với cha ông khi được sống trong bầu không khí hoà bình và ấm no, hạnh phúc lại có những người hờ hững và vô cảm với bao gương anh hùng, thương binh, liệt sĩ, sống thiếu trách nhiệm với cộng đồng, xa rời lịch sử dân tộc.

Biết tôn trọng quá khứ của cha ông, thành kính với máu xương của những người đã ngã xuống, chúng ta sẽ đủ sức mạnh đi tới tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast