Vai trò của các cấp uỷ Đảng trong công tác dân số vùng biển, biển đảo.

Ngày 28/8, tại Thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Viện Văn hoá và Phát triển thuộc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo về vai trò của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong công tác dân số vùng biển, biển đảo.

Chủ trì hội thảo có PGS. TS Phạm Duy Đức- Viện trưởng Viện Văn hoá và Phát triển, lãnh đạo Ban Tuyên giáo 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Cùng dự có các cơ quan truyền thông, Chi cục Dân số, trung tâm Dân số các huyện ven biển thuộc 2 tỉnh, Ban quản lý đề án 52.

Với bờ biển dài hơn 3200 km, nước ta có 28 tỉnh, thành phố ven biển bao gồm 151 huyện thị có bờ biển, trong đó có 115 huyện thị có ngư dân đang sinh sống. Quy mô dân số của các vùng biển, đảo, ven biển nước ta là hơn 29 triệu người, chiếm 34,6% dân số cả nước. Tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của các huyện đảo và ven biển cao hơn các huyện khác trong cùng tỉnh và cao hơn bình quân cả nước. Hà Tĩnh và Nghệ An có 9 huyện thị ven biển gồm Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thị xã Cửa Lò, Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh. Dân số và chất lượng dân số ven biển, vùng đảo của nước ta rất quan trọng và có yếu tố quyết định đến chiến lược về biền của Việt Nam.

Chính vì vậy, TW Đảng đã có Nghị quyết số 09/NQ_TW về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2010, Chính phủ có Quyết định số 52/2009/QĐTTg Phê duyệt đề án kiểm soát dân số vùng biển và biển đảo ( gọi tắt là đề án 52). Mục tiêu của đề án là hướng tới việc người dân sinh sống tại các vùng biển đảo, ven biển được tiêp cận các dịch vụ chăm sóc SK bà mẹ trẻ em, SKSS-KHHGĐ đạt tỷ lệ 60% năm 2010, 80% vào 2015 và 95% vào 2020, trẻ em bị dị tật, dị dạng và thiểu năng trí tuệ giảm bình quân hàng năm 5%. Muốn đề án 52 đạt được mục tiêu, cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ Đảng,chính quyền các cấp.

Các ý kiến tham luận tại hội thảo đã tập trung phân tích thực trạng dân số vùng biển của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, vấn đề nâng cao nhận thức cho các cấp uỷ Đảng từ Trung ương đến địa phương về tầm quan trọng của công tác DS_KHHGĐ với sự phát triển kinh tế xã hội địa phương, đề xuất các giải pháp đổi mới phương thức lành đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền về DS - KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast