Vẫn còn nhiều xóm ở các huyện Vũ Quang và Hương Khê bị cô lập

Ngày 23/10, chúng tôi trở lại rốn lũ Vũ Quang và Hương Khê. Đã 4 ngày không mưa nhưng vẫn còn khá nhiều xóm ở một số xã vùng thấp của các địa phương này đang bị cô lập.

Theo BCH PCLB huyện Vũ Quang, đến sáng 23/10, vẫn còn 7 xóm của các xã: Đức Lĩnh, Đức Bồng, Đức Liên, Đức Lạng, Đức Đồng…, đường sá đang bị chia cắt, nước còn ngập sâu, phải đi lại bằng đò.

Đường vào các xóm 1, 2, 3 của xã Phúc Đồng (Hương Khê) vẫn còn ngập sâu trong nước
Đường vào các xóm 1, 2, 3 của xã Phúc Đồng (Hương Khê) vẫn còn ngập sâu trong nước

Tại Hương Khê, vẫn còn 3 xóm của xã Phúc Đồng và 4 xóm của xã Phương Mỹ - ở bên kia sông - bị ngập nước, giao thông cách trở, phải đi lại bằng đò. Việc phân phát và tiếp nhận hàng cứu trợ ở các địa phương này đang gặp rất nhiều khó khăn. Ở xã Phúc Đồng, một kho hàng cứu trợ lũ đợt 1 chưa cấp phát kịp đã bị ngập nước, gạo mốc đen. Hiện tại, các đoàn cứu trợ trong và ngoài tỉnh đã về các xã nói trên để cấp phát lương thực, hàng hoá và tiền cho bà con, song, cũng như Phương Mỹ, việc tiếp cận những xóm này không hề đơn giản, làm cho việc cứu tế hạn chế nhiều.

Giáo dục là ngành thiệt hại nhiều nhất khi hệ thống trường học các cấp bị ngập trong bùn đất, sách vở, đồ dùng, thiết bị dạy học bị lũ phá hỏng. Thầy Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Mỹ cho biết: Thiệt hại của nhà trường lên đến 500 triệu đồng, nếu không có sự giúp đỡ của cộng đồng, phải đến 1 tháng sau việc học ở đây mới khôi phục được. Sau lũ, gia đình nhiều học sinh bị nước cuốn trôi hết tài sản, sách vở áo quần của các em không còn, các em chưa thể trở lại trường. Nhà ở, tiện nghi sinh hoạt, đồ dùng giảng dạy của giáo viên vẫn còn lấm trong bùn đất.

Trường Tiểu học Phương Mỹ gần như bị xóa sổ
Trường Tiểu học Phương Mỹ gần như bị xóa sổ

Những ngày qua, nhờ lực lượng quân đội đến giúp đỡ các nhà trường lau chùi bàn ghế, nạo vét bùn đất nên việc khắc phục hậu quả lũ lụt của ngành giáo dục cũng khẩn trương hơn, góp phần sớm đưa việc dạy học ổn định trở lại.

Sau đây là một số hình ảnh PV ghi lại tại các trường học ở Phương Mỹ:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast