Vì một môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong những ngày hè

Hiện nay, học sinh (HS) ở các cấp học đã bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là thời điểm để các em nghỉ ngơi, thư giãn và tự do vui chơi, giải trí. Tuy vậy, tạo “hành lang”, sân chơi an toàn, bổ ích cho các em trong những ngày hè là vấn đề không chỉ các bậc phụ huynh mà cả cộng đồng hết sức quan tâm. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với chị Hà Thị Việt Ánh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh về vấn đề này.

- Để có sân chơi bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã đề ra những kế hoạch nào, thưa chị?

Bước vào dịp hè 2013, Tỉnh đoàn đã tổ chức hội nghị chỉ đạo các trường học trên địa bàn bàn giao HS về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. Hè năm nay, các hoạt động sẽ tập trung vào các nội dung: tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung hoạt động của “Tháng hành động vì trẻ em”; quan tâm đặc biệt đến trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật và những trẻ em dễ bị tổn thương; giáo dục thiếu nhi ý thức bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật; phổ biến, tuyên truyền các em về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Giao thông đường bộ.

Vì một môi trường an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi. Ảnh: benluc.org
Vì một môi trường an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi. Ảnh: benluc.org

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn sẽ phối hợp tổ chức các diễn đàn tuyên truyền Luật ATGT, hướng dẫn cách tham gia giao thông có văn hóa cho thiếu nhi; tổ chức tập huấn, các diễn đàn về phòng tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng chống đuối nước, tai nạn giao thông cho thiếu nhi; dạy bơi, hướng dẫn cách phòng tránh và xử lý các trường hợp đuối nước cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi miền núi, vùng sâu vùng xa; đồng thời triển khai hiệu quả phong trào “Khăn hồng tình nguyện” nhằm phát huy vai trò của lực lượng giáo viên - Tổng phụ trách Đội tham gia tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi.

Các cấp bộ Đoàn cũng sẽ tổ chức các hoạt động tham quan dã ngoại, về nguồn, thăm khu di tích lịch sử, văn hóa, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử văn hóa; đẩy mạnh hoạt động của các Đội tuyên truyền măng non về phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống ma túy, phòng chống các tai nạn, tệ nạn xã hội, phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích.

- Trước nhu cầu được vui chơi ngày càng cao của thiếu niên, nhi đồng, việc tập hợp các em vào hoạt động hè còn gặp không ít khó khăn. Tỉnh đoàn đã có những phương án nào để các em được hưởng quyền tự do vui chơi, giải trí? Các cấp, ngành và phụ huynh cần có sự phối hợp, hỗ trợ như thế nào trong vấn đề này?

Những khó khăn hiện nay là kinh phí và hệ thống cơ sở vật chất, điểm vui chơi với những thiết bị phù hợp cho trẻ em ở các địa phương hầu như còn thiếu. Thế nhưng, với tinh thần “Ở đâu có thiếu nhi là ở đó có hoạt động bổ ích cho các em”, từ thành thị đến nông thôn, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh vẫn đang nỗ lực hết mình vì một môi trường an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi. Đồng thời, tận dụng cơ sở vật chất sẵn có tại địa phương và các cán bộ đoàn đội tình nguyện hòa nhịp cùng các em trong các buổi sinh hoạt hè. Cùng với duy trì sinh hoạt hè, Tỉnh đoàn kêu gọi, khuyến khích, vận động các đơn vị, địa phương thành lập các mô hình sinh hoạt CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích để các em có thêm cơ hội lựa chọn sân chơi phù hợp.

Nhằm tạo điều kiện cho các em có một mùa hè vui khỏe, bổ ích, cần sự chung tay của các cấp, ngành. Nhất là các địa phương cần chỉ đạo Đoàn cơ sở tổ chức tốt hoạt động Đội trên địa bàn dân cư, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí để tổ chức tốt các hoạt động hè cho các em. Đồng thời, các bậc phụ huynh cần có sự phối hợp, tham gia quản lý, tổ chức các hoạt động hè cho các em.

- Xin cảm ơn chị!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast