Vinashin nợ bảo hiểm cả trăm tỷ đồng

Sau nửa năm, kể từ khi quyết định của Thủ tướng cho phép Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) được vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam với lãi suất 0% để trả nợ BHXH, BHYT, Tập đoàn này vẫn nợ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cả trăm tỷ đồng.

Theo quyết định 87/2010/QĐ-TTg và quyết định 02/2011/QĐ-TTg, từ ngày 10/1/2011, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Vinashin và doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam được chuyển giao từ Vinashin sang, được vay với lãi suất 0% để trả nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng. Song, cho đến nay, số doanh nghiệp “nhúc nhắc” trả nợ bảo hiểm không nhiều.

6 tháng đầu năm nay, trong số 1.017 doanh nghiệp còn nợ BHXH Hải Phòng với gần 179 tỷ đồng, thì riêng 49 doanh nghiệp thuộc Vinashin đã nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp 103,898 tỷ đồng, chiếm tới 58% tổng số nợ.

Mới có 30 trong số 49 doanh nghiệp thuộc Vinashin đóng tại Hải Phòng đã trả được một phần nợ BHXH, chưa có đơn vị nào giải quyết xong món nợ.

Còn 19 doanh nghiệp khác dù đang nợ đầm đìa vẫn “bình chân như vại”, trong đó có những doanh nghiệp đang sở hữu số nợ khổng lồ. Điển hình như Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu chưa trả đồng nào, số nợ lên đến 45,564 tỷ đồng; Công ty TNHH nhà nước một thành viên công nghiệp tàu thủy Bến Kiền nợ trên 5 tỷ đồng; Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Tam Bạc nợ 2,133 tỷ đồng; Công ty công nghiệp tàu thủy An Đồng nợ 5,266 tỷ đồng; Công ty TNHH công nghiệp nhôm Thành Long nợ 3,395 tỷ đồng; Công ty TNHH Nội thất thủy SEJIN-Vinashin nợ 1,060 tỷ đồng...

Còn Công ty hàng hải Vinashin có trụ sở tại Hà Nội, đã nợ BHXH Hà Nội 2 năm với số tiền xấp xỉ 3 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp thuộc Tập đoàn này cũng đang nợ BHXH tới 3 năm nhưng chưa có động thái nào khắc phục.

Nguồn: Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast