Vợ liệt sĩ làm khuyến học

Bà Trần Thị Kim (sinh năm 1935), trú quán tại khối 5 thị trấn Can Lộc , huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) là vợ Liệt sỹ Nguyễn Viết Cẩn - đã hiến tặng 50 triệu đồng mỗi năm làm Quỹ khuyến học giúp đỡ học sinh nghèo, vượt khó, vươn lên trong học tập.

Quỹ đã được thực hiện 2 năm. Năm học 2010-2011 có 100 em học sinh ở Can Lộc được trao tặng, mỗi suất 500.000 đồng. Theo đề nghị của Phòng GD&ĐT, năm học 2011-2012, có 250 em được nhận Quỹ khuyến học này, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Cuối mỗi năm học, gia đình bà Trần Thị Kim kết hợp với Phòng GD&ĐT phát tận tay đến từng học sinh nằm trong đối tượng được trao.

Bà Trần Thị Kim trao đổi với thầy Trần Đình Sửu về Quỹ khuyến học
Bà Trần Thị Kim trao đổi với thầy Trần Đình Sửu về Quỹ khuyến học

Trao đổi với chúng tôi bà Kim cho biết: “Nhà tôi (chồng tôi) hy sinh vào tháng 3/1965. Lúc ấy tôi mới 26 tuổi, một nách 3 con nhỏ dại. Cháu Hoa mới 7 tuổi, cháu Lan 5 tuổi và cháu Tuấn mới 15 tháng tuổi. Không nói hết cơ cực. Tôi một tay cày bừa cấy hái vất vả ở vậy nuôi con ăn học, dạy các cháu nên người, coi như làm tròn nhiệm vụ với chồng tôi. Hiện nay, 3 con tôi đều trưởng thành, có gia đình, êm ấm, hạnh phúc. Cháu Tuấn (Nguyễn Viết Tuấn) vào bộ đội, đi nước ngoài, về nước, hiện là chủ Công ty TNHH Đức Thành Thắng ở Sài Gòn. Cháu gửi ít tiền phụng dưỡng mẹ, được các con tán thành nên tôi đã quyên góp số tiền đó sung vào quỹ khuyến học. Đã từng một mình nuôi dạy các con ăn học, tôi hiểu và chia sẻ nỗi vất vả với bao nhiêu người mẹ, người vợ gặp hoàn cảnh éo le, nên tôi muốn san sẻ một chút gọi là…”

Thầy Trần Đình Sửu - Trưởng phòng GD&ĐT Can Lộc tâm sự: “Thường những doanh nghiệp, doanh nhân làm khuyến học ngoài tấm lòng thì họ phải giàu, còn trường hợp bà Kim làm khuyến học rất đặc biệt. Bà không thuộc đối tượng người giàu, gia đình bà lại là gia đình thuộc đối tượng chính sách được Đảng nhà nước quan tâm, nhưng chẳng những bà không đòi hỏi gì mà nghĩa cử của bà vô cùng cao đẹp. Chúng tôi không chỉ cảm tạ tấm lòng của người vợ liệt sỹ mà còn lấy gương của bà để phát động phong trào khuyến học trong CB, GV, CNV, phụ huynh, học sinh…”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast