Vững tâm trong ngôi nhà mới

Được sự quan tâm của các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), thời gian qua, 50 hộ dân ở các huyện Hương Sơn, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã được hỗ trợ làm nhà ở chống bão.

Hà Tĩnh nói chung và các huyện: Hương Sơn, Nghi Xuân nói riêng được xem là vùng “chảo lửa, túi mưa” nên mặc dù người dân cần cù, chăm chỉ làm ăn nhưng cái đói, cái nghèo vẫn cứ đem bám. Nhiều hộ dân dù đã rất cố gắng nhưng cũng đang phải ở trong những ngôi nhà tạm bợ, thấp thỏm, lo lắng trong những lúc mưa to gió lớn. Nghiêm trọng hơn, trong cơn bão số 9 năm 2009, gió lớn đã làm sập nhiều nhà dân, cuốn trôi nhiều tài sản, vật nuôi. Nhiều gia đình phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, hay những ngôi nhà rất tạm bợ.

Ngôi nhà chắc chắn giúp mẹ con nhà chị Anh yên tâm trong những ngày mưa bão
Ngôi nhà chắc chắn giúp mẹ con nhà chị Anh yên tâm trong những ngày mưa bão

Trước tình cảnh đó, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội CTĐ - Trăng lưỡi Liềm đỏ quốc tế đã ra lời kêu gọi khẩn cấp để khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. Từ đó, tỉnh Hà Tĩnh được chọn làm 50 ngôi nhà ở 2 huyện: Nghi Xuân và Hương Sơn với tổng số tiền lên đến 1,5 tỷ đồng.

Ngôi nhà mới của gia đình ông Long
Ngôi nhà mới của gia đình ông Long

Cùng đi với cán bộ xã Sơn Lĩnh (Hương Sơn) đến thăm 2 mẹ con bà Cao Thị Anh ở xóm 5, chúng tôi đã cảm nhận được sự vững tâm, niềm vui mừng của các thành viên trong nhà. Một ngôi nhà cấp 4 ngói mới đỏ tươi, rộng rãi để 2 mẹ con sinh hoạt. Nói trong niềm vui, chị Anh tâm sự: “Nhà tôi chỉ có 2 mẹ con, nhà không có ruộng, chỉ nuôi vài con lợn con gà để kiếm sống qua ngày. Bây giờ, được ở trong ngôi nhà mới rồi nhưng chúng tôi cũng không thể tin nổi, bởi nhiều khi còn phải nhịn đói qua bữa làm sao dám nghĩ đến chuyện xây nhà”. Được biết, chị Anh là phụ nữ làm chủ hộ nhưng có hoàn cảnh rất khó khăn, lúc mưa gió là chỉ biết chạy đến nhà hàng xóm hay lên đồi cao để tránh.

Ông Long, bà Nhân: "Vợ chồng chúng tôi giờ chỉ lo làm ăn, không phải lo mưa bão nữa"
Ông Long, bà Nhân: "Vợ chồng chúng tôi giờ chỉ lo làm ăn, không phải lo mưa bão nữa"

Cám cảnh hơn gia đình chị Anh là gia đình ông Lê Tiến Long, bà Nguyễn Thị Nhân. Nhà ông Long bà Nhân ở xóm 3 xã Sơn Lĩnh. Cơn bão số 9 năm 2009 đã làm sập ngôi nhà che mưa che nắng của 5 thành viên trong gia đình. Đau khổ hơn, mưa bão đi qua đã cướp đi cháu Lê Thị Lanh khi chưa tròn 13 tuổi. Nhà ông bà hiện chỉ có làm được hơn rào ruộng, dù đã già yếu nhưng hàng ngày ông Long vẫn đi dắt bò thuê từ xã Sơn Hồng lên xã Sơn Kim (Hương Sơn) hàng chục km kiếm tiền nuôi con. Vừa qua, gia đình ông Long bà Nhân cũng đã được ủng hộ 30 triệu đồng làm ngôi nhà kiên cố. Ông Long nói: “Bây giờ chỉ lo kiếm sống, không còn phải lo trú ẩn khi mưa bão”.

Cũng được xây nhà mới trong đợt vừa qua, bà Nguyễn Thị Thu ở thôn Yên Giáp, xã Xuân Yên (Nghi Xuân) cũng bày tỏ sự phấn khởi: “Tui rất cảm ơn các cấp Hội CTĐ, các tổ chức đoàn thể đã giúp đỡ có được ngôi nhà vững chắc này”.

Trao đổi với chúng tôi, Phó chủ tịch Hội CTĐ Hà Tĩnh Lê Tập cho biết, sau khi có sự hỗ trợ của cấp trên, chúng tôi đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền ở huyện Hương Sơn, Nghi Xuân đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện việc rà soát, bình xét, kiểm tra một cách công khai minh bạch. Để đảm bảo tính công khai, dân chủ, tại các cuộc họp xóm, chi uỷ và ban cán sự các thôn tiến hành họp dân, triển khai bình xét công khai theo tiêu chí đề ra được ưu tiên hỗ trợ xây dựng. Các ngôi nhà được thiết và xây dựng theo sự giám sát chặt chẽ của tổ chức DWF (Pháp) theo mô hình nhà chống bão phù hợp cho từng gia đình, phong tục tập quán quán của địa phương.

Sau khi đi xem qua những ngôi nhà chống bão vừa xong, chúng tôi nhận thấy, các ngôi nhà đều thể nhiện sự chắc chắn trong từng bộ phận. Ở các phần móng, cột, phần tường của ngôi nhà đều được làm bằng khung giằng bê-tông cốt thép rất chắc chắn; tất cả đều đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật. Với tinh thần khẩn trương để bà con có nhà ở kiên cố trong mùa mưa bão năm nay, chỉ trong thời gian ngắn, 50 ngôi nhà của 3 xã: Sơn Mai, Sơn Tiến, Sơn Lĩnh (Hương Sơn) và 3 xã: Cổ Đạm, Xuân Yên, Xuân Giang (Nghi Xuân) được xây dựng và đưa vào sử dụng. Qua "kiểm chứng" trong các đợt mưa lũ vừa qua, dù mưa to gió lớn những ngôi nhà vừa được làm vẫn cứ vững chắc, mọi người yên tâm trong mưa bão.

Có ngôi nhà mới kiên cố, hàng trăm người dân ổn định nơi ăn, chốn ở, không còn thấp thỏm, lo âu trong những lúc mưa bão; từ đó có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast