Xăm hình nghệ thuật - Cá tính và hệ lụy

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, không khó để thấy những hình xăm đầy màu sắc trên cơ thể của nhiều bạn trẻ. Ít thì vài hình xăm nhỏ trên mu bàn tay, cổ tay, vành tai; nhiều thì chi chít hình lớn chạy dài trên toàn cơ thể.

Có thể, với nhiều người, mỗi hình xăm là một kỷ niệm, là cách thể hiện cá tính; nhưng với độ “phủ sóng” tràn lan như hiện nay, không ít bạn trẻ xăm hình chỉ vì nhất thời chạy theo trào lưu mà không lường trước được những hệ lụy.

Thể hiện cá tính

Nếu như ở Mỹ, trung bình 3 bạn trẻ (từ 18-29 tuổi) có một bạn đang sở hữu một hình xăm thì trào lưu này hiện cũng đang là “mốt” của khá nhiều bạn trẻ Việt Nam và Hà Tĩnh không là ngoại lệ. Khác với kiểu xăm một nét, đơn sắc, xăm hình nghệ thuật hay còn gọi là xăm 3D, Tattoo hiện nay tạo ra chiều sâu cho hình xăm qua phương thức đánh bóng, tạo khối, mảng miếng. “Đồ nghề” xăm 3D bắt buộc phải có máy xăm điện, mực xăm nhiều màu sắc và catalog mẫu cho khách hàng lựa chọn.

Không ít bạn trẻ tìm đến những tiệm xăm hình nghệ thuật để khắc tên, ngày sinh, ngày kỷ niệm hay những dòng chữ ý nghĩa lên cơ thể. (Ảnh minh hoạ từ internet)

Không ít bạn trẻ tìm đến những tiệm xăm hình nghệ thuật để khắc tên, ngày sinh, ngày kỷ niệm hay những dòng chữ ý nghĩa lên cơ thể. (Ảnh minh hoạ từ internet)

Trước đây, những người mang hình xăm trên cơ thể thường được mặc định là “dân anh chị”, “phường du đãng”. Dù chưa hết những ánh mắt nghi ngại, định kiến nhưng ngày nay, hình xăm cũng nhận được cái nhìn thiện chí hơn khi được sử dụng như một cách thể hiện cá tính, khẳng định cái tôi cá nhân. Đáp ứng nhu cầu đó, một vài cơ sở xăm hình nghệ thuật trên địa bàn Hà Tĩnh được mở ra và tạo nên “cơn sốt” không chỉ với phái mạnh mà còn có sức hút không hề nhỏ với rất nhiều chị em.

Khi liên tục có những hình xăm nhỏ ở eo, cổ tay và sắp tới là sau gáy, Nhung (22 tuổi, Lộc Hà) chia sẻ: “Đối với mình, mỗi hình xăm là một vật trang sức đẹp và không dễ có. Đó là kết quả của việc lên ý tưởng, thể hiện ý tưởng và chọn thợ xăm. Đặc biệt hơn, vì muốn ghi dấu mãi mãi một sự kiện gì đó của bản thân thì việc “in” lên cơ thể là cách ý nghĩa nhất”.

Cũng với suy nghĩ lưu giữ kỷ niệm, không ít cặp đôi đã “tay nắm tay” tìm đến những tiệm xăm hình nghệ thuật để khắc tên, ngày sinh, ngày kỷ niệm hay những dòng chữ ý nghĩa lên cơ thể. Phước và Na (TP Hà Tĩnh) là những bạn trẻ rất tự tin thể hiện “chủ nghĩa tình yêu” đó. Phước hào hứng: “2 đứa em yêu nhau gần 4 năm và rất phấn khởi khi tìm được cách này để thể hiện việc chúng em là của nhau mãi mãi”.

“Trăm hoa đua nở”

Tình cờ, tôi được “mục sở thị” những đường cơ bản của việc xăm trổ ở một tiệm xăm hình tại TP Hà Tĩnh. Xen lẫn tiếng nhạc xập xình là tiếng rè rè của bút xăm điện đang chạy đường khung đầu tiên trên bả vai một nam thanh niên chừng 20 tuổi. Với hình xăm “cá chép vượt vũ môn” theo yêu cầu, anh bạn kia phải mất gần 4 tiếng chịu “kiến cắn” (như lời “nghệ sỹ” xăm hình). Cũng chẳng biết có phải vậy hay không nhưng khi tôi tỏ ra bái phục về độ chịu đau thì anh bạn thật thà: “Miệng thì cười nói rứa chứ đau chảy nước mắt đây”.

Để "hành nghề", mỗi nghệ sĩ xăm bắt buộc phải có máy xăm điện và mực xăm nhiều màu sắc.

Để "hành nghề", mỗi nghệ sĩ xăm bắt buộc phải có máy xăm điện và mực xăm nhiều màu sắc.

Tham khảo tại một số cơ sở xăm hình nghệ thuật, được biết nhu cầu rất đa dạng. Có người xăm hình vằn vện, đại bàng, sư tử; người thích phong cảnh, chân dung; một số lại có thú xăm họa tiết kỳ quái, mô phỏng đường dao cứa rách da, hình sẹo chắp vá, sợi dây leo chằng chịt, vết cào xé của động vật hoặc nhẹ nhàng hơn là một câu châm ngôn, cánh bướm, bông hoa… Tùy theo kích cỡ, hình phức tạp hay đơn giản mà có mức giá khác nhau. Theo đó, trung bình mỗi hình xăm nhỏ mất 15 phút - 1 giờ, giá 200-700 nghìn đồng; hình lớn ¼ ở lưng mất

3-4 giờ, giá 2,5-3 triệu đồng, thậm chí có khi lên cả chục triệu đồng/hình.

Ngoài một số tiệm xăm có “bản doanh”, địa chỉ rõ ràng thì không ít quán cắt tóc, làm đẹp vẫn có dịch vụ này để phục vụ các “thượng đế”. Đặc biệt hơn, có lần tôi được chứng kiến quá trình xăm ngay tại một quán game online ở TP Hà Tĩnh. Hóa ra, “nghệ sỹ” xăm kia đang học ngành kiến trúc và có mấy tháng “tu nghiệp” về xăm hình nên đã trổ nghề ngay trên cơ thể bạn bè khi được yêu cầu.

Lành ít, dữ nhiều

Vân và người yêu đang dở khóc dở cười khi gặp trường hợp khá éo le. Chuyện là, cũng chỉ nghĩ đơn giản để làm đẹp nên Vân có xăm một bông hoa ở eo. Trong một lần về ra mắt gia đình bạn trai, khi Vân ý tứ xuống giúp mẹ chồng tương lai rửa bát, chẳng may, bà “phát hiện” bông hồng đỏ nổi bật trên chiếc eo nhỏ xinh của Vân nên thay đổi thái độ mặc cho con trai và Vân hết lời giải thích.

Hay trường hợp khác, một anh bạn thể hiện tình cảm với mẹ bằng cách xăm nguyên chân dung mẹ vào bắp tay phải. Đi ngược với những gì kỳ vọng, người mẹ ấy thật sự sốc và rất đau khổ khi chia sẻ: “Mẹ sinh con ra thịt da nguyên vẹn, tại sao con lại vẽ hình lên làm vấy bẩn. Mẹ chẳng thích điều này chút nào”.

Không thiếu những hình xăm gây ra những bất lợi vô tình cho thân chủ trong cuộc sống, công việc hay các mối quan hệ xã hội. Vậy là, mặc dù không còn quá gay gắt nhưng những định kiến về người có hình xăm vẫn thường trực trong suy nghĩ của nhiều người. Qua khảo sát nhanh gần 50 người tuổi từ 25-50, thì chỉ có 2 người có cái nhìn khá thoáng về xăm hình, còn lại đều nhận được những ý kiến kỳ thị.

Trong khi số ít những bạn trẻ xác định rõ mục đích, ý tưởng và dám “sống chung” với hình xăm suốt cuộc đời (trung bình mỗi hình có “tuổi thọ” trên 60 năm) thì không ít bạn chỉ vì nhất thời bốc đồng, theo phong trào mà xăm trổ. Đừng nghĩ đến việc không thích thì xóa vì vừa mất tiền, vừa đau đớn nhưng vẫn để lại sẹo.

Ngoài ra, thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh, mặc dù có những kỹ thuật về xâm lấn cơ thể nhưng chiếu theo quy định quản lý của ngành Y tế lại không đề cập đến loại hình này. Vậy là, các cơ sở xăm hình trên địa bàn hiện vẫn đang bị… “thả nổi”. Trao đổi về những nguy cơ có thể gặp phải khi xăm hình, bác sĩ Thái Xuân Hải - Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: Trong quá trình xăm mình, chỉ một chút bất cẩn khi sử dụng dụng cụ (không tiệt trùng, thay kim) sẽ rất dễ bị nhiễm trùng hoặc lây truyền các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV… Ngoài ra, nếu sử dụng mực xăm không đảm bảo nguồn gốc cũng sẽ là nguyên nhân gây dị ứng da, thậm chí, lở loét, viêm nhiễm...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast