Xây dựng Chi hội xanh – sạch – đẹp

“Chi hội xanh-sạch-đẹp thì xóm làng cũng xanh- sạch- đẹp”, từ nhận thức đơn giản nhưng các hội viên Hội LHPN Thạch Hà đã triển khai được nhiều hoạt động rất ý nghĩa. 129 chi hội xanh- sạch- đẹp ra mắt và đi vào hoạt động trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ thay đổi bộ mặt môi trường nông thôn trên địa bàn, không chỉ đáp ứng tiêu chí về xây dựng NTM hiện nay mà còn có vai trò quan trọng trong việc chống biến đổi khí hậu – vấn đề nóng của toàn cầu hiện nay.

Những tác động trực tiếp từ khai thác chế biến đá, khai thác mỏ sắt, du lịch biển…và sau mỗi lần bão tố, địa phương bỗng chốc trở thành một địa điểm tập kết rác từ biển khơi vào… Tất cả đều là nỗi ám ảnh, bức xúc của bà con nhân dân xã Thạch Hải.

Ngày 15 hàng tháng, các hội viên phụ nữ thôn Đại Hải tập trung dọn VSMT đường làng, ngõ xóm và các điểm công cộng trên địa bàn
Ngày 15 hàng tháng, các hội viên phụ nữ thôn Đại Hải tập trung dọn VSMT đường làng, ngõ xóm và các điểm công cộng trên địa bàn

Trước thực trạng nhức nhối đó, Hội LHPN xã Thạch Hải đã đăng ký xây dựng chi hội xanh-sạch-đẹp nhằm tập hợp, huy động hội viên đảm nhận phần việc vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn. Chị Trần Thị Ngọc – Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Hải cho biết: “Bức xúc là vậy nhưng ý thức lại là chuyện khác. Hầu hết người dân vẫn còn cho rằng vấn đề VSMT chỉ là một việc hết sức nhỏ nhặt, là việc của phụ nữ. Riêng về việc giải quyết ô nhiễm môi trường lại là trách nhiệm của địa phương. Tuy nhiên, từ khi có các chi hội xanh-sạch-đẹp ra mắt và đi vào hoạt động đến nay, nhận thức của người dân cũng đã thay đổi hẳn. Mỗi lần dọn VSMT không còn chỉ có hội viên phụ nữ tham gia mà đã có rất nhiều thành phần tham gia, kể cả nam giới”.

Để tạo phong trào thi đua, Hội LHPN xã Thạch Hải đã cắm biển tại 5/5 chi hội, trong đó có 4 chi hội VSMT, còn chi hội Đại Hải được chọn làm điểm xây dựng chi hội Xanh-sạch-đẹp. Chi hội Đại Hải lại chia ra thành 8 phân hội, mỗi phân hội được giao các tuyến đường, khu vực để quản lý vấn đề VSMT riêng. Ngoài việc thực hiện phân loại rác và xử lý rác tại nhà, mỗi tháng các hội viên ra quân làm VSMT đường làng, ngõ xóm, các điểm công cộng 1 lần.

Chị Nguyễn Thị Hồng – Chi hội trưởng chi hội phụ nữ Đại Hải cho biết: Chi hội có 160 hội viên, nói chung ý thức các hội viên rất cao. Đến ngày dọn VSMT hàng tháng chỉ cần lên loa thông báo là các hội viên đều có mặt đầy đủ. Từ những việc làm của hội viên đã cho mọi người thấy được trách nhiệm chung trong vấn đề VSMT. Nhờ vậy, hành vi của họ cũng đã thay đổi. Giờ thì mọi người đều chung tay giữ gìn VSMT nói chung”.

Hội LHPN Thạch Hà trích Quỹ mua sọt rác ủng hộ các hội viên phụ nữ chi hội Tân Bình (Thạch Hương) xây dựng chi hội xanh-sạch-đẹp
Hội LHPN Thạch Hà trích Quỹ mua sọt rác ủng hộ các hội viên phụ nữ chi hội Tân Bình (Thạch Hương) xây dựng chi hội xanh-sạch-đẹp

Cũng như Hội LHPN xã Thạch Hải, rất nhiều Hội LHPN xã khác trên địa bàn huyện Thạch Hà đã phát huy tốt hiệu quả và không ngừng nhân rộng mô hình này. Tính riêng từ tháng 8 đến nay, toàn huyện đã nhân rộng thêm được 23 chi hội xanh-sạch-đẹp, nâng tổng số mô hình của Hội Phụ nữ toàn huyện lên 129 mô hình. Hội LHPN các cấp cũng đã trích quỹ cấp gần 3000 sọt rác.

Chị Nguyễn Thị Châu – Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Hương cho biết: Đầu năm chúng tôi ra mắt chi hội xanh-sạch-đẹp đầu tiên, nay lại tiếp tục ra mắt thêm một chi hội. Ban đầu, chúng tôi chủ yếu tập trung cho tuyên truyền, trích quỹ hỗ trợ sọt rác và thực hiện cắm biển. Nhìn chung, mô hình có hiệu quả tốt, từ nâng cao nhận thức đến chuyển đổi hành vi. Nếu như trước đây người dân nào đấy có thói quen vất rác bừa bãi thì giờ chỉ nhìn thấy tấm biển hàng ngày cũng đã là lời nhắc nhở đối với họ. Trong lễ ra mắt chi hội xanh-sạch-đẹp lần này, chúng tôi mời tất cả các chi hội trưởng chi hội phụ nữ trong toàn xã đến dự lễ để chứng kiến, học tập và tiếp tục cho nhân rộng mô hình. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch tham mưu cho UBND xã ưu tiên nguồn vốn cho các chi hội để đầu tư vào các công trình phụ, công trình vệ sinh…”.

Có một điều rất dễ nhận thấy, ở đâu có tấm biển có dòng chữ "Chi hội xanh-sạch-đẹp" thì ở đấy môi trường được quan tâm, chăm sóc, giữ gìn. Những việc làm tưởng như nhỏ nhặt thường ngày của các hội viên phụ nữ Thạch Hà đã mang lại lợi ích lớn, làm nên sức sống bền vững cho bức tranh nông thôn trên địa bàn trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Và hơn thế nữa, nó còn tạo sức lan tỏa về sự ứng xử văn minh giữa con người với môi trường sống của chúng ta.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast