Xây dựng công trình tại khu TĐC Hói Trung - "Đẽo chân cho vừa dày"?

“Chậm tiến độ, và chất lượng các công trình tại khu TĐC Hói Trung cũng đang có vấn đề” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã nhiều lần khuyến cáo tại các buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Vũ Quang. Và, mới đây công trình trường THCS Hói Trung do Công ty CPXD-TM Duy Thiệu trú sở tại huyện Hương Khê cũng không nằm ngoài “quỹ đạo” đó khi vừa mới khởi công xong đã buộc phải “đắp chiếu” vì lời “cáo buộc” của chủ đầu tư: làm sai thiết kế kỹ thuật được phê duyệt

Công trình nhà học bộ môn trường THCS Hói Trung thuộc dự án Hệ thống công trình thủy lợi Ngàn trươi - Cẩm trang được khởi công vào cuối năm 2011 do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 2,8 tỷ đồng, quy mô 2 tầng, 6 phòng học. Vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, mãi đến tháng 6-2012, công trình này mới đổ xong phần móng.

Sau khi phát hiện sai phạm, nhà thầu vẫn tiếp tục xây dựng công trình
Sau khi phát hiện sai phạm, nhà thầu vẫn tiếp tục xây dựng công trình

Dù vậy, nhưng “vận hạn” lại ập đến khi cán bộ tư vấn giám sát của Công ty CPTVXD Ngàn Phố phát hiện “cao độ đáy móng không đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế. Phần móng, đổ cổ trụ, xây đá hộc đều không đảm bảo kỹ thuật và không đạt yêu cầu”. Mặc dù đơn vị tư vấn giám sát đã nhắc nhỏ nhiều lần nhưng có vẻ như đơn vị thi công bỏ ngoài tai ” Ngày 21-6, khi chúng tôi có mặt, đơn vị thi công đang cho công nhân “đẽo chân cho vừa dày”. Nghĩa là hạ độ cao phần móng xuống khoảng 30 cm để “khớp” với thiết kế đã được phê duyệt. Độ cao từ 1m được hạ xuống 70 cm cho đúng với cốt nền. Theo quy định khi phát hiện thi công sai thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát phải tạm đình chỉ công việc đồng thời báo cáo với chủ đầu tư để tìm phương án giải quyết. Thay vào đó là đơn vị thi công đã tùy tiện “hạ” độ cao mà không cần biết đến hậu quả xảy ra sau này .

Tại buổi làm việc với chúng tôi sáng 9-7, ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang cho biết: Ngay khi phát hiện ra sai phạm, chúng tôi đã đình chỉ thi công, giao cho nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát có báo cáo giải trình. Đồng thời, phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty CP tư vấn thiết kế Thành Sen) cho chạy lại kết cầu. Nếu phần móng thiếu hụt vẫn không ảnh hưởng và được tỉnh cho phép thì sẽ cho thi công tiếp. Ngược lại nếu không được chấp thuận UBND huyện sẽ ra quyết định yêu cầu nhà thầu dỡ bỏ hoàn toàn, thi công lại theo đúng thiết kế đã được ký kết giữa hai bên. Cũng theo ông Đức thì sai sót có thể xảy ra trong quá trình bàn giao mặt bằng giữa hai bên A và B

Tại hiện trường phần móng bị cắt bỏ theo đo đạc bằng tay của chúng tôi khoảng chừng 30 cm. Tuy nhiên con số này lại giảm dần từ cán bộ kỹ thuật chủ đầu tư-Nguyễn Đình Nam là 20 cm và con số 10 cm được ông trưởng ban “chốt” lại. Mặc dù công trình bị đình chỉ từ ngày 20-6 nhưng công trình vẫn được tiếp tục thi công. Không biết trong quãng thời gian đó, chủ đầu tư và tư vấn giám sát đi đâu và làm gì?. Đến tháng 7 đơn vị thi công mới dừng công việc của mình. Bấy giờ công trình nhà bộ môn trường THCS khu tái định cư Hói Trung đã gần hoàn thành phần xây thô tầng 1. Vẫn biết rằng: “đã đình chỉ thi công mà nhà thầu vẫn cố tình xây thì mọi thiệt hại và những hệ luỵ họ hoàn toàn chịu trách nhiệm” như anh Nguyễn Đình Nam nói. Nhưng, việc làm này cho thấy phải chăng Công ty CPXD-TM Duy Thiệu xem đây chỉ là sự cố nhỏ và việc chủ đầu tư, đơn vị giám sát sẽ đương nhiên chấp nhận?!

Phần móng bị cắt khoảng 30cm
Phần móng bị cắt khoảng 30cm

Ông Trần Minh Quế - Giám đốc Công ty CPTVXD Ngàn Phố thẳng thắn: Về nguyên tắc, khi phát hiện sai phạm cán bộ giám sát phải lập biên bản, tạm đình chỉ thi công và báo cáo lên đơn vị quản lý. Sai sót của cán bộ giám sát đã không dứt khoát, không đình chỉ ngay mà chỉ để xử lý theo kiểu “nội bộ”. Nguyên nhân của sai phạm này theo tôi biết là do khi bàn giao mặt bằng, ban quản lý và nhà thầu không căn cứ vào mốc cụ thể, không lập biên bản mà chỉ “áng chừng”. Trong khi đó, nhà thầu khi nhận mặt bằng không có cán bộ kỷ thuật nên không nắm rõ vị trí cốt nền.

Giám đốc công ty CPXD-TM Hán Duy Thiệu không tỏ ra thiện chí với nhà báo về việc cung cấp thông tin đầy đủ, mà chỉ nói gọn lỏn một câu; mặt bằng không phải chổ đó (?!).

Vậy là, theo hợp đồng, công trình phòng học bộ môn của trường THCS khu tái định cư Hói Trung khởi công từ cuối tháng 2-2012 đến nay vẫn còn dang dỡ (theo hợp đồng, thời hạn thi công là 6 tháng). Và, với việc tạm đình chỉ, chờ đơn vị tư vấn thiết kế chạy lại kết cấu nếu đảm bảo yếu tố kỷ thuật, được UBND tỉnh cho chủ trương thì thời gian hoàn thành sẽ còn kéo dài. Trong khi đó, nhiệm vụ di dời, tái định cư là hết sức cấp bách. Chỉ vì cách làm việc tắc trách, thiếu kiên quyết của nhà thầu và các đơn vị có liên quan mà 1 trong những cơ sở hạ tầng thiết yếu nhất (điện, đường, trường, trạm” của khu tái định cư Hói Trung vẫn chưa thể thực hiện được. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến cho công tác di dời, tái định cư gặp nhiều khó khăn hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast