Xin hãy đưa con tôi đi cải tạo!

Đó là lời kêu cứu của bà Phạm Thị Việt ở thôn Phương Trứ (Cẩm Duệ - Cẩm Xuyên) bởi nhiều năm nay gia đình bà phải chịu sự quậy phá, thậm chí còn chửi bới, đuổi đánh cha mẹ của đứa con trai hư đốn Thái Xuân Hà.

Bà Phạm Thị Việt với cánh tay bị gãy do con trai chém.
Bà Phạm Thị Việt với cánh tay bị gãy do con trai chém.

Đỉnh điểm của nỗi bất hạnh ấy là đêm 12/4/2010, Hà mò đến nhà bố mẹ với cây rựa trên tay, miệng không ngớt lời chửi bới, doạ nạt và cầm rựa rượt bố đẻ của mình chạy quanh nhà. Thấy thằng con hung hăng quá nên bà Việt xông vào giằng lấy con rựa mà Hà đang cầm trên tay nhưng bị Hà quay lại dùng đầu sống rựa chém mạnh khiến cánh tay trái của bà Việt gãy đôi. Nỗi đau chưa kịp nguôi thì ngày 18/5, hắn lại đến nhà cha mẹ tiếp tục chửi bới, đập phá đồ đạc. Ông Thái Tý (bố đẻ của Hà) cho biết: “Đoán trước hắn sẽ còn đến nên mấy hôm sau khi đánh mẹ gãy tay hôm nào trước khi đi ngủ tui cũng dùng xích khoá cửa nhưng đều bị hắn phá hết rồi sùng sục xông vào nhà đập phá, miệng la hét “Tao phá cho thích”. Ngăn nó thì nó lại cầm dao rượt tôi, trốn ở đâu thì nó đập phá, chém nát cửa ở đó. Đập xong nó còn quay sang mẹ nói “Tui đã đập gãy 1 tay rồi, tôi sẽ đập gãy tay còn lại và chân của bà để bà con nhà bà nuôi cho sướng.'' Xong hắn bỏ về không quên lời hẹn sẽ trở lại. Cả 2 ông bà đã viết đơn gửi lên công an xã và đề nghị cơ quan chức năng đưa Hà đi cải tạo, hy vọng pháp luật sẽ có cách để giáo dục đứa con bất hiếu ấy và trừ hiểm họa cho gia đình.

Thái Xuân Hà sinh năm 1975, hiện trú tại thôn Phương Trứ, xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên), từng có thời gian đi học xây dựng ở Vĩnh Phúc rồi về đi làm, cưới vợ và ra ở riêng. Bà con ở đây cho biết Hà đã từng có 2 tiền sự và khoảng 5 năm lại đây sinh ra rượu chè be bét, thường xuyên đánh đập vợ con và gây chuyện chửi bới, đánh đập cha mẹ đẻ. Nhiều năm nay, cả nhà ông bà Tý luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, không biết đứa con trai ruột của mình còn điên cuồng, độc ác đến đâu nữa. Quan sát ngôi nhà cũng đủ hình dung được những trận cuồng phong mà Hà đã gây ra đối với đấng sinh thành. Các tấm kính ở các cửa đều bị Hà phá nát, ở thành gường và của ra vào thì chi chít những vết dao, rựa mà Hà không ít lần chém hụt vào chính bố mẹ của mình, chưa kể biết bao đồ đạc trong nhà đều mang dấu tích của sự đập phá.

Dù ở bất cứ trường hợp, hoàn cảnh nào thì hành vi con cái đánh đập cha mẹ cũng đều trái với luân thường đạo lý đáng bị lên án. Đằng này, không kể say hay tỉnh cứ độ 5 đến 7 ngày là hắn lại cầm dao đến rượt đuổi chém cha mẹ như điên như dại. Thậm chí có những hôm Hà đến 3 lần chửi bới và đập phá đồ đạc. Ông Phan Thành Giáp - Trưởng Công an xã Cẩm Duệ cho biết: “Đã không ít lần lực lượng công an xã đến vận động, khuyên bảo Hà và lập biên bản giao trách nhiệm, anh ta đều ký cam kết, hứa sẽ không đánh đập bố mẹ, tuy nhiên bản tính côn đồ trong con người này ngày một ghê gớm hơn, nằm ngoài tầm kiểm soát của công an xã. Hiện nay chúng tôi đã đề nghị lên Công an huyện để phối hợp giải quyết theo yêu cầu của gia đình”.

Quá bức xúc về thói ngang ngược của đứa con bất hiếu đối với ông bà Tý nên nhiều người dân trong xóm cũng đã phản ánh lên chính quyền địa phương và đề nghị chính quyền có trách nhiệm xử lý. Điều 151 (Bộ Luật hình sự) về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình ghi rõ: Người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm. Như vậy hành vi của Thái Xuân Hà rõ ràng đã vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast