Xóm đạo vùng biển hiến đất, mở đường

(Baohatinh.vn) - Bắc Lạc, xã Thạch Lạc (Thạch Hà) là thôn giáo toàn tòng, nằm sát biển, điều kiện tự nhiên và kinh tế khó khăn, người dân chủ yếu làm ngư nghiệp. Dầu vậy, chung tay xây dựng NTM, vừa qua, nhân dân thôn đã đập bỏ 1.758m tường rào kiên cố, trị giá hơn 700 triệu đồng; hiến 4.178 m2 đất ở, trị giá 626,7 triệu đồng để làm đường trục thôn rộng 7m.

Với dân số gần 2.000 nhân khẩu, bằng 1/3 dân số toàn xã, vị trí cách khá xa các thôn khác, cùng với đó, trong thôn có nhà thờ giáo họ nên mọi sinh hoạt của người dân toàn tòng theo đạo này thiên về xu hướng khép kín. Các tuyến đường chính trong thôn trước đây cơ bản đã được làm bằng nhựa, bê tông nhưng chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định trong bộ tiêu chí NTM.

xom dao vung bien hien dat mo duong

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn H83 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 4 giúp người dân Bắc Lạc giải tỏa hành lang, mở rộng đường.

Nhân dân sống hai bên các trục đường phần lớn đã xây dựng hàng rào kiên cố nên rất khó để mở rộng đường nếu người dân không gương mẫu. Từ nhìn nhận thực trạng và trước yêu cầu xây dựng NTM, người dân đã gương mẫu hiến đất, đập bỏ hàng rào để những con đường rộng hơn, thuận lợi về giao thông và phát triển kinh tế. Không chỉ hiến đất, phá dỡ hàng rào, bà con còn hăng hái tham gia đóng góp hàng trăm ngày công giải phóng mặt bằng, giải tỏa hành lang.

Trong một thời gian tương đối dài, để động viên bà con, các ban, ngành cấp huyện, đặc biệt là lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức cấp xã đã về tận thôn, chung tay với từng nhà, qua đó thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết lương - giáo; cấp ủy, chính quyền và người dân. Đáng nói hơn, trong thời điểm thôn Bắc Lạc ra quân, gần 50 chiến sĩ bộ đội thuộc đơn vị Lữ đoàn H83 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã về tận xã ăn ở cùng người dân trong thời gian 7 ngày, điều động phương tiện, thiết bị cùng làm với nhân dân.

Ông N.Đ.T - một hộ giáo dân cho hay: “Tấc đất là tấc vàng, nhưng hiểu được những lợi ích, ý nghĩa to lớn của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nên chúng tôi sẵn sàng hiến đất, đập bỏ hàng rào. Sau khi gia đình tôi đập bỏ gần 20m tường rào, hiến nhiều diện tích đất, nhiều gia đình khác cùng tuyến đã vui vẻ làm theo để mở đường. Làm đường, trước hết là cho người dân chúng tôi thuận tiện đi lại, tránh tình trạng bức bí như trước đến giờ. Hơn nữa, có cán bộ, công chức cấp huyện xã, các chú bộ đội, công an về giúp như thế này, chúng tôi rất phấn khởi”.

Phấn khởi trước những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND xã Dương Kim Mậu trao đổi: “Để xây dựng NTM ở một xã điều kiện khó khăn như chúng tôi thì sự đồng thuận của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thời gian qua, không chỉ thôn Bắc Lạc mà các đơn vị trong xã, chúng tôi đều phát động phong trào hiến đất xây dựng NTM, tuy nhiên, Bắc Lạc là đơn vị nổi bật nhất. Để động viên người dân, ngoài việc tranh thủ nguồn xi măng từ hỗ trợ của tỉnh, xã còn trực tiếp hỗ trợ vật liệu như cát, gạch, huy động thêm các nguồn kinh phí khác để cùng người dân xây dựng hạ tầng. Ước tính kinh phí hỗ trợ lên tới 700 triệu đồng”.

Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc cũng cho hay: “Để nhân lên sức mạnh của phong trào, thời gian này, chúng tôi vừa mở rộng hành lang đường từ trụ sở UBND xã ra xóm đạo, mặt khác, sẽ thi công một số tuyến đường quan trọng trên địa bàn như đường vào trụ sở xã. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục quan tâm phát triển sản xuất, tích cực động viên bà con nhân dân vùng Bắc Lạc tin tưởng chủ trương của Đảng, Nhà nước, tiếp tục đẩy mạnh việc đánh bắt, chế biến hải sản, tăng nguồn thu cho gia đình”.

Theo đánh giá của UBND xã, đến nay, thôn Bắc Lạc đã cơ bản hoàn thành tiêu chí giao thông, tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp. Hôm nay, Bắc Lạc không chỉ có đường thông, hè thoáng mà các dịch vụ đã phát triển tương đối mạnh. Tại thôn vùng biển này, các sân bóng đá nhân tạo cũng được xây dựng. Từ đầu năm đến nay, Bắc Lạc đã xây dựng thêm 2 mô hình kinh tế có doanh thu trên 100 triệu đồng, thành lập 1 HTX với 8 thành viên, doanh thu trên 1,8 tỷ đồng/năm. Dù đất cát bao phủ, song để xây dựng NTM, một số hộ dân cũng đã đăng ký xây dựng vườn mẫu như hộ ông Lê Đông. Những nét khởi sắc của xóm đạo khó khăn về các điều kiện tự nhiên, kinh tế này chắc hẳn sẽ tạo thêm động lực để các thôn, các đơn vị khác nỗ lực xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast