Xót thương thanh niên bị lũ cuốn khi cứu hộ hàng xóm

(Baohatinh.vn) - Trong cơn mưa lũ xối xả, anh Trần Văn Trung (ở xóm trại, xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) dũng cảm chèo thuyền sang nhà hàng xóm cứu hộ nhưng dòng nước hung dữ đã cướp đi sinh mạng của chàng trai trẻ, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình và hàng xóm láng giềng.

xot thuong thanh nien bi lu cuon khi cuu ho hang xom

Người thân, hàng xóm đến chia sẻ, động viên gia đình anh Trần Văn Trung.

Băng qua đập Đá Hàn (thuộc thôn 5, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên), chúng tôi đến với xóm trại – nơi có 13 hộ dân từ các thôn khác nhau lên rừng khai hoang, làm trang trại. Ánh nắng đã rọi trên con đường độc đạo dẫn vào làng nhưng không khí tang thương vẫn bao trùm khắp xóm bởi sau trận mưa lũ vừa qua, một người con trong xóm đã mãi mãi ra đi theo dòng nước lũ. Nạn nhân là anh Trần Văn Trung (SN 1985), con trai ông Trần Văn Diện, một hộ dân nghèo trong xóm.

Theo người dân kể lại, trong trận mưa lũ vừa qua (14/10), khoảng 10h đêm, nước bắt đầu dâng cao, cô lập hoàn toàn 13 hộ dân ở xóm Gia Trại. Phương tiện di chuyển của các hộ dân chủ yếu là thuyền, bè. Đặc biệt, những gia đình nằm gần đập nước Đá Hàn nước vào tận nhà, đe dọa nghiêm trọng về tính mạng và tài sản. Thấy vậy, những hộ dân nằm ở vị trí cao hơn đã chủ động gọi nhau để ứng cứu các gia đình nằm gần đập nước hơn.

Riêng anh Trần Văn Trung, sau khi giúp hàng xóm là ông Lê Hữu Thọ khuôn đồ lên cao để tránh lũ, thấy nước từ trên nguồn đổ về xối xả, anh Trung chèo thuyền sang nhà chị Vinh để cùng những người khác ứng cứu. Tuy nhiên, khi thuyền đến đầu ngõ, dòng nước chảy xiết quá mạnh nên thuyền của anh Trung bị lật úp. Mặc dù biết bơi nhưng trên người vừa mặc áo mưa, vừa đội mũ bảo hiểm nên khi lật thuyền, anh Trung đã không kịp trở tay và bị nước nhấn chìm trong đêm tối.

Gạt nước mắt, ông Trần Văn Thuyết (chú ruột nạn nhân) kể: “Tối hôm đó cháu bị nước cuốn xiết thì sáng hôm sau, khoảng 6h, người dân tìm thấy thi thể của cháu. Lúc đưa cháu lên, 2 tay cháu vẫn chống lên như cố để đẩy thuyền. Chắc lúc ấy nước chảy mạnh quá nên cháu không thể đẩy thuyền ra được”.

Cũng theo ông Thuyết, các hộ dân ở xóm Gia Trại lên khu vực Đá Hàn làm trang trại các đây gần 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên họ chứng kiến trận mưa lũ lớn đến vậy. “Kể cả cơn lũ lịch sử năm 2010 cũng không nhiều nước như trận này. Năm 2010, nước chỉ vào đến vườn thì lần này nước vào ngập nhà. Có những nhà như nhà chị Vinh nước ngập khoảng 4m.

Được biết, anh Trung là con trai cả trong gia đình có 5 anh em. Gia đình ông Trần Văn Diện trước đây ở thôn 12, xã Cẩm Quan. Do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên ông bà đã bán nhà để vào rừng làm trang trại, định cư lập nghiệp. Nhiều năm nay, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của xã.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Quan cho biết: “Sau khi nhận được tin anh Trung bị nước lũ cuốn trôi trong lúc sang giúp hàng xóm chạy lũ, chính quyền địa phương đã kịp thời thăm hỏi và chia buồn cùng gia đình. Hi vọng các tổ chức, các nhà hảo tâm cũng giúp đỡ chia sẻ với gia đình nạn nhân trong lúc đau thương này”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast