Xử lý vướng mắc, sớm hoàn thành bồi thường thiệt hại môi trường biển

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì tổ chức buổi làm việc với các địa phương, ngành liên quan nghe báo cáo, xử lý một số vướng mắc khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển.

xu ly vuong mac som hoan thanh boi thuong thiet hai moi truong bien

Hiện nay, 7/7 địa phương có đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển đã tổ chức chi trả bồi thường theo quy định. Trong số 1.111 tỷ đồng được Bộ Tài Chính cấp ứng, các địa phương đã trình cấp ứng với số tiền hơn 1.041.798 triệu đồng và được Hội đồng tỉnh phê duyệt hơn 1.029.598 triệu đồng.

Tính đến ngày 27/2, các địa phương đã chi trả đạt hơn 962 tỷ đồng và đang tiếp tục hoàn thành hồ sơ trình Hội đồng cấp tỉnh thẩm định số còn lại. Các địa phương còn số chi trả lớn như: Lộc Hà, TX. Kỳ Anh, Cẩm Xuyên.

xu ly vuong mac som hoan thanh boi thuong thiet hai moi truong bien

Chi trả tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường cho người dân Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh)...

Việc thực hiện chi trả bồi thường được tổ chức chặt chẽ từ khâu rà soát, điều tra, đánh giá, phê duyệt cũng như sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị trong tuyên truyền và tổ chức giám sát thực hiện. Các ngành, các cấp chính quyền ở địa phương đã hướng dẫn người dân sử dụng tiền bồi thường đúng mục đích để khôi phục phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, đặc biệt là chuyển đổi nghề, phát triển nghề biển và nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, trong quá trình chi trả phát sinh thêm một số đối tượng mới cũng như một số vướng mắc, khó khăn. Trong đó, chủ yếu liên quan đến các vấn đề: hồ sơ bồi thường cho đối tượng nuôi trồng thủy sản; xác định các đối tượng kinh doanh hải sản tồn kho; các khó khăn liên quan đến hồ sơ, chứng từ; xác định các xã, phường cửa sông, ven biển...

Để sớm hoàn thành việc chi trả, tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng các địa phương cần tuân thủ theo đúng quy trình, nhất là sau khi niêm yết công khai cần tổ chức chi trả sớm, tránh xảy ra khiếu kiện...

xu ly vuong mac som hoan thanh boi thuong thiet hai moi truong bien

...và chi trả tiền bồi thường cho người dân Thạch Hội (Thạch Hà)

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị Sở TN&MT tập trung soát xét, hoàn thiện việc xác định các xã, phường, thị trấn ven biển, ven sông để có căn cứ thực hiện; các ngành, địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn, nhằm tránh phát sinh và khiếu kiện trong việc chi trả tiền bồi thường, đảm bảo đúng Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với nuôi trồng thủy sản, các hộ đã đảm bảo hồ sơ hợp lệ, cần nhanh chóng tiến hành chi trả bồi thường, không nhất thiết phải chờ toàn bộ hồ sơ. Nếu nhóm hồ sơ nào hoàn thành trước thì lập hồ sơ trình tỉnh thẩm định, nhằm đẩy nhanh tiến độ chi trả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, tuy nhiên phải đảm bảo hợp lệ, đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở NN&PTNT và các địa phương rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ từ nuôi đến đông lạnh. Đối với những hồ sơ còn nghi vấn, cần phối hợp với các ngành nội chính, công an để giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng. Quan điểm nhất quán trong công tác chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường phải đảm bảo minh bạch, nhanh chóng và đúng đối tượng.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast