Xuân ấm áp, Tết đậm đà tình quê

Bất chấp cái giá lạnh se sắt của mùa Đông, Xuân mới Nhâm Thìn 2012 đã về trên quê hương núi Hồng sông La.

Mùa Xuân của dân tộc với lộc biếc, đào mai, bánh chưng, thịt mỡ dưa hành, trầm hương cùng bao hương vị ngày Tết lan tỏa xua đi rét buốt, sưởi ấm tình quê hương nguồn cội, tổ tiên gia đình, tình cộng động gắn kết chan hòa trong biển lớn. Phút giao thừa, trong lãng đãng khói hương, đất trời giao hòa, không gian Thành phố Hà Tĩnh, Thị xã Hồng Lĩnh và thị trấn Kỳ Anh rực sáng và huyền ảo đã làm cho hàng nghìn người dân phấn chấn, vỡ òa niềm hạnh phúc, tin tưởng và kỳ vọng vào một năm tốt lành an vui.

TP Hà Tĩnh ấm áp và rực rỡ trong đêm giao thừa
TP Hà Tĩnh ấm áp và rực rỡ trong đêm giao thừa

Vượt qua bao khó khăn trong một năm đầy biến động của kinh tế thế giới và của cả nước, vượt qua bao khó khăn thử thách của một tỉnh nghèo, bước vào Xuân nay, 1,3 triệu dân Hà Tĩnh thêm phấn khởi an lòng bởi thu ngân sách của tỉnh nhà vượt khá so với chỉ tiêu kế hoạch, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn ổn định, nông nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn song vẫn đạt sản lượng.

Cận kề những ngầy Tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đã đến dâng hương tại khu di tích Kim Liên, khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú, khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và cùng lãnh đạo các ngành đi kiểm tra tình hình sản xuất Nông nghiệp , động viên các cơ sở sản xuất trong tỉnh, chúc Tết lực lượng vũ trang, cán bộ công nhân viên và bệnh nhân Bệnh viện đa khoa tỉnh, thăm hỏi, tặng quà các vị lão thành cách mạng, đảng viên cao tuổi, gia đình chính sách…Những nghĩa cử đó của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã bồi trúc thêm tình dân nghĩa Đảng, củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân, khiến cho các địa phương, các ngành thêm vui tươi phấn khởi bước vào năm mới.

Những ngày gần Tết, giá cả hàng hóa không tăng nhiều và đầy đủ các mặt hàng cần thiết. Đào, mai, quất, cây cảnh, hoa tươi dù không nhiều như những năm trước song vẫn tụ hội đủ đầy mang Tết đến Xuân về cho những ngôi nhà khiến lòng người nhẹ nhõm tươi vui. Người dân đã đo lường tình toán và tiết kiệm để có một cái Tết vẫn đủ hoa tươi, bánh trái mà không phải tốn kém nhiều. Nhiều nhà dân ở các miền quê xa xôi ngoài hoa trái vườn nhà vẫn có hoa tươi mua từ các thành phố, thị xã, thị trấn và thị tứ. Điều mừng là ngoài các sản vật mang từ về từ tỉnh bạn, năm nay các làng hoa Hà Tĩnh như Bắc Sơn, Thạch Vĩnh (Thạch Hà) , Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) Thạch Quý (TP Hà Tĩnh)…cam Khe Mây (Hương Khê) cam bù (Hương Sơn), rượu Sâm Nhung của công ty Dược HT, rượu nếp Tuyết Mai, Khánh Lộc, Thanh Lạng, giò lụa Thành Sen, gà cỏ nuôi vườn nhà và các thực phẩm từ gia súc gia cầm…đã đáp ứng nhu cầu của người dân cả về giá cả cà chất lượng. Để người dân có được những mặt hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, những ngày gần Tết, các lực lượng quàn lý thị trường, chi cục VSATTP… đã tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý các vụ việc vi phạm.

Phố phường ngập tràn sắc Xuân
Phố phường ngập tràn sắc Xuân

Khuôn mặt phố phường Hà Tĩnh những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới bỗng rực rỡ và lung linh bởi đền hoa, đèn nước, cây nêu, đèn lồng đủ kiểu dáng màu sắc chăng kín khắp các trục đường Phan Đình Phùng,Trần Phú, Hà Huy Tập và đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh. Cùng với việc đầu tư 2 tỷ đồng, bàn tay tài hoa của những người thợ Công ty Môi trường đô thị Hà Tĩnh đã tô điểm cho phố phường khuôn mặt rực rỡ khiến người dân thêm náo nức.. Và ngay trong phút giây chuẩn bị đón giao thừa, những ngày đầu năm mới, lúc mọi người đang yên giấc ngủ say, những chị lao công đã dậy sớm thu gom rác thải để sang mai Xuân phố phường sạch đẹp tinh tươm

Tết luốn đến sớm với những người lính đảo Sơn Dương, những cán bộ chiến sĩ các đồn biên phòng dọc 2 tuyền biên giới và bờ biến từ Vũng Áng đến Cửa Hội. Để đất nước quê hương bình yên, họ luôn cầm chắc tay sung canh giữ vùng trời vùng biển của Tổ quốc. Tết cũng bộn bề lo toan với những chiến sĩ công an trên mặt trận giữ gìn an ninh trật từ, an toàn xã hội. Để mỗi ngày trôi qua trong yên bình, họ phải tăng cường công tác tuần tra, truy quét tội phạm, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn. Giờ phút chuẩn bị giao thừa, khi màn pháo hoa chuẩn bị tung lên thì cũng là lúc những chiếc áo xanh thẫm của các chiến sĩ cảnh sát cơ động xuất hiện nhiêu hơn trên đường phố. Và ngày Tết, các chiến sĩ Hải quan vẫn không quên nhiệm vụ là thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa và phương tiện qua lại trên các bến cảng, cửa khẩu quốc tế.

Tết này thời tiết giá lạnh hơn, nhất là những ngày mồng 1, mồng 2, mồng 3 Tết. Vì vậy, tuy bệnh nhân bị tai nạn giao thông giảm hơn các Tết trước nhưng những bệnh nhân phải nhập viện do thời tiết tăng nhanh dẫn đến quá tải trong các bệnh viện. Những người lương y lại thêm một mùa Xuân thức thâu đếm bên giường bệnh, trũng mắt với những ca trực đêm giao thừa và những ngày đầu năm mới. Sự hy sinh thầm lặng của họ đã góp phần mang lại hạnh phúc và nụ cười cho biết bao gia đình

Một cái Tết đi vào chiều sâu, đậm đà tình quê hương, họ tộc, gia đình bên mâm cố tất niên, trong những lới mừng tuồi ông bà cha mẹ, thầy cô, trong những đồng tiền lì xì trẻ nhỏ. Một cái Tết đầy tình nhân ái sẻ chia trong những món quà cho gia đình chính sách, người già cả cô đơn, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam…Và ngay từ những ngày tinh khôi của năm mới, trong khói hương hòa quyện với đất trời, hàng nghìn người dân đã hành hương đến các ngôi chùa, các di tích lịch sử văn hóa… như khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú, chùa Hương Tích, đền thờ Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, đền chợ Củi, khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc… để dâng hương hoa tưởng nhớ đức Phật, các vị tiên hiền tiên liệt, anh hùng, liệt sĩ và cầu nguyện cho đất nước, quê hương, gia đình mổt năm thịnh vượng, an vui hạnh phúc. Lễ hội mùa Xuân đã bắt đầu với bao thành kính tri ân và những ước vọng tốt đẹp, làm cho đất trời mùa xuân thêm rộn rang như hát múa sắc bùa Kỳ Anh , lễ hội đua thuyền Trung Lương- Thị xã Hồng Lĩnh, hát ca trù ngày Xuân ở Nghi Xuân…

Và ngay từ những ngày đầu năm mới 2012, chuyến tàu đầu tiên 5000 tấn đã cấp cảng Vũng Áng. Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã khai quân mở đầu hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu như Tông kho xăng dầu Vũng Áng, Tổng công ty khoáng sản thương mại Hà Tĩnh, Công ty Ga Nam Thăng Long, Công ty Lưới thép gai Hưng Thịnh, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Châu Tuấn… Những người nông dân nhiều miền quê cũng đã ra đồng chống rét cho mạ, khắc phục hậu quả rét đậm rét hại.

Một khí thế quyết tâm ngay từ những ngày tháng đầu cho ta niềm tìn và hy vọng một năm mới mới vượt khó đi lên của mảnh đất núi Hồng sống La.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast