Xuân yêu thương!

(Baohatinh.vn) - Những phần quà ý nghĩa được trao tận tay nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), người khuyết tật và trẻ mồ côi đã mang đến cái tết ấm áp, tràn đầy yêu thương cho các đối tượng bảo trợ xã hội.

Đón tết trong ngôi nhà tình nghĩa

Chuyến công tác cùng cán bộ Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh vào những ngày cuối năm mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Đặng Văn Sinh (SN 1980) ở thôn Đại Lữ, xã Hồng Lộc (Lộc Hà) khi gia đình anh đang tất bật chuẩn bị dọn về ngôi nhà mới. Anh Sinh chia sẻ: “Đối với gia đình tôi thì tết năm nay là một trong những cái tết ấm áp nhất khi được ở trong ngôi nhà mới nghĩa tình”.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

Anh Sinh là đối tượng tàn tật, vợ thường xuyên đau yếu, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Mặc dù tàn tật nhưng anh Sinh vẫn phải bươn chải trên từng thửa ruộng để nuôi 2 con ăn học, kiếm tiền chữa bệnh cho vợ. Do đó, ngôi nhà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tài trợ thông qua Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh thực sự là món quà mà cả đời anh Sinh cũng không dám mơ ước. Đó là điểm tựa vững chãi cho những ngày mưa bão, là điều kiện để gia đình vươn lên ổn định cuộc sống.

Với chị Hà Thị Na (SN 1969, ở thôn 7, xã Xuân Hồng, Nghi Xuân), niềm vui cũng nhân lên gấp bội khi năm nay, mẹ con chị được đón xuân trong ngôi nhà khang trang vừa khánh thành. Chị Na rưng rưng nói với chúng tôi: “Bản thân tôi tàn tật, không có chồng con, mẹ tôi là cựu thanh niên xung phong nay đã già yếu. Hai mẹ con nương tựa vào nhau, ăn còn chẳng đủ mơ gì đến xây được nhà mới. Nhưng nhờ cộng đồng giúp đỡ, giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực”.

Ông Lê Thanh Hải - Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, có 13 ngôi nhà tình nghĩa được khánh thành, đưa vào sử dụng (trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 10 nhà, Tập đoàn Vingroup 3 nhà). Sự ấm áp, chan chứa nghĩa tình, sự sẻ chia của cộng đồng đã giúp họ vơi bớt khó khăn, động viên họ tiếp tục vươn lên”.

Những phần quà ấm áp

Để giúp các đối tượng đón tết vui tươi, phấn khởi, cán bộ Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã ngược xuôi khắp mọi miền Tổ quốc để vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ. Hơn 500 suất quà (mỗi suất trị giá 300-500 nghìn đồng) tính đến thời điểm này, sẽ lần lượt đến với những người khuyết tật, trẻ mồ côi trên địa bàn toàn tỉnh. Kế hoạch đến hết ngày 30/1, việc trao quà sẽ hoàn tất.

Ngoài hỗ trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, các đối tượng nạn nhân CĐDC cũng được chăm lo chu đáo. Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC /dioxin Nguyễn Xuân Hệ cho biết: “Những năm qua, MTTQ tỉnh luôn là đơn vị đồng hành nhiều nhất với các nạn nhân CĐDC. Ngoài ra, các doanh nghiệp như: Viễn thông Hà Tĩnh, Ngân hàng CSXH tỉnh, BIDV, Agribank, Bảo hiểm xã hội tỉnh... cũng thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ”. Tính đến thời điểm này, hội đã vận động được 1.738 suất quà trị giá hơn 1 tỷ đồng, tiêu biểu là các huyện: Đức Thọ, Nghi Xuân, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên...

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng, Phục hồi chức năng và Dạy nghề cho nạn nhân CĐDC/dioxin, Tỉnh hội sẽ tổ chức đưa đón 25-30 cháu ở các huyện về trung tâm đón tết, vui xuân. Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Xuân Hệ, ngoài các phần quà, dịp tết, sẽ có 8 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 400 triệu đồng được xây cho các đối tượng thuộc Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Nghi Xuân.

Với những đối tượng bảo trợ xã hội, xuân này đẹp hơn bao giờ hết, bởi họ được đón tết trong những ngôi nhà mới, với những món quà ấm áp tình thương. Trong niềm vui xuân, bao khốn khó, lo toan dần lùi xa, nhường chỗ cho những mầm xuân đẹp đẽ đâm chồi…

Toàn tỉnh hiện có gần 20.000 nạn nhân CĐDC; trên 28.000 đối tượng người khuyết tật xã hội, 9.800 trẻ mồ côi, trong đó, có 1.500 trẻ mồ côi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast