Xuất hiện đường dây lừa đảo đối tượng chính sách, thu lợi bất chính

(Baohatinh.vn) - Vừa qua trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện một số đối tượng làm giả giấy tờ của Bộ và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh để lừa đảo đối tượng chính sách, thu lợi bất chính.

Sững sờ nhận “trát” bổ sung hồ sơ hưởng chế độ!

Đang yên ổn hưởng chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công, vào một ngày cuối tháng 5/2016, ông Trần Trọng Tài - thương binh hạng A, thương tật hạng 4/4 (xóm 11, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh) bỗng nhận được bưu phẩm gửi qua đường bưu điện, bên ngoài ghi rõ nơi gửi là Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh.

Nghĩ đó là giấy mời hội họp chuẩn bị ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7), ông Tài vội mở ra xem. Tuy nhiên, người thương binh già sững sờ khi đó là bản “thông báo” của sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh với nội dung yêu cầu ông bổ sung hồ sơ gốc của đối tượng hưởng chế độ chính sách dành cho người có công.

xuat hien duong day lua dao doi tuong chinh sach thu loi bat chinh

Ông Trần Trọng Tài - thương binh hạng A, thương tật hạng 4/4 ở xóm 11, xã Kỳ Giang (Kỳ Anh) cung cấp thông tin sự việc với phóng viên

Tiếp tục đọc nội dung, ông Tài thực sự “toát mồ hôi” khi bản thông báo nêu kế hoạch của đoàn liên ngành của Sở LĐ-TBXH tỉnh tiến hành kiểm tra, xác minh hồ sơ hưởng chế độ của ông; yêu cầu người thương binh nghèo này phải trực tiếp về đơn vị cũ lấy xác nhận gốc danh sách quân nhân bị thương. Thông báo nêu hạn chót ông Tài phải nộp các giấy tờ liên quan về thanh tra Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh vào ngày 10/6.

Cuộc sống quá khó khăn, túng thiếu, bản thân vừa nằm viện điều trị dài ngày chữa trị đôi mắt bị ảnh hưởng dai dẳng bởi chiến tranh, lại đang trong điểm mùa gặt, nên khi nhận được “thông báo” trên, ông Tài thực sự bủn rủn chân tay.

“Nhận được giấy thông báo, tui và gia đình rất lo lắng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đặc biệt, đơn vị cũ (C1 – D1 – E821) đã thay đổi phiên hiệu, địa điểm nhiều lần, hiện giờ không biết đóng quân ở đâu. Tất cả cuộc sống của gia đình trông chờ vào mấy sào ruộng và 1,5 triệu đồng tiền chế độ thương binh hàng tháng. Nếu không kịp bổ sung, họ cắt thì nỏ biết sống ra răng” – ông Tài kể.

Cùng với ông Tài, hai đối tượng có công khác ở xã Kỳ Giang là ông Nguyễn Trung Trực (SN 949, xóm 11, thương binh hạng 4/4) và ông Nguyễn Quốc Vĩnh (xóm Tân Thắng) cũng sững sờ nhận được các “trát” bổ sung hồ sơ hưởng chế độ chính sách và cùng chung nỗi lo tương tự.

Lộ diện kẻ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người có công

Theo tường trình của ông Tài, khi ông và gia đình đang rất lo lắng thì ông Nguyễn Đức Mậu (người cùng xóm) bất ngờ đến tận nhà thông tin sẽ có cách giúp làm giấy tờ để kịp nộp lên Sở LĐ-TB&XH. Nghĩ ông Mậu nói đùa, nhưng 3 ngày sau, ông này đến nhà chở ông Tài chạy một mạch ra xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) gặp cán bộ thanh tra Sở LĐ-TB&XH để lo việc giấy tờ.

xuat hien duong day lua dao doi tuong chinh sach thu loi bat chinh
xuat hien duong day lua dao doi tuong chinh sach thu loi bat chinh
xuat hien duong day lua dao doi tuong chinh sach thu loi bat chinh

Theo khẳng định của Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Võ Xuân Linh, đây là những giấy tờ giả mạo mà các đối tượng sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...

“Khi ra đến gần xã Cẩm Lạc, ông Mậu dẫn tôi vào một quán nước ven đường ở xã Cẩm Trung gặp một người đàn ông khoảng trên 60 tuổi và giới thiệu đấy là cán bộ thanh tra Sở LĐ-TB&XH. 2 người này nói sẽ lo giúp tôi hoàn chỉnh hồ sơ, giấy tờ để tiếp tục được hưởng chế độ thương binh và họ ra giá 20 triệu đồng. Nghe họ đưa giá, tôi thực sự “sốc” vì bán cả gia tài cũng không lo đủ. Sau một hồi thương lượng họ giảm xuống 15 triệu, nhưng tôi nói chừng đó cũng không lo được, sau đó họ “chốt hạ” xuống 7 triệu đồng. Ông Mậu còn nói rằng, do chỗ hàng xóm với nhau thì giúp, chứ chừng này tiền chưa đủ “bữa nhậu” - ông Tài bức xúc kể lại.

Ông Tài cho biết, ngay tại quán nước đó, ông đã đưa cho ông Mậu 3 triệu đồng và cam kết sau khi làm xong giấy tờ sẽ trả số tiền 4 triệu đồng còn lại. Khoảng 10 ngày sau (ngày 8/6/2016), ông Tài nhận được thông báo số 6912/TB ghi cơ quan ban hành là Phòng Tiếp dân và Giải quyết khiếu nại, tố cáo (Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH) với nội dung: Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã tiếp nhận được các loại giấy tờ, hồ sơ bổ sung thương binh của ông Tài và ông “tiếp tục được hưởng vĩnh viễn chế độ thương binh”.

Nhận được thông báo với nội dung trên, ông Tài đã phải vay mượn khắp xóm thêm 4 triệu đồng để trả cho ông Mậu như “giao kèo” ban đầu.

Nhận được phản ánh về sự việc nêu trên, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã trao đổi trực tiếp với ông Võ Xuân Linh – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh để làm rõ thực hư. Sau khi nghe thông tin và xem các giấy tờ liên quan mà phóng viên thu thập được, ông Võ Xuân Linh khẳng định: Bộ, Sở LĐ-TB&XH không ban hành văn bản nào như trên. Theo ông Linh, đây là những thông báo giả mạo cả về nội dung, con dấu và chữ ký... Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp ngay với cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ vụ việc.

Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục thông tin vụ việc.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast