Yêu quê để lớn thành người…

6 sinh viên, trong đó có nhiều người tốt nghiệp loại giỏi đã về “đầu quân” cho huyện miền núi Vũ Quang khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Thế nhưng với họ, đơn giản chỉ là… góp một phần sức lực và trí tuệ nhỏ bé để xây dựng quê hương.

Vũ Quang mùa lũ
Vũ Quang mùa lũ

Nguyễn Thị Thúy là một trong số đó. Thuý sinh năm 1989 tại xã Đức Xá Đức Thọ. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng khoa Tài chính Ngân hàng ngành Tài chính kế toán năm 2011 với tấm bằng loại giỏi. Nhiều người vẫn nghĩ, sau khi tốt nghiệp thành phố cảng sầm uất sẽ níu chân cô sinh viên có dáng người mảnh khảnh với những điều kiện lý tưởng về thu nhập cũng như môi trường làm việc. Nhưng không, cô đã khước từ tất cả để trở về làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang từ đầu năm đến nay dù biết rằng nơi ấy thiếu thốn đủ bề.

Thúy thành thật chia sẻ: “Bố mẹ em chưa già nhưng cũng không còn trẻ. Anh trai em hiện là sỹ quan quân đội đóng quân tại tỉnh Quảng Nam. Không phải bây giờ mà ngày đầu tiên cất bước ra đi em thường tâm nguyện với lòng mình sẽ quay trở lại. Vũ Quang còn nghèo lắm, tất nhiên điều kiện làm việc và thu nhập không bằng những nơi khác, nhưng quê hương gắn với tuổi thơ của em nên rất nặng lòng. Mới về còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng rồi cảm giác ấy chợt biến mất vì ở đây ai cũng thương và tận tình giúp đỡ em, cứ như người nhà vậy”.

Mặc dù lớn tuổi hơn Thúy đến 5 tuổi và trải nghiệm qua nhiều công việc ở Vĩnh Phúc, thành phố Hà Tĩnh, nhưng có vẻ như chốn phồn hoa đô hội không là sự lựa chọn để cống hiến và phát huy ngành nghề mình đã học Nguyễn Tiến Thức tốt nghiệp trường Đại học Dược Hà Nội đã về nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Quang. “ Quyết định của em thực sự gây “sốc” cho bạn bè và người thân nhưng em vẫn tin là mình đúng. Bạn bè cùng khóa với em chỉ duy nhất mình em về huyện mà lại là huyện miền núi. Niềm vui và hạnh phúc tùy quan niệm của từng người. Ở đây người ta cần mình hơn và điều đó làm em mãn nguyện” - Thức trải lòng mình như vậy.

Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Vũ Quang Nguyễn Văn Toại hồ hởi khoe: “ Thúy và Thức sẽ góp phần quan trọng trong quá trình đi lên của Bệnh viện. Bởi hiện nay, bệnh viện đang thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt trong lĩnh vực chuyên ngành. Trong khả năng của mình chúng tôi đã tạo mọi điều kiện bố trí nơi ăn chốn ở và môi trường làm việc để các em có thể yên tâm và cống hiến”

Có thể nói môi trường làm việc và nguồn thu nhập có ảnh hưởng rất lớn đối với các sinh viên sau khi ra trường, nhất là đối với huyện miền núi Vũ Quang. Thu nhập thấp, giao thông đi lại cách trở là những rào cản chủ yếu trong chính sách thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là trí thức trẻ. Trong vòng 5 năm trỏ lại nay, huyện Vũ Quang chỉ nhận được duy nhất một cử nhân Luật tốt nghiệp tại trường Đại học Luật Huế.

Đôi bờ Ngàn Sâu

Bất ngờ là từ năm 2011 đến nay huyện Vũ Quang đã tiếp nhận 6 sinh viên, trong đó có 4 người đạt loại giỏi. 2 người nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Quang, 3 sinh viện làm việc tại UBND huyện và 1 sinh viên công tác tại Phòng Giáo dục huyện Vũ Quang. Đây được coi là bước đột phá thành công trong chính sách thu hút nhân tài của huyện. Thu hút tài năng đã khó nhưng làm thế nào để giữ chân họ còn khó hơn nhiêu vì vậy huyện Vũ Quang đã đề ra những chính sách “ chiêu hiền đãi sỹ”. Theo đó, huyện sẽ bố trí khu tập thể cho những sinh viên mới ra trường. Đồng thời sẽ tiến hành xem xét và hỗ trợ cấp đất ở cho những người gắn bó lâu dài. Cùng với đó sẽ có sự lựa chọn cân nhắc bồi dưỡng đào tạo nguồn cán bộ khung đảm nhận các vị trí chủ chốt. Đặc biệt “ Tạo môi trường làm việc bình đẳng thân ái. Có môi trường chắc chắn sẽ có kinh tế. Hy vọng rằng những năm tới huyện sẽ thu hút nhiều hơn nữa nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ CNH- HĐH theo thông báo số 102- TB/UB ngày 8-4-2011 của Thường trực Tỉnh ủy” - Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phạm Hữu Bình đã nói vậy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast