Công dân hồi hương hãy nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch!

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh, thành, công dân Hà Tĩnh đã và đang hồi hương bằng nhiều cách. Để chung tay cùng chính quyền, cộng đồng chống dịch, đòi hỏi mỗi người về phải nêu cao ý thức, trách nhiệm trong khai báo trung thực và chấp hành nghiêm quy định cách ly y tế.

Công dân hồi hương hãy nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch!

Mỗi ngày có khoảng 150 - 200 người Hà Tĩnh trở về địa bàn bằng phương tiện cá nhân.

Hà Tĩnh có hàng chục nghìn người dân sinh sống và làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là sự bùng phát mạnh mẽ với số ca bệnh tăng cao ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam mỗi ngày, người lao động tự do sẽ gặp khó khăn trên nhiều phương diện.

Thông qua Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại thành phố Hồ Chí Minh, có hàng ngàn người Hà Tĩnh đăng kí nguyện vọng về quê. Tuy nhiên, trong điều kiện còn những khó khăn, nhất là để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tỉnh đang ưu tiên những trường hợp đặc biệt như: người tuổi cao, sức yếu, có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 6 tuổi và học sinh “bị kẹt” phải về nhập học năm học mới, lao động tự do có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Sau thành công của chuyến tàu đầu tiên đưa 814 công dân hồi hương vào ngày 26/7 vừa qua, hiện nay, Hà Tĩnh đang thiết lập chuyến tàu thứ 2 đón công dân tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về.

Công dân hồi hương hãy nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch!

Chuyến tàu SE 14 đã đưa 814 công dân Hà Tĩnh từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam hồi hương an toàn.

Thay vì chờ đợi, hiện nay, mỗi ngày có khoảng 150 - 200 người từ vùng có dịch về trên địa bàn tỉnh bằng các phương tiện cá nhân. Mặc dù trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào tiếp giáp các tỉnh ở Hà Tĩnh, các lực lượng trực chốt đã phát huy hết trách nhiệm trong việc kiểm soát nhưng với số lượng đông, sẽ không tránh khỏi việc để lọt những trường hợp sử dụng phương tiện cá nhân luồn lách qua các đường tắt, lối mở, tuyến đường khác nhau để về.

Chính quyền địa phương không cấm bà con trở về nhưng cũng không khuyến khích về bằng hình thức này!

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh diễn ra vào ngày 19/7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã nhấn mạnh: “Đối với các công dân từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tự ý trở về trên địa bàn, ngoài việc phải tự chi trả hoàn toàn chi phí xét nghiệm, cách ly tập trung theo quy định, còn phải cam kết nếu để dịch bệnh lây lan sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Công dân hồi hương hãy nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch!

9 công dân đi xe khách từ Đồng Nai về đã chủ động thông báo trước cho chính quyền và ngay sau khi về đến TX Kỳ Anh đã được đưa đi cách ly tập trung.

Trong khi cả tỉnh, cả nước đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh, các lực lượng trực chốt đang bám sát địa bàn, vị trí được phân công, Nhân dân đang ra sức lao động sản xuất để đảm bảo cung cấp lương thực thực phẩm, hàng hoá phục vụ các khu cách ly, ủng hộ các vùng dịch… thì mỗi công dân cũng phải nâng cao ý thức, trách nhiệm với quê hương.

Công dân sau khi về quê cần phải khai báo y tế trung thực, thực hiện nghiêm các quy định cách ly, biện pháp phòng chống dịch. Bởi, chỉ mỗi một hành động sơ suất, thiếu ý thức của cá nhân lúc này sẽ dễ dàng làm cho dịch bệnh lây lan; làm cho nỗ lực phòng chống, kiểm soát dịch bệnh của cả hệ thống đổ xuống sông, xuống biển.

Không chỉ sự an toàn sức khoẻ của chính mình mà người thân, gia đình, thôn xóm mình cũng bị đe doạ, ảnh hưởng nặng nề. Hơn nữa, mọi hành vi gian dối còn phải đối diện với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Vì vậy, mỗi công dân hãy đóng góp phần nhỏ bé của mình vào nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị bằng việc trung thực khai báo y tế, nghiêm chỉnh chấp hành quy định phòng chống dịch nói chung, việc cách ly y tế nói riêng.

Công dân hồi hương hãy nêu cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch!

Hiện nay, lượng người đi xe máy về quê bắt đầu tăng, chính vì vậy rất cần ý thức tự giác, khai báo trung thực.

Ý thức, sự trung thực của mỗi công dân lúc này chính là hành động thiết thực đóng góp quan trọng để chúng ta rút ngắn được quãng đường, thời gian đến đích trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go và khốc liệt này.

Cùng với ý thức mỗi cá nhân, chính người thân trong gia đình phải nâng cao trách nhiệm trong việc khai báo, hợp tác, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể để con em mình ở vùng dịch về thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch. Mọi sự im lặng, bao che cho hành vi thiếu trung thực lúc này đều là sự tiếp tay cho vi phạm.

Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin, phát huy vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, huy động sự vào cuộc của Nhân dân, đoàn viên, hội viên, tổ liên gia tự quản… trong việc giám sát, kịp thời phát hiện đối với các công dân vi phạm quy định phòng chống dịch.

Sự chung tay của tất cả mọi người từ những hành động nhỏ nhất lúc này là yếu tố tiên quyết, quan trọng để chúng ta sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast