Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về

Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về

Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về

P.V: Điều gì thôi thúc bà tìm về quê hương Hà Tĩnh?

Nhà văn Isabelle Muler: Đó là mẹ tôi! Một người phụ nữ dù đi xa đến nửa thế kỷ nhưng lúc nào cũng đau đáu nhớ về quê hương. Trong ấu thơ tôi tràn ngập những câu chuyện về quê hương của mẹ, về người thân, cả về sự nghèo khó và tình người ở đây. Tôi đã tưởng tượng đến quê ngoại là một miền xanh tươi, nơi mọi người tốt bụng và luôn mỉm cười.

Tôi đã cố gắng học thật giỏi, thành đạt và kiếm được nhiều tiền để thực hiện mong muốn của mẹ mình. Và sau nhiều nỗ lực, tôi đã làm được điều đó: Đưa mẹ trở về Việt Nam. Tuy nhiên, mẹ tôi chỉ kịp thăm được những anh chị em đã đến định cư ở Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2003, mẹ tôi mất nên chưa kịp về Hà Tĩnh.

Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về

Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về

Về thăm quê, bà Muler đến thắp hương trước mộ ông bà, tổ tiên.

Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về

Bà Muler xúc động khi gặp lại anh chị em họ ở xã Thạch Đài (Thạch Hà- Hà Tĩnh)

P.V: Cảm xúc của bà khi trở về Hà Tĩnh là gì?

Nhà văn Isabelle Muler: Đó là cảm giác hạnh phúc khi được về quê ngoại, miền quê thân thương, nơi mẹ tôi sinh ra và lớn lên. Tôi đã tưởng tượng ngôi làng của mẹ tôi thật xa xôi. Nhưng khi trở về lần đầu tiên vào tháng 2/2019, tôi đã rất ngạc nhiên thấy Hà Tĩnh là một thành phố lớn, phát triển và sôi động. Những người đầu tiên tôi gặp ở đây rất dịu dàng và tử tế, vì vậy, tôi cảm thấy như có một quê hương thứ hai vậy. Tôi xúc động khi được người thân và chính quyền chào đón (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng đã đón tiếp bà Muler và đoàn phim khi bà trở về Hà Tĩnh tháng 10/2019 - PV). Đặc biệt, mỗi lần về đến bên mộ bà ngoại thắp hương, tôi lại cảm thấy ấm áp, thiêng liêng vì trong nhiều giấc mơ trước đây, tôi đã mơ thấy bà ngoại của mình.

Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về

Bà Muler được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tặng quà lưu niệm trong buổi ra mắt phim và sách "Loan - Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng" dịp 25/10/2019 .

P.V: Bà có thể chia sẻ rõ hơn mục đích của chuyến trở về lần này?

Nhà văn Isabelle Muler: Chuyến trở về của tôi có 2 mục đích chính: Một là cùng đoàn làm phim “Loan - phượng hoàng tái sinh” giới thiệu bộ phim tài liệu dựa trên cuốn sách “Loan - Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng” mà tôi đã xuất bản. Đây là câu chuyện viết về cuộc đời mẹ tôi, một phụ nữ Hà Tĩnh trải qua những năm tháng chiến tranh, dù gặp những giông bão cuộc đời nhưng vẫn luôn nỗ lực vươn lên. Thứ hai là thăm và tặng học bổng cho một số học sinh nghèo ở những ngôi trường miền núi Hà Tĩnh.

P.V: Được biết, bà đã đến huyện miền núi Hương Khê vào tháng 10/2019 vừa qua để thăm những ngôi trường ở đây. Bà có dự định gì cho chương trình khuyến học ở Hà Tĩnh không?

Nhà văn Isabelle Muler: Tôi đã đến thăm một số trường của Hà Tĩnh như: Phổ thông Dân tộc nội trú của tỉnh, Tiểu học Hương Liên và điểm trường mầm non ở bản Rào Tre. Đó là chuyến đi thú vị. Trong chuyến thăm đầu tiên, chúng tôi đã dành tặng 51 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng. Đây là món quà nhỏ chúng tôi muốn hỗ trợ các em sắm sửa sách vở để đến trường.

LOAN Stiftung (Quỹ khuyến học Loan do bà Muler sáng lập - PV) đã thực hiện được 12 dự án khuyến học ở tỉnh Hà Giang, giúp đỡ được nhiều trẻ em nghèo có điều kiện học tập tốt hơn. Nhưng cho đến thời điểm này chưa có dự án nào được lên kế hoạch ở Hà Tĩnh. Tôi hy vọng tương lai có thể thay đổi nếu chúng tôi nhận được các đề xuất phù hợp từ chính quyền địa phương, từ đó có thể hỗ trợ phong trào khuyến học ở tỉnh nhà.

Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về
Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về

Nhà văn Isabelle Muler giao lưu với học sinh Trường Tiểu học Hương Liên (Hương Khê).

P.V: Bà đã bao giờ đón tết ở Việt Nam chưa và có ý định trở về Hà Tĩnh trong một dịp tết nào đó không?

Nhà văn Isabelle Muler: Tôi chưa có cơ hội đón tết tại Việt Nam. Cho đến bây giờ, tôi chỉ dành thời gian tết cùng với gia đình mình ở châu Âu. Đó là một thời gian ngắn. Nhưng chắc chắn rằng, nếu một ngày nào đó tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm tết ở Việt Nam với người thân của mình. Đó sẽ là niềm vui rất lớn!

P.V: Xin cảm ơn bà. Chúc bà cùng gia đình năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc!

Người mẹ Hà Tĩnh nâng bước tôi trở về

thiết kế: huy tùng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast