Nỗi niềm ngày tết xa quê của lao động người Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tết là dịp để những người lao động xa quê trở về nhà đoàn viên, sum vầy, nhưng năm nay, nhiều lao động người Hà Tĩnh đành lỡ hẹn với tết quê hương, bởi những bộn bề, khó khăn của cuộc sống vẫn còn đeo đẳng...

Làm công nhân tại Đồng Nai đã hơn 10 năm nay, đây là năm thứ 2 chị Nguyễn Thị Phượng (xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) không về quê đón tết.

Nỗi niềm ngày tết xa quê của lao động người Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Phượng (xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) gọi về động viên mẹ khi vợ chồng chị và hai cháu không thể về quê đón tết.

Chị Phượng chia sẻ: “Những năm trước, gần đến ngày tết, tôi đều sắp xếp về quê sớm để mua sắm mọi thứ trong nhà, thăm hỏi, quà cáp động viên hai bên nội ngoại. Thế nhưng, 2 năm nay, dịch bệnh COVID-19 đã khiến kinh tế của gia đình giảm sút nên việc về quê là điều rất khó.

Nỗi niềm ngày tết xa quê của lao động người Hà Tĩnh

Những phút điện thoại xúc động của bà Nguyễn Thị Kha (mẹ đẻ chị Phượng) với con gái.

Khi nghe tin vợ chồng tôi và hai cháu không về quê ăn tết, hai bên nội ngoại đều rất buồn. Bản thân tôi cũng rất nhớ nhà, ông bà nội đều đã mất, còn mỗi ông bà ngoại. Đi làm cả năm trời, chỉ muốn về quê những ngày tết để được gặp cha mẹ và anh em họ hàng, nhưng năm nay khó khăn, tôi và chồng đành ở lại tăng ca ngày tết để kiếm thêm thu nhập, gửi về một ít cho gia đình và có thêm kinh phí mua sắm đồ mới cho 2 con...”.

Chung tâm trạng với chị Phượng, tết năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Đình Tường (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) cũng ngậm ngùi ăn tết xa nhà.

Nỗi niềm ngày tết xa quê của lao động người Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Đình Tường (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) cùng vợ làm công nhân ở Đà Nẵng đã được 3 năm. Năm nay, vợ chồng anh cũng không thể về quê vì điều kiện kinh tế không cho phép.

Anh Tường tâm sự: “Vợ chồng tôi vào Đà Nẵng lập nghiệp đã được 3 năm, nhưng năm nay dịch bệnh phức tạp, khiến việc về quê ăn tết trở thành chuyện khó khăn của hai vợ chồng. Đứa con gái thứ 2 của tôi đã gần 2 tuổi nhưng ông bà nội, ngoại ở quê mới chỉ được gặp cháu có 1 lần. Còn lại ông bà chỉ đành nhìn các cháu qua hình ảnh trên điện thoại”.

Chị Phạm Thị Loan - vợ anh Tường chia sẻ: “Chồng tôi làm công nhân, tôi làm dịch vụ sau sinh, nhưng dịch bệnh khiến công việc không ổn định, thu nhập cũng bị cắt giảm nhiều. Nhà có 4 miệng ăn, ở thành phố trăm thứ phải lo, chỉ riêng tiền trọ, tiền điện nước mỗi tháng đã hết gần 3 triệu.

Thế nên, năm nay, vợ chồng tôi thống nhất sẽ chỉ làm một mâm cúng giao thừa tươm tất và gửi thêm quà tết về cho ông bà ở quê...”.

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến gia đình anh Nguyễn Văn Hiệp (xã Sơn Bằng, Hương Sơn) phải quyết định ở lại ăn tết nơi xứ người. Anh Hiệp chia sẻ, vợ chồng anh vào Đồng Nai lập nghiệp đã hơn 5 năm nay, nhưng đây là cái tết thứ 2 vợ chồng anh không về quê ăn tết.

Nỗi niềm ngày tết xa quê của lao động người Hà Tĩnh

Dịch bệnh COVID-19 cũng đã khiến gia đình anh Nguyễn Văn Hiệp (xã Sơn Bằng, Hương Sơn) phải quyết định ở lại ăn tết nơi xứ người.

Anh Hiệp tâm sự: “Năm ngoái, vợ tôi mới sinh cháu được vài tháng nên cả nhà không về được. Mẹ tôi thương con cháu nên cũng khăn gói vào ở trọ để chăm cháu cho vợ chồng đi làm. Dự định tết năm nay, tôi sẽ đưa cả nhà về quê, nhưng dịch bệnh phức tạp, con còn nhỏ mà đi xe khách đường dài thì không an tâm nên tôi đành lỡ hẹn với tết quê hương”.

Nỗi niềm ngày tết xa quê của lao động người Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Xuân (mẹ anh Nguyễn Văn Hiệp) bùi ngùi: “Tôi dự định vào Đồng Nai ít tháng để chăm cháu rồi về quê, nhưng dịch COVID-19 kéo dài, cả nhà đều mắc bệnh. Suốt 3 tháng liền con trai tôi ở trong công ty để chữa bệnh và làm việc tại chỗ. Còn con dâu cũng 3 tháng liền không đi làm được vì mắc bệnh và phải cách ly.

Nỗi niềm ngày tết xa quê của lao động người Hà Tĩnh

Dịch bệnh khiến bà Nguyễn Thị Xuân (mẹ anh Nguyễn Văn Hiệp) và vợ chồng con trai không thể về quê đón tết.

“Những ngày này, thấy người ta rộn ràng chuẩn bị cho ngày tết, nhìn cảnh mọi người sum vầy cùng gia đình mà chạnh lòng. Tôi ở đây dù xa nhà nhưng vẫn có con có cháu cùng đón giao thừa. Còn chồng tôi thì một mình ở quê nhà. Buồn lắm nhưng hoàn cảnh vậy nên chúng tôi cũng đành chấp nhận”.

Cũng là phận người lao động xa quê, anh Hồ Huy Hiệp (xã Sơn Hàm, Hương Sơn) hụt hẫng khi không thể về quê đón tết cùng bố mẹ.

Nỗi niềm ngày tết xa quê của lao động người Hà Tĩnh

Tết nguyên đán Nhâm Dầm 2022 đã cận kề, nhưng anh Hồ Huy Hiệp (xã Sơn Hàm, Hương Sơn) vẫn miệt mài làm việc nơi đất khách để kiếm tiếm trang trải..

Anh Hiệp tâm tư: “Mọi năm tầm này là đang trên xe để trở về quê đón tết bên người thân nhưng năm nay tôi chọn ở lại làm tết. Dù quê hương luôn tạo điều kiện cho những người lao động xa quê về đón tết nhưng kinh tế khó khăn, tôi muốn tiết kiệm thêm chút tiền để gửi về cho gia đình. Tôi chỉ mong cả gia đình mạnh khỏe, bình an là cái tết của tôi vui lắm rồi".

Anh Hiệp chia sẻ thêm, dù đón tết xa quê, nhưng anh vẫn nhận được hơi ấm của tình thân khi luôn có sự đồng hành của doanh nghiệp, sự sẻ chia của đồng nghiệp, quê hương. Mọi người ở lại đều động viên nhau, cùng nhau sắm sửa, soạn mâm cơm đoàn viên nơi đất khách để đỡ chạnh lòng.

Tuy nhớ tết quê hương đến quặn lòng nhưng những người công nhân, lao động người Hà Tĩnh xa xứ vẫn cố gắng bám trụ lại để làm việc. Với họ, điều mong mỏi lớn nhất là một năm mới thật nhiều sức khỏe và đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 sớm được đẩy lùi, để những cái tết sau sẽ là tết đoàn viên...

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast