10 năm kể chuyện về Bác Hồ trên sóng phát thanh

(Baohatinh.vn) - Như hàng triệu người Việt Nam khắc sâu công ơn to lớn của Bác Hồ kính yêu, bản thân tôi cũng vậy. Càng biết ơn, tự hào, tôi càng muốn tấm gương sáng ngời về đạo đức, nhân cách, lối sống của Người soi rọi đến nhiều người.

Đặc biệt, bản thân mình lại có phương tiện, có tư liệu, lại được Ban Biên tập ủng hộ. Suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi mở chuyên mục “Kể chuyện về Bác Hồ” trên sóng phát thanh Hà Tĩnh.

10 nam ke chuyen ve bac ho tren song phat thanh

Nhà báo Phan Trung Thành (đứng) với kíp sản xuất phim tài liệu “Chuyện của tôi”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ngày 3/2/2005, chuyên mục “Kể chuyện về Bác Hồ” có nhạc hiệu, có câu lĩnh xướng của phát thanh viên đã vang lên trên sóng phát thanh Hà Tĩnh. Từ đó, liên tục cứ vào chiều thứ 3 và sáng thứ 4 hàng tuần, những câu chuyện kể về Bác Hồ lại đến với thính giả.

Những câu chuyện kể về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thường ngắn gọn, dung dị và nhiều chuyện mang đậm chất trào phúng của nhà nho Xứ Nghệ. Người kể phải nắm được ý tưởng, chủ đề, chọn những câu chuyện bình thường, giản dị, gần gũi, thiết thực với người nghe. Sau mỗi câu chuyện đều có “Lời của người sưu tầm”, để làm rõ thêm tình huống, chi tiết câu chuyện mà người nghe chưa cảm nhận hết, đồng thời, nêu ý nghĩa, bài học gắn với nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện đạo đức, phong cách của cán bộ, đảng viên hiện nay.

Thông qua chuyên mục, nhiều người đã tìm đến để được cung cấp những câu chuyện kể về Bác Hồ, từ đó, tham gia các cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở cơ sở trong các năm 2007-2008. Bản thân tôi đã sưu tầm được một số câu chuyện mới nói về người Hà Tĩnh với Bác Hồ. Một số chuyện đã cung cấp cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp, giới thiệu trong cuốn “Bác Hồ với Hà Tĩnh” và đã giới thiệu hàng trăm câu chuyện trên sóng phát thanh của Đài PT&TH Quảng Bình.

Dù chuyên mục “Kể chuyện về Bác Hồ” trên sóng phát thanh đã dừng lại (3/2/2015) và được thay thế bằng các chuyên mục khác, nhưng công việc sưu tầm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với tôi vẫn luôn là niềm say mê. Hằng ngày, có được tư liệu mới, nhất là những tư liệu về những người Hà Tĩnh từng được gặp Bác Hồ, tôi đều ghi chép, lưu giữ lại, với suy nghĩ hình thành những chuyên mục mới vào thời điểm thích hợp, đặng có thể kể chuyện về việc làm theo tấm gương Bác Hồ. Theo tôi, học Bác không phải là cứ bắt chước làm giống như vậy. Học ở đây là noi gương Người, làm theo tấm gương của Người để xây dựng cho mình một đạo đức, lối sống, phong cách mới, từ đó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Giám đốc Đài PT&TH Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast