2 nữ cán bộ xã về làm bí thư chi bộ giúp thôn khó khăn đổi thay diện mạo

(Baohatinh.vn) - Biệt phái lãnh đạo xã về giữ vai trò bí thư chi bộ thôn đang tạo bước đột phá trong công tác cán bộ cơ sở ở xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Qua đó, góp phần giúp địa phương đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019 theo kế hoạch.

2 nữ cán bộ xã về làm bí thư chi bộ giúp thôn khó khăn đổi thay diện mạo

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Lâm Bùi Đức Tịnh, Chủ tịch UBMTTQ xã Phạm Thị Lục trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh

Hạ quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào đợt 1 năm 2019, thế nhưng đến đầu năm 2019, Thạch Lâm vẫn ngổn ngang nhiều công việc chưa hoàn thành. Trong đó, Phái Nam và Sơn Trình là hai thôn top cuối vẫn “dẫm chân tại chỗ”.

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Lâm Bùi Đức Tịnh cho biết: “Chúng tôi nhận ra “cán bộ nào phong trào ấy”, muốn “lột xác” cho Sơn Trình và Phái Nam phải đi từ công tác cán bộ. Tìm kiếm hạt nhân từ cơ sở không ra, Ban Thường vụ Đảng ủy xã họp, trình xin ý kiến Thường trực Huyện ủy, đồng thời họp chi bộ ở các thôn để thống nhất nhân sự mới”.

Tháng 6/2019, Sơn Trình và Phái Nam tiến hành Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2019 - 2022. Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thạch Lâm quyết định chỉ định Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Đặng Thị Hoài kiêm giữ chức Bí thư Chi bộ Sơn Trình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phạm Thị Lục kiêm giữ chức Bí thư Chi bộ Phái Nam.

2 nữ cán bộ xã về làm bí thư chi bộ giúp thôn khó khăn đổi thay diện mạo

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã kiêm Bí thư Chi bộ thôn Sơn Trình Đặng Thị Hoài (bìa phải) lăn xả cùng dân trong mọi phong trào.

“Thực hiện quyết định này, chúng tôi cũng nêu rõ, các đồng chí biệt phái kiêm nhiệm Bí thư Chi bộ trong thời gian không quá 6 tháng. Trong thời gian này, giao nhiệm vụ cho các đồng chí biệt phái vừa phải dẫn dắt phong trào của thôn đi lên, vừa phải đào tạo nguồn cán bộ, tìm kiếm người thay thế. Hơn 2 tháng trôi qua, những gì các đồng chí đang làm đã dần chứng minh quyết định đó của chúng tôi là đúng đắn” - Bí thư Đảng ủy xã Bùi Đức Tịnh nói thêm.

Vốn là vùng sâu trũng, khó khăn nhất của xã, phong trào xây dựng nông thôn mới ở Sơn Trình nhiều năm chững lại. Nhận quyết định về Sơn Trình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đặng Thị Hoài không khỏi lo lắng.

Thế nhưng từ góc độ vừa là người dân sở tại, vừa là một cán bộ xã, chị Hoài nhanh chóng tìm ra cốt lõi của vấn đề. Điều đầu tiên được nữ Bí thư Chi bộ tập trung thực hiện đó là xóa bỏ vườn tạp, cải tạo vườn hộ.

2 nữ cán bộ xã về làm bí thư chi bộ giúp thôn khó khăn đổi thay diện mạo

Trong khí thế sôi nổi, lan tỏa từ hành động thiết thực của tân nữ bí thư chi bộ, người dân thôn Sơn Trình đã cùng nhau thực hiện nhiều phần việc, trong đó có chỉnh trang nhà văn hóa thôn

Chị Hoài chia sẻ: "Trước hết, chúng tôi lên kế hoạch từng phần việc và xin ý kiến nhân dân. Đáng mừng là bà con đồng tình, tham gia rất tích cực. Với phương châm “chậm mà chắc”, công việc lúc này được thực hiện cuốn chiếu từ nhà này sang nhà khác, liên tục hơn 1 tháng trời huy động bà con nhân dân cùng vào cuộc đã chỉnh trang hơn 30 vườn tạp.

Toàn thôn có 104 hộ, có mặt trên địa bàn 94 hộ, trừ 2 hộ người già thì 92 hộ còn lại đều tham gia lao động. Trong khí thế sôi nổi đó, chúng tôi tiếp tục mở rộng đường, đổ bê tông trục đường thôn, chỉnh trang hội quán...”.

2 nữ cán bộ xã về làm bí thư chi bộ giúp thôn khó khăn đổi thay diện mạo

Chủ tịch UBMTTQ xã kiêm Bí thư Chi bộ Phái Nam Phạm Thị Lục (bìa phải) trò chuyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân

Cũng bắt nhịp chậm so với các phong trào của xã, thôn Phái Nam tưởng như khó bứt phá lên được. Thế nhưng từ khi có nữ Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm” Phạm Thị Lục, phong trào của thôn như được sống dậy qua từng ngày.

Chị Nguyễn Thị Tỷ, người dân thôn Phái Nam bộc bạch: “Trước đây, việc trồng hàng rào xanh, xây mương thoát nước, di dời công trình phụ trợ... chúng tôi coi đó không phải việc của mình. Thế nhưng từ khi có chị Lục, thấy chị xắn tay làm một cách chỉnh chu, vừa làm vừa giải thích cho bà con hiểu. Từ đó chúng tôi làm theo và đã nhận ra xây dựng nông thôn mới thực sự do dân, vì dân”.

Chỉ trong hơn 2 tháng từ khi chị Phạm Thị Lục nhận nhiệm vụ, thôn Phái Nam đã xây dựng gần 2 km hàng rào xanh; đổ bê tông 1,8 km đường trục thôn; xây 600m kênh mương, rãnh thoát nước khu dân cư; cải tạo gần 30 vườn tạp... Bộ mặt thôn Phái Nam đã thực sự thay đổi.

2 nữ cán bộ xã về làm bí thư chi bộ giúp thôn khó khăn đổi thay diện mạo

Thôn Phái Nam đổi thay dưới sự lãnh đạo, dẫn dắt của nữ Bí thư Chi bộ Phạm Thị Lục

Với những nỗ lực đó, Sơn Trình và Phái Nam đã góp phần đưa Thạch Lâm sớm đạt mục tiêu cán đích nông thôn mới trong năm.

Cuối tháng 8 vừa qua, đoàn thẩm định mức độ đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh đã chấm công nhận Thạch Lâm là xã cơ bản hoàn thành 20/20 tiêu chí NTM và được đưa vào danh sách đề xuất UBND tỉnh bỏ phiếu công nhận là xã đạt chuẩn NTM trong năm 2019. Tỷ lệ hài lòng của người dân về xây dựng NTM đạt 97,7%.

Cả 2 nữ Bí thư Chi bộ Phạm Thị Lục và Đặng Thị Hoài cùng bày tỏ: “Chúng tôi không sợ khó, sợ khổ mà chỉ sợ mình phụ sự tin tưởng của lãnh đạo xã, của bà con nhân dân. Bởi vậy, ngày nào còn được là bí thư chi bộ, ngày đó chúng tôi còn “chiến đấu” hết mình vì sự đổi thay của thôn. Cùng đó, chúng tôi đang xây dựng nhân tố tích cực trong thôn để làm hạt nhân phong trào, góp phần đào tạo người kế nhiệm”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast