Bài học về công tác cán bộ ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, hơn 2 năm qua, công tác xây dựng Đảng ở Nghi Xuân đã tập trung vào việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình.

Các cấp ủy rà soát lại quy chế hoạt động, loại bỏ những nội dung không phù hợp và bổ sung những nội dung mới, bảo đảm cho hoạt động của cấp ủy được thông suốt, phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Ban Thường vụ huyện ủy tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, tồn đọng trên địa bàn như: công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác quản lý nhà nước về đất đai... Khắc phục một bước những hạn chế, khuyết điểm trong chỉ đạo phát triển KT-XH, QPAN; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thu hoạch tôm he chân trắng tại hồ anh Uông Văn Tinh (xã Xuân Đan).
Thu hoạch tôm he chân trắng tại hồ anh Uông Văn Tinh (xã Xuân Đan).

Trực tiếp làm việc với đảng ủy các xã: Xuân Hồng, Xuân Mỹ... chúng tôi thấy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực, chủ động trong công việc, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục được tư tưởng trì trệ, trông chờ, ỷ lại. Đảng bộ Xuân Hồng đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nên năm 2013 đã huy động sức dân, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước làm được 13,3 km đường bê tông, trong đó nhân dân đóng góp 2,7 tỷ đồng.

Đảng bộ xã Xuân Mỹ, cán bộ gương mẫu, nói đi đôi với làm, mạnh dạn đưa giống lúa BTE-1 có năng suất, chất lượng cao vào thí điểm để nhân ra diện rộng, đồng thời năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo nhân rộng các mô hình kinh tế để xây dựng NTM. Đến nay, xã đã hoàn thành 12/19 tiêu chí và đang phấn đấu về đích NTM trong năm 2014.

Không chỉ ở Xuân Hồng, Xuân Mỹ mà tại nhiều địa phương, đơn vị khác trên địa bàn, công tác xây dựng Đảng đã có chuyển biến, đưa lại hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên, nói đến Đảng bộ huyện Nghi Xuân, không ít người lo âu, trăn trở vì trước năm 2011, đã có một số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Gần đây, sau khi bị phát hiện, nhiều cán bộ chủ trì ở xã Xuân Viên, thị trấn Xuân An, Phòng TN&MT bị bắt tạm giam và bị xử án tù (cán bộ xã Xuân Viên). Đây là bài học đắt giá về công tác bố trí cán bộ chủ trì ở các địa phương, đơn vị cũng như vấn đề quan tâm giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Nghi Xuân.

Năm 2013, toàn huyện đã xử lý kỷ luật 49 đảng viên. Những cán bộ năng lực yếu, có sai phạm được thay bằng những cán bộ có trình độ, năng lực, nhiệt tình, được quần chúng tín nhiệm. Vừa qua, nhằm giúp Xuân Viên ổn định và phát triển, Huyện ủy đã điều động 2 cán bộ có năng lực về giữ cương vị Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Viên - Phan Văn Thư cho biết: Sau khi được kiện toàn, Đảng ủy chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Các vấn đề cụ thể về kế hoạch sản xuất, quản lý đất đai, quản lý kinh tế, công nợ, dự án hỗ trợ của Nhà nước, các công trình nhân dân đóng góp được công khai. Bí thư và chủ tịch xã đến họp với dân ở từng thôn để thảo luận cách làm, vì vậy, cán bộ, đảng viên và nhân dân yên tâm, phấn khởi, quyết tâm phấn đấu về đích NTM trong năm nay.

Như vậy, mọi thành công và thất bại đều nằm ở khâu then chốt là công tác cán bộ. Cán bộ nào, phong trào ấy. Cán bộ tận tụy, chăm lo cho dân, luôn “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” như lời Bác dạy thì dân sẽ một lòng tin tưởng, phong trào ngày càng đi lên, những khuyết điểm, yếu kém sẽ được kịp thời chấn chỉnh. Ngược lại, nơi nào cán bộ chỉ chăm chăm vun vén lợi ích cá nhân, tìm mọi cách để làm giàu bất chính, lừa gạt dân dẫn đến vi phạm pháp luật, không những bản thân họ phải gánh hậu quả mà phong trào chung cũng thụt lùi.

Rút kinh nghiệm từ Xuân Viên, thị trấn Xuân An, Đảng bộ Nghi Xuân xác định trong thời gian tới sẽ quan tâm công tác bố trí, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên để 38 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy hoạt động đều tay, trở thành hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện phong trào của huyện.

Với hướng đi đúng và những kết quả bước đầu, tin rằng, Nghi Xuân sẽ sớm củng cố các tổ chức cơ sở đảng, làm tốt hơn công tác cán bộ để ngày càng xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân. Bài học ở Nghi Xuân cũng là bài học chung cho các đảng bộ, chi bộ trong toàn tỉnh nhằm thực hiện tốt hơn Nghị quyết T.Ư”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast