Bám sát thực tiễn để tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan, đơn vị

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/8, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị”.

Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, các ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan cùng dự.

bam sat thuc tien de tinh gian bo may nang cao hieu qua hoat dong cac co quan don vi

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì cuộc họp

Thời gian qua, các địa phương, sở ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc Kết luận 05-KL/TU của BTV Tỉnh ủy, Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo tỉnh; ban hành các văn bản chỉ đạo, thành lập ban chỉ đạo và tổ biên tập xây dựng đề án, xây dựng và gửi đề cương khảo sát đến cơ sở.

bam sat thuc tien de tinh gian bo may nang cao hieu qua hoat dong cac co quan don vi

Một số địa phương đã quan tâm chỉ đạo, đưa vào bàn bạc nhiều lần trong thường trực, thường vụ cấp ủy, tổ chức đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại Quảng Ninh. Một số huyện như: Kỳ Anh đã phát phiếu khảo sát tình hình hoạt động hệ thống chính trị cơ sở; TP Hà Tĩnh, Lộc Hà ban hành đề cương, kế hoạch tuyên truyền thực hiện Kết luận 05-KL/TU. Một số đơn vị đã chủ động thực hiện việc nhất thể hóa các chức danh: Bí thư huyện ủy đồng thời là chủ tịch UBND huyện (Đức Thọ), phó trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị (Hương Sơn).

bam sat thuc tien de tinh gian bo may nang cao hieu qua hoat dong cac co quan don vi

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đánh giá cao quá trình chỉ đạo, kết quả thực hiện của các ngành, địa phương thuộc lĩnh vực nhà nước.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, BCĐ cũng nhìn nhận: Việc học tập, quán triệt Kết luận 05 chưa sâu rộng, chỉ phổ biến đến hội nghị cán bộ cốt cán của từng đơn vị; phần lớn đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc các nội dung của kết luận.

Một số địa phương, đơn vị chỉ tính đến việc sáp nhập bộ máy, tinh giản biên chế, chưa hiểu được nội dung chính của Kết luận 05 là nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đưa ra các phương án sáp nhập thiếu thận trọng khi chưa đánh giá, khảo sát kỹ tình hình, thực trạng của tổ chức bộ máy. Một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý có tâm lý ngại khó, sợ đụng chạm đến quyền lợi, đây là lực cản làm ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thực hiện.

bam sat thuc tien de tinh gian bo may nang cao hieu qua hoat dong cac co quan don vi

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng:Việc thực hiện Kết luận 05 phải được tiến hành thận trọng vì liên quan đến tâm tư nguyện vọng, quyền lợi của cán bộ, công chức. Từ chủ trương của kết luận, cần phải cụ thể thành đề án. Trong đề án, phải lấy hiệu quả công việc lên làm đầu, không phải chỉ chú trọng sáp nhập chức danh. Mục tiêu của đề án là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nên phải phát huy dân chủ một cách tối đa, thảo luận kỹ càng để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh những phần việc đã làm trong thời gian qua, trong đó có cả những băn khoăn, vướng mắc. Đồng chí cho rằng, lượng thời gian mà các địa phương, đơn vị dành cho việc bàn bạc, thảo luận về Kết luận 05 chưa nhiều; một số địa phương chưa hiểu hết bản chất của kết luận, trong đó, mấu chốt là cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước áp dụng trong điều kiện thực tiễn của tỉnh nhà đang đặt ra; chất lượng điều tra khảo sát còn nhiều vấn đề, gây khó khăn cho quá trình xây dựng đề án.

Từ thực tế đó, Bí thư Tỉnh ủy giao các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu rộng Kết luận 05-KL/TU để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người dân hiểu sâu hơn, cụ thể hơn; chú trọng chất lượng của việc rà soát; bám sát tình hình đặt ra của thực tiễn bộ máy để xây dựng đề án đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

“Cần nghiên cứu kỹ lộ trình thực hiện, làm chắc chắn, thận trọng, vì đích cuối cùng là hiệu quả hoạt động, gọn bộ máy, giảm ngân sách. Trong quá trình hiện, tùy thực tiễn tình hình, kể cả các đơn vị cấp huyện và cấp cơ sở, đơn vị nào thuận lợi sẽ tiến hành thực hiện trước.” – Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast