Bước đột phá tăng cường cán bộ tuyến cơ sở

Nghị quyết T.Ư 4 xác định: Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, là bước đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng Đảng. Đức Thọ là một trong những địa phương có bước đột phá lớn trong công tác luân chuyển cán bộ và tăng cường cán bộ tuyến cơ sở.

Một góc thị trấn Đức Thọ
Một góc thị trấn Đức Thọ

Lãnh đạo xã Liên Minh trước đây làm việc theo kiểu “sống lâu lên lão làng”, thiếu hiệu quả. Vai trò của người đứng đầu không được thể hiện, phong trào của xã nhà trì trệ, yếu kém. Mạnh dạn đổi mới, BTV Huyện ủy Đức Thọ quyết định cử Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Trần Hoài Đức về giữ chức Chủ tịch UBND xã Liên Minh trong thời điểm khó khăn đó. Sự nhiệt huyết của một cán bộ trẻ cộng với năng lực, bề dày về thực tiễn và sâu sát với cơ sở khi đang là một Trưởng phòng Nông nghiệp đã giúp anh rất nhiều trong việc tiếp cận, đảm nhiệm cương vị mới.

Nhớ lại những ngày đầu khó khăn, Chủ tịch UBND xã Trần Hoài Đức chia sẻ: “Liên Minh là một xã ngoài đê của huyện, là “rốn lũ” thường xuyên bị thiên tai tàn phá nên điều kiện KT-XH hết sức khó khăn; cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ yếu trưởng thành từ kinh nghiệm, không được đào tạo bài bản, chưa đảm đương được nhiệm vụ; các phong trào của địa phương trì trệ, thậm chí gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, vượt cấp…”.

Tiếp nhận công việc trong hoàn cảnh khó khăn đó, Trần Hoài Đức cùng BTV Đảng ủy xã xốc lại đội ngũ cán bộ, tổ chức kiện toàn lại cán bộ thôn, xóm, đồng thời xử lý dứt điểm những mâu thuẫn trong dân. Ở một số địa bàn khó khăn, xã thành lập đoàn công tác xuống tận các thôn, xóm, gia đình để tìm hiểu và giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc, băn khoăn của bà con nhân dân... Sau gần 1 năm “cải tổ”, các phong trào ở địa phương bắt đầu được triển khai mạnh mẽ. Từ một địa phương trong nhóm 6 xã yếu kém nhất huyện, nay Liên Minh đã vươn lên tốp 10 xã đi đầu, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM.

Liên Minh chỉ là một trong những địa phương ở Đức Thọ chuyển mình sau khi được tăng cường cán bộ. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, đã có 8 trưởng, phó các phòng, ban của huyện Đức Thọ được tăng cường về làm bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND các xã có phong trào yếu kém. Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Đức Thọ đã gặt hái được nhiều thành công. Các cán bộ được điều về làm lãnh đạo ở các xã đã tạo một luồng gió mới, qua đó đổi mới một cách căn bản cung cách làm việc tại các địa phương. Có thể thấy được những đổi thay như thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh chóng và gọn nhẹ; chuyển biến trong công tác điều hành sản xuất, xử lý các chính sách xã hội, phát triển kinh tế; đảm bảo đoàn kết nội bộ, giữa Đảng, chính quyền và nhân dân...

Đặc biệt, thành công lớn nhất chính là tạo được sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân trong công cuộc xây dựng NTM. Tại các địa phương được tăng cường cán bộ về đảm nhận chức vụ lãnh đạo xã, công tác xây dựng NTM đều được triển khai hết sức quyết liệt và đạt nhiều kết quả. Người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, luôn bám sát dân, lắng nghe dân nói, nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời thực hiện tốt công tác dân vận và biết huy động được nguồn lực của nhân dân phục vụ cho phong trào xây dựng NTM.

Ngoài việc tăng cường cán bộ chủ chốt về cơ sở công tác, huyện Đức Thọ cũng đã thực hiện công tác luân chuyển cán bộ làm công tác tài chính kế toán xã từ địa phương này sang địa phương khác. Đây là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực nên việc luân chuyển sẽ tạo cho cán bộ phát huy hết khả năng và hạn chế đến mức thấp nhất những tiêu cực trong công tác tài chính. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Đức Thọ đã tuyển dụng 70 sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi về công tác tại huyện. Số cán bộ này sau đó được tăng cường cho các phòng, ban, xã, thị trấn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh.

Bí thư Huyện ủy Đức Thọ Võ Công Hàm chia sẻ: “Luân chuyển cán bộ là chủ trương đúng đắn để tăng cường cán bộ trình độ cao cho cơ sở, đồng thời giúp đào tạo cán bộ nguồn cho địa phương, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, khắc phục dần tình trạng hẫng hụt, thiếu chủ động trong công tác cán bộ. Luân chuyển còn là tăng cường sức lãnh đạo cho cơ sở; rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng gắn với kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ trẻ trong diện quy hoạch, đồng thời tránh được sức ỳ, cục bộ địa phương, lợi ích nhóm, nhất là ở một số lĩnh vực nhạy cảm như quản lý đất đai, tài chính, chế độ chính sách…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast